Văn Yên kiên cố hóa mặt đường giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/12/2010 | 8:57:14 AM

YBĐT - Đến nay, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có 231,8 km đường huyện, 379,6 km đường xã và 416 km đường thôn, bản. Đường giao thông đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhân dân thôn 5, xã Mậu Đông tham gia làm đường giao thông.
Nhân dân thôn 5, xã Mậu Đông tham gia làm đường giao thông.

Tuy nhiên, do nguồn lực đầu tư còn hạn chế nên chất lượng các tuyến đường trên địa bàn huyện còn thấp, nhất là đường xã và thôn, bản nên thời điểm này, việc kiên cố hóa  mặt đường theo nguồn vốn kích cầu đang được các cấp chính quyền và người dân Văn Yên  quan tâm.

Anh Hoàng Văn Nguyên - cán bộ Ban quản lý dự án huyện cho biết: Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", theo kế hoạch năm nay huyện Văn Yên được Nhà nước đầu tư trên 3,7 tỷ đồng để làm 9 công trình giao thông nông thôn, trong đó nhân dân đóng góp bằng công sức và vật liệu trên 1,1 tỷ đồng. Các công trình này đang được nhân dân tích cực tham gia.

Theo chân anh Nguyên, chúng tôi xuống thôn 5, xã Mậu Đông nơi có  công trình giao thông nông thôn đang được xây dựng. Thời điểm chúng tôi đến là lúc bà con trong thôn đang tiến hành công đoạn đổ bê tông. Một không khí lao động khẩn trương và nhộn nhịp trong tiếng máy trộn bê tông, người vận chuyển vật liệu, người chuyển vữa, người thì cán bê tông...

Biết chúng tôi đến thăm, Bí thư Chi bộ thôn Phạm Văn Huy cho biết: Ngay sau khi được cấp trên phê duyệt cho làm đoạn đường vào thôn, bà con rất phấn khởi họp bàn để triển khai ngay. Bà con rất cảm ơn Đảng và  Nhà nước vì con đường sẽ góp phần để  giúp bà con phát triển kinh tế, để bộ mặt thôn 5 nhanh chóng  đổi thay. Với 106 hộ dân,  phần lớn bà con thôn 5 là đồng bào công giáo, cuộc sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp.

Con đường chính dẫn vào thôn mặc dù đã được xây dựng từ lâu nhưng vì chưa được kiên cố hóa nên đã gây nhiều khóa khăn trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu và sản phẩm nông sản do bà con làm ra để đi tiêu thụ, đặc biệt là việc đi lại của bà con, nhất là mỗi khi trời mưa gió. Khi có thông tin được phê duyệt làm trên 460 m đường bê tông nối vào thôn bà con rất phấn khởi vì sự đầu tư này đã đúng với nguyện vọng của mình. Vì vậy cùng việc phải đóng góp nguyên vật liệu và công sức, dù không có đền bù thiệt hại nhưng nhiều gia đình đã tự giải phóng cây cối, hoa màu bên hành lang để làm đường.

Bác Nguyễn Văn Tuấn một trong hai người được bà con tín nhiệm cử làm giám sát công trình cho biết: Theo tính toán ban đầu trung bình mỗi  khẩu trong thôn phải đóng góp 200 ngàn đồng trị giá bằng vật liệu, công sức... Tuy nhiên, chúng tôi rất phấn khởi vì như vậy mới có đường tốt  để đi, mà không phải cho mình mà cho con cháu sau này. Người dân chúng tôi chỉ mong Nhà nước tiếp tục đầu tư để những năm sau chúng tôi tiếp tục hoàn thiện nốt phần còn lại.

Chính từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và  sự nhiệt tình của người dân và sự nỗ lực của chính quyền mà chỉ sau gần một tháng con đường bê tông đã hình thành, giờ chỉ còn một số công đoạn cuối cùng. Con đường càng có ý nghĩa hơn vì nó không chỉ phục vụ bà con phát triển kinh tế - xã hội, mà còn giúp bà con đi lại được thuận lợi.

Tâm trạng phấn khởi của bà con giáo dân thôn 5 Mậu Đông, cũng chính là tâm trạng chung của bà con thôn Khe Lợ xã Viễn Sơn, thôn Ba Luồng xã Đại Phác, thôn Cầu Khai xã Đông Cuông, thôn Khe Quýt xã Xuân Ái... Khi với cơ chế Nhà nước hỗ trợ vùng thấp 70%, thị trấn 60%, vùng cao 90% và  sự đóng góp của mình, bà con đã có đường tốt để đi lại, nhất là khi năm mới sắp về.  

P.V

Các tin khác
Dây chuyền sản xuất gạch của Công ty vật liệu xây dựng.

YBĐT - Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Yên Bái 11 tháng năm 2010 đạt 745,7 tỷ đồng. Trong đó, phần thành phố Yên Bái quản lý đạt trên 320 tỷ đồng, vượt 6,8% so với kế hoạch năm tỉnh giao và tăng 42,4% so với cùng kỳ năm trước.

Rơm rạ là nguồn ngyên liệu phục vụ sản xuất viên nén nhiên liệu từ Biomass.

YBĐT - Dự án Đầu tư sản xuất viên nén nhiên liệu phục vụ xuất khẩu do Công ty cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX đầu tư với tổng vốn trên 80 tỷ đồng, công suất chế biến 49.000 tấn sản phẩm/năm, đã được Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 16231000011 ngày 27.8.2010.

Cán bộ khuyến nông huyện Trạm Tấu hướng dẫn nhân dân xã Xà Hồ cách thu hoạch ngô. (Ảnh: Mạnh Cường)

YBĐT - Chính thức thành lập từ tháng 3/2009, đến nay Trạm Khuyến nông thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái)đã thực sự trở thành người bạn đồng hành của nông dân trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là những hiệu quả từ chương trình lúa hàng hóa, sử dụng phân viên dúi sâu, sản xuất cây vụ đông và nuôi cá lúa.

Chăn nuôi gà thịt theo quy mô trang trại của nông dân xã Đại Lịch (Văn Chấn) đem lại hiệu quả kinh tế cao.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Đánh giá việc phát triển kinh tế- xã hội địa phương, xã Bình Thuận huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 6 trong số 29 chỉ tiêu đề ra không đạt, trong đó 4 chỉ tiêu về kinh tế là: năng suất lúa, diện tích trồng cải tạo chè, diện tích cây ăn quả, số lượng tăng đàn gia súc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục