Kiểm lâm Yên Bái: Tích cực chủ động PCCCR vụ đông xuân 2009 - 2010

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/12/2010 | 9:30:53 AM

YBĐT - Vụ đông xuân 2009 - 2010, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 26 vụ cháy rừng, diện tích thiệt hại là 257,3 ha (trong đó: rừng trồng là 210,3 ha; rừng khoanh nuôi tái sinh: 47,3 ha) tăng 12 vụ và 55,9 ha so với cùngkỳ năm 2009.

Cán bộ kiểm lâm Văn Yên cùng nhân dân phát đường bằng cản lửa phòng chống cháy rừng ở vùng cao. (Ảnh: T.P)
Cán bộ kiểm lâm Văn Yên cùng nhân dân phát đường bằng cản lửa phòng chống cháy rừng ở vùng cao. (Ảnh: T.P)

Diện tích rừng bị cháy chủ yếu tập trung vào loại rừng trồng ở các huyện phía Tây của tỉnh Yên Bái đặc biệt là huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải.

Để tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), hạn chế tối đa thiệt hại do cháy gây ra trong mùa khô hanh, ngày 27/01/2010, Ban chỉ đạo PCCCR tỉnh Yên Bái đã có công điện khẩn về tăng cường các biện pháp PCCCR, bảo vệ rừng tới UBND các huyện, thị, thành phố, các thành viên Ban chỉ huy PCCCR, bảo vệ rừng, các chủ rừng.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, công an, quân đội, các huyện có rừng và chủ rừng theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã tích cực, chủ động thực hiện công tác PCCCR; rà soát các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; tăng cường tuần tra canh gác tại cửa rừng, đảm bảo trực 24/24 giờ trong ngày; bố trí lực lượng phương tiện, dụng cụ sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. Ngay từ đầu mùa hanh khô, Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng, PCCCR tỉnh đã tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ rừng, PCCCR của các huyện, thành phố và các chủ rừng. Qua kiểm tra, đã kịp chấn chỉnh và đôn đốc các địa phương, các chủ rừng trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR.

Thực hiện công điện, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thị xã bố trí cán bộ kiểm lâm địa bàn xây dựng lịch trực bảo vệ và PCCCR, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân; củng cố kiện toàn 192 Ban chỉ huy PCCCR các cấp (cấp tỉnh, huyện, thành phố, xã, phường với 3.017 thành viên), củng cố các tổ, đội PCCCR tại chỗ ở các thôn, bản và các vùng trọng điểm cháy (1.452 tổ, đội), duy trì hoạt động, sẵn sàng tham gia chữa cháy của Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR; xây dựng phương án phòng chống, chữa cháy, bảo vệ rừng; huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy rừng và trang bị phương tiện cần thiết PCCCR, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR tới mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ đối với công tác này.

Đã làm mới 41 bảng tin, 214 biển báo cấm lửa tam giác, 52 biển báo cấp dự báo cháy rừng, đồng thời tổ chức tu sửa, bảo dưỡng 65 bảng tin, biển báo cấm lửa, bảng cấm chặt phá đốt rừng, xây dựng mới 20 km đường băng trắng cản lửa; phát dọn và tu sửa được 187,6 km đường băng cản lửa cũ tại các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu, Lục Yên; chăm sóc 25 km đưòng băng xanh cản lửa tại huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Mù Cang Chải trồng năm 2009; đã tổ chức 286 hội nghị tuyên truyền về công tác PCCCR tại các huyện, thị xã, thành phố, và đôn đốc đặc biệt là tại những vùng trọng điểm như: xã Lao Chải, Nậm Khắt, Nậm Có (huyện Mù Cang Chải), xã Làng Nhì, Phình Hồ, (huyện Trạm Tấu) in ấn, cấp phát 17.291 tờ rơi, áp phích, xây dựng quy ước, hương ước bảo vệ rừng ở thôn, bản theo Thông tư số 70/2007/TT - BNN ngày 01/8/2007 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tới 943 thôn, bản tại 82 xã/180 xã trên toàn tỉnh.

Đồng thời, triển khai có hiệu quả công tác dự tính, cảnh báo cháy rừng, thông tin kịp thời tới cơ sở để nắm vững diễn biến khí hậu thời tiết và nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về PCCCR đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có sử dụng rừng và đất rừng, làm rõ và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm. Các lực lượng kiểm lâm, quân đội, công an phối hợp chặt chẽ trong công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có tình huống cháy lớn xảy ra trên địa bàn. Mặt khác, duy trì chế độ dự báo, cảnh báo cháy rừng, thực hiện nghiêm túc chế độ tuần tra canh gác tại rừng, chế độ trực từ tỉnh đến cơ sở.

Ngoài ra, Chi cục còn tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ, PCCCR cho tổ đội xung kích và chủ rừng. Quán triệt và thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ” là lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ. Chủ động đảm bảo về kinh phí, phương tiện dụng cụ cần thiết phục vụ kịp thời cho công tác bảo vệ, PCCCR. Khi có cháy rừng xảy ra phải nhanh chóng triển khai lực lượng, bằng phương tiện, dụng cụ hiện có tổ chức dập lửa, kiên quyết không để cháy lan rộng, cháy lớn; bảo đảm an toàn đến mức cao nhất về tính mạng và tài sản của người tham gia chữa cháy rừng.

Sau khi cháy phải triển khai các biện pháp kỹ thuật lâm sinh để khắc phục kịp thời những diện tích bị cháy, đồng thời xác định rõ nguyên nhân gây cháy, phối hợp điều tra truy tìm thủ phạm để giáo dục, răn đe ngăn chặn những vi phạm có thể xảy ra. Tích cực và chủ động PCCCR sẽ góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ tài sản quý của quốc gia và bảo vệ môi trường sống.

(Chi cục Kiểm lâm tỉnh)

Các tin khác
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến đầu tư 3 bên.

YBĐT - Ngày 21/12/2010, tại Hà Nội, Phòng Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc và Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo giao thương và tìm kiếm cơ hội đầu tư với doanh nghiệp đến từ Hàn quốc.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kéo cáp cấp điện cho Cụm công nghiệp Âu Lâu.

YBĐT - Trong những năm qua, Công ty Điện lực Yên Bái đã nỗ lực đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ cho sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh với mức tăng trưởng hàng năm trên 17%. Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng Công ty đã cân đối đủ nguồn và ưu tiên cung cấp điện cho sản xuất công nghiệp (SXCN) trên địa bàn tỉnh.

Khánh thành Dự án năng lượng nông thôn II, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Để xứng đáng là một trong những doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế tỉnh Yên Bái, bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong xu hướng hội nhập và phát triển, đội ngũ cán bộ, công nhân lao động Công ty Điện lực Yên Bái luôn trân trọng, kế thừa những thành quả của 32 năm qua và tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp...

Khu vực xây dựng Thủy điện Lai Châu tại xã Nậm Hàng (huyện Mường Tè, Lai Châu).

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Thủy điện Lai Châu - công trình thủy điện lớn thứ 3 cả nước sau Thủy điện Sơn La và Hòa Bình sẽ chính thức được khởi công vào sáng ngày 22-12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục