Huyện Mù Cang Chải: Chủ động khống chế dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/12/2010 | 9:03:44 AM

YBĐT - Cuối tháng 6 năm 2010 trên địa bàn 2 xã Púng Luông và Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xuất hiện dịch bệnh ở trâu, bò, nghi mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM) với phát hiện ban đầu là 28 con.

Sau khi xét nghiệm mẫu phẩm đã xác định trên đàn gia súc thuộc 2 xã có xuất hiện dịch bệnh LMLM. Thống kê đến thời điểm này có 8/9 bản của xã Púng Luông và bản Háng Cuốn Rùa của xã Dế Xu Phình có 1662 con gia súc mắc dịch bệnh LMLM (trong đó, 86 con trâu, 33 con bò và 43 con lợn).

Ngay sau khi dịch bệnh xảy ra, UBND huyện Mù Cang Chải đã kịp thời báo cáo cấp trên và khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch như: ra chỉ thị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch LMLM. Đồng thời, thành lập trạm kiểm dịch tại bản Nả Háng Tâu, xã Púng Luông; thành lập Hội đồng tiêu hủy gia súc, cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để tổ chức khoanh vùng, dập dịch.

Cùng với đó, Trạm Thú y huyện đã phối hợp với 2 xã Púng Luông và Dế Xu Phình tổ chức họp bản tại 15/15 thôn, bản thuộc 2 xã tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch; tiến hành nuôi nhốt riêng và điều trị tích cực cho tất cả số gia súc bị mắc bệnh; tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực có dịch mỗi lần một ngày, tiêm vắc xin cho gia súc bị mắc bệnh, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân mua bán hoặc giết mổ làm lây lan dịch bệnh.

Do có sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, cùng với những giải pháp thiết thực của huyện, sự nỗ lực của các ngành chức năng và đặc biệt là cán bộ Trạm Thú y đã thường xuyên có mặt để giải quyết kịp thời ở cơ sở nên đến nay tình hình dịch bệnh đã được khống chế. Với mục tiêu không để dịch lây lan ra diện rộng, thời gian tới UBND huyện sẽ chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng, các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ triển khai các biện pháp chống dịch; quản lý chặt chẽ số gia súc bị mắc bệnh, tuyệt đối không để dân bán ra thị trường.

Đối với các xã, thị trấn chưa có dịch bệnh, huyện tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân chủ động phòng chống dịch; thường xuyên theo dõi tình hình đàn gia súc để có biện pháp xử lý kịp thời.

 Thanh Xuân

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện kế hoạch đào tạo, tập huấn cho nông dân trên địa bàn huyện Trấn Yên và nhu cầu tham gia tập huấn chè an toàn theo tiêu chuẩn Vietgap và utz, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên đã mở 16 lớp tập huấn tại 7 xã cho 480 hộ làm chè tham gia, trong đó xã Bảo Hưng 4 lớp, Báo Đáp 3 lớp, Vân Hội 3 lớp, Cường Thịnh 2 lớp, Hưng Thịnh 2 lớp.

Giá cả hàng hoá là một trong những động lực chính gây ra lạm phát tăng cao thời gian gần đây.

Tại Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ tổ chức sáng 7/12, Ngân hàng Thế giới (WB) đã đưa ra dự báo lạm phát cho cả năm 2010 sẽ ở mức 10,5% và khuyên nghị Việt Nam cần có những chính sách thân thiện hơn với thị trường để bình ổn giá.

Thực hiện chương trình kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường của Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã chỉ đạo Tổng Công ty Khí – PVGas và các doanh nghiệp có liên quan triển khai thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường LPG từ nay đến hết Tết Nguyên đán Tân Mão.

Cá rô phi được nuôi nhiều tại Việt Nam.

Thông tin từ VASEP cho biết: Bên cạnh sản phẩm cá tra, WWF đã đưa tôm và cá rô phi của Việt Nam vào danh sách đỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục