Ngân hàng No&PTNT Trấn Yên: Phát huy hiệu quả vốn cho vay

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/12/2010 | 3:02:37 PM

YBĐT - Năm 2010, đội ngũ cán bộ tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (No&PTNT) huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã bám sát địa bàn, bám từng hộ dân, thẩm định, cho vay và bảo toàn nguồn vốn, giúp hàng trăm hộ dân thoát nghèo, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển.

Xưởng chế biến sắn khô của chị Nguyễn Thị Lan xã Hòa Cuông làm ăn đạt hiệu quả nhờ vay vốn ngân hàng.
Xưởng chế biến sắn khô của chị Nguyễn Thị Lan xã Hòa Cuông làm ăn đạt hiệu quả nhờ vay vốn ngân hàng.

Chị Nguyễn Thị Lan ở thôn 8, xã Hoà Cuông đã mạnh dạn vay vốn của Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT huyện 650 triệu đồng để đầu tư trồng 20 ha rừng. Đồng thời, với vốn vay đó, chị Lan đã đầu tư giống cây trồng chung với các hộ dân có đất trên địa bàn được 40 ha keo, bồ đề. Làm ăn có hiệu quả nhờ vốn ngân hàng, chị tiếp tục mua trâu, bò giống về cho các hộ nuôi chia, rồi mua 2 xe ô tô tải, mở xưởng chế biến sắn khô xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong năm, riêng từ chế biến sắn khô gia đình chị Lan đã thu được trên 100 triệu đồng.

Từ nguồn vốn Ngân hàng, gia đình anh Phạm Hồng Thái ở thôn Hồng Hải, xã Hồng Ca đã đầu tư mô hình nuôi ba ba. Anh cho biết: “Trước đây, cũng nhờ được vay chút ít vốn ngân hàng gia đình đã tập trung vào kinh tế đồi rừng khoảng 3 ha và có 2 ao rộng để nuôi cá, mỗi năm cũng thu được khoảng 80 - 100 triệu đồng, ổn định cuộc sống”. Tuy nhiên, với bản chất của người thanh niên năng động, anh Thái đã mạnh dạn nhờ anh em trong gia đình, bạn bè thế chấp vay vốn của Ngân hàng No&PTNT với số tiền 600 triệu đồng đầu tư xây ao nuôi ba ba diện tích ước chừng 1 sào, xây chuồng nuôi nhím và mua con giống...

Hiện trong ao của anh có ngót một trăm con ba ba giống, tính trị giá gần cả ao ba ba gần 1 tỷ đồng. Có khoảng ba chục con ba ba to, mỗi con nặng tới trên chục ký, còn lại bình quân cũng 7-8 kg/con. Năm 2010, anh đã thu gần 400 triệu đồng tiền bán ba ba giống, chưa kể 20 con nhím giống, ao cá… Gia đình anh Thái trở thành một trong những hộ có thu nhập cao trong xã.

Cũng như nhiều hộ khác, chị Lưu Thị Thanh Bắc ở khu phố 3, thị trấn Cổ Phúc vay 200 triệu đồng vốn ngân hàng đầu tư vào chăn nuôi lợn. Từ nhiều năm nay gia đình luôn duy trì đàn lợn trong chuồng, lúc cao điểm lên tới 100 con. Từ mô hình chăn nuôi lợn tạo điều kiện cho 3-4 lao động địa phương có việc làm thu nhập ổn định.

Cùng với sự chỉ đạo của Ngân hàng cấp trên, trong năm 2010 Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT huyện Trấn Yên đã tập trung chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để huy động vốn nhàn rỗi trong các tổ chức kinh tế và nhân dân. Qua đó đã đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn đầu tư phục vụ phát triển mở rộng sản xuất, kinh doanh trong các thành phần kinh tế cũng như các hộ gia đình cá nhân. Trong năm, Chi nhánh đã đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng kích cầu của Chính phủ, chú trọng nguồn vốn đầu tư cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ sản xuất kinh doanh và hộ sản xuất nông nghiệp nông thôn trên địa bàn đạt mục tiêu đề ra.

Ông Trần Văn Hùng - Phó giám đốc Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT huyện cho biết: “Trong năm, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt 167 tỷ đồng, so với kế hoạch giao đạt 107%, so với cùng kỳ năm 2009 tăng 48,8 tỷ đồng, bằng 140,8%. Chi nhánh đã triển khai cho vay tín dụng với tổng dư nợ năm 2010 là 253 tỷ đồng, trong đó, cho vay ngắn hạn 103 tỷ đồng, trung hạn 150 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 12 doanh nghiệp được vay vốn, dư nợ 23,5 tỷ và 7.119 hộ nông nghiệp, sản xuất kinh doanh với dư nợ 229,5 tỷ đồng. Qua kiểm tra các doanh nghiệp, hộ nông nghiệp kinh doanh trên địa bàn cho thấy vốn vay được khách hàng sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, tỷ lệ thu hồi vốn cao”.

Là huyện có đa số các xã thuộc vùng thấp, Trấn Yên có điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế trang trại, trong đó, đầu tư mạnh nhất là trồng rừng, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, chế biến gỗ rừng trồng tập trung qui mô lớn.Việc tạo điều kiện về vốn để các doanh nghiệp, hộ nông dân, sản xuất kinh doanh đã được Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT chú trọng triển khai kịp thời, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đây cũng là một trong những phương châm của ngành ngân hàng thời gian tới trong việc thực hiện tốt chính sách của Đảng về “tam nông”; tiếp tục thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ đẩy mạnh cho vay hộ sản xuất, bảo đảm cung ứng đủ vốn cho các chương trình phát triển kinh tế của địa phương, chú trọng đầu tư cho vay vốn ưu đãi với mọi khách hàng theo qui định của Chính phủ.

 V.T

Các tin khác

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh vừa yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính các tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp bình ổn giá, không để xảy ra tình trạng tăng đột biến về giá tại địa phương dịp Tết Nguyên đán Tân Mão và quý I năm 2011.

Bến cá thôn Tân Minh.

YBĐT - Ngược quốc lộ 70, qua xã Tân Hương, Bảo Ái đến xã Mông Sơn trong tiết xuân về, đâu đâu cũng nhận thấy rõ nét đổi thay đáng mừng trong đời sống kinh tế - xã hội của người dân. Cuộc sống nhộn nhịp, tấp nập hơn đang xoá dần khung cảnh đìu hiu của nhiều năm về trước ở một xã vùng hai huyện Yên Bình.

Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hải Phượng đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cao chất lượng phương tiện vận tải phục vụ hành khách.
Ảnh: Thanh Chi

YBĐT - Yên Bái hiện có 8 doanh nghiệp khai thác, kinh doanh vận tải ở 7 tuyến nội tỉnh đi các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Nghĩa Lộ, Văn Yên, Lục Yên... và 17 tuyến ngoại tỉnh đi các tỉnh. Đến nay, tổng số 249 phương tiện phục vụ vận tải hành khách, trong đó có 155 xe chạy liên tỉnh, 94 xe nội tỉnh.

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có 23 đơn vị đăng ký, đi vào sản xuất ổn định tại các cụm công nghiệp Âu Lâu, Đầm Hồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục