Đồng hành cùng nhà nông

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/12/2010 | 2:55:37 PM

YBĐT - Chính thức thành lập từ tháng 3/2009, đến nay Trạm Khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái)đã thực sự trở thành người bạn đồng hành của nông dân trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là những hiệu quả từ chương trình lúa hàng hóa, sử dụng phân viên dúi sâu, sản xuất cây vụ đông và nuôi cá lúa.

Cán bộ khuyến nông huyện Trạm Tấu hướng dẫn nhân dân xã Xà Hồ cách thu hoạch ngô. (Ảnh: Mạnh Cường)
Cán bộ khuyến nông huyện Trạm Tấu hướng dẫn nhân dân xã Xà Hồ cách thu hoạch ngô. (Ảnh: Mạnh Cường)

Đến thăm mô hình cá lúa của gia đình anh Lường Văn Sáng, bản Sang Thái, xã Nghĩa Lợi giữa lúc anh đang dẫn nước vào ruộng cá, anh Sáng cho biết: “Nhà tôi có 3.100 m2 ruộng, ngoài trồng lúa tôi còn tận dụng nuôi thả thêm cá”.

Cũng theo anh, nuôi cá ruộng không tốn nhiều thời gian chăm sóc mà lại có thêm thu nhập. Nhà anh thường nuôi cá vào vụ chiêm và vụ mùa, mỗi năm thu 2 lứa, mỗi lứa được gần 2 tạ, có thêm đồng ra đồng vào trang trải cho sinh hoạt. Anh cho biết: "Mới đầu không biết nuôi như thế nào, nhưng sau một vài vụ, được cán bộ khuyến nông xuống tận nơi hướng dẫn kỹ thuật nên bây giờ tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra để biết tình trạng của cá và lưu lượng oxy trong nước".

Được biết, cùng nuôi cá lúa như anh Sáng, ở bản Sang Thái nhiều hộ cũng tận dụng diện tích ruộng để nuôi thả cá như các gia đình: Hà Thị Hom, Hà Văn Thân, Lò Văn Tân...

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi Lê Văn An cho biết: “Hiện toàn xã có gần 20 hộ phát triển mô hình cá lúa, trong đó, bản Sang Thái đã chiếm đến gần 10 hộ”. Theo bà Nguyễn Tuyết Dung, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông thị xã, năm 2010 này toàn thị xã có tới 146 ha cá lúa. Ngoài ra còn có 24 ha cá ao vẫn đang duy trì tốt.

Không chỉ xây dựng các mô hình chăn nuôi thuỷ sản, các cán bộ khuyến nông còn tham gia tích cực vào việc thực hiện chương trình lúa hàng hóa 500 ha.

Ngay khi thực hiện chương trình, cán bộ khuyến nông đã xuống từng địa bàn hướng dẫn người dân về kỹ thuật sản xuất lúa hàng hóa. Đồng thời tuyên truyền người dân tích cực thực hiện “Dồn điền, đổi thửa” để tiến tới một nền sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao năng suất cũng như sản lượng của cây lúa.

Chỉ tính riêng vụ mùa 2010, diện tích lúa hàng hóa đã được mở rộng lên tới 569 ha, sản lượng đạt trên 3.200 tấn. Song song với việc xây dựng vùng lúa hàng hóa, Trạm Khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ cũng lồng ghép đưa vào nhiều giống lúa chất lượng cao nhằm nâng cao năng suất như: HYT 100, TL6, Nhị ưu 383…

Trong 2 năm từ 2008 - 2010, Trạm còn phối hợp với Hội Phụ nữ thị xã thực hiện Dự án “Phân viên nén dúi sâu”. giúp cho hàng nghìn nông dân biết cách sử dụng phân viên nén từ làm mạ, làm đất đến kỹ thuật cấy và dúi phân.

Nhờ vậy, năng suất lúa so với sản xuất truyền thống tăng lên từ 12 - 14 tạ/ha.  Hiệu quả của dự án không chỉ giúp nâng cao năng suất, sản lượng lúa, góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân mà còn giúp nhà nông có cái nhìn tích cực hơn trong các chương trình xóa nghèo và tham gia tốt hơn vào các cơ hội thị trường.

Vụ đông ở Nghĩa Lộ từ lâu cũng đã trở thành thế mạnh, thành vụ sản xuất chính. Đã thành lệ, cứ thu mùa xong là người dân nơi đây lại dọn đất trồng ngô, khoai tây, rau mầu các loại. Theo bà Dung, vụ đông năm nay ngoài cách gieo trồng truyền thống, Trạm đã hướng dẫn người dân trồng ngô với mật độ cao với diện tích 3.500 m2 tại xã Nghĩa An.

Được biết, với cách trồng này sẽ nâng tổng số cây trên 1 ha lên 70 nghìn, cao hơn từ 15 - 20 cây so với cách trồng hiện nay. Ngoài ra, các cán bộ khuyến nông còn triển khai thêm mô hình trồng rau, bí, khoai tây… giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Bám sát, đi sâu, vận động, tuyên truyền hướng dân kỹ thuật cho người dân, thực hiện các chương trình, dự án mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên một đơn vị canh tác, Khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ đã thực sự trở thành người bạn đồng hành thân thiết của nhà nông.

Hùng Cường

Các tin khác
Chăn nuôi gà thịt theo quy mô trang trại của nông dân xã Đại Lịch (Văn Chấn) đem lại hiệu quả kinh tế cao.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Đánh giá việc phát triển kinh tế- xã hội địa phương, xã Bình Thuận huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 6 trong số 29 chỉ tiêu đề ra không đạt, trong đó 4 chỉ tiêu về kinh tế là: năng suất lúa, diện tích trồng cải tạo chè, diện tích cây ăn quả, số lượng tăng đàn gia súc.

Sau ngày biến động giá mạnh hôm qua, giá vàng miếng trong nước đã chính thức mất mốc 3,6 triệu đồng/chỉ khi giá vàng thế giới xuống mức 1.380 USD/ounce.

Năm 2010, Yên Bái đã thu thuế nhà đất được 14,3 tỷ đồng (bằng 103% kế hoạch).

YBĐT - Tính đến nay, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã thu 564,9 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách Nhà nước ( bằng 94% kế hoạch).

Nhân dân xã Tà Xùa (Trạm Tấu) sửa đường vào trung tâm xã.

YBĐT - Hết 10 tháng đầu năm 2010, toàn huyện Văn Chấn đã huy động mở mới, bê tông hóa, tu sửa, nâng cấp hàng chục tuyến đường giao thông nông thôn, giá trị đạt trên 23 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục