Nâng cao chất lượng phục vụ hành khách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/12/2010 | 9:38:14 AM

YBĐT - Yên Bái hiện có 8 doanh nghiệp khai thác, kinh doanh vận tải ở 7 tuyến nội tỉnh đi các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Nghĩa Lộ, Văn Yên, Lục Yên... và 17 tuyến ngoại tỉnh đi các tỉnh. Đến nay, tổng số 249 phương tiện phục vụ vận tải hành khách, trong đó có 155 xe chạy liên tỉnh, 94 xe nội tỉnh.

Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hải Phượng đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cao chất lượng phương tiện vận tải phục vụ hành khách.
Ảnh: Thanh Chi
Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hải Phượng đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cao chất lượng phương tiện vận tải phục vụ hành khách. Ảnh: Thanh Chi

Trưởng phòng Quản lý vận tải - Sở giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái Đỗ Văn Thuấn khẳng định: "Năm nào cũng vậy, Sở GTVT đều chỉ đạo các ngành chức năng và các đơn vị khai thác kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn có những giải pháp để phục vụ hành khách trước trong và sau tết.

Tuy nhiên những năm trước, do cơ sở hạ tầng giao thông kém, phương tiện vận tải ít nên việc đi lại của người dân bao giờ cũng gặp khó khăn. Nhưng những năm gần đây, đặc biệt trong năm nay, khi chất lượng hạ tầng giao thông đã được nâng lên, phương tiện vận tải hành khách tăng nhanh đã đáp ứng thoả mãn nhu cầu đi lại của hành khách".

Yên Bái hiện có 8 doanh nghiệp khai thác, kinh doanh vận tải ở 7 tuyến nội tỉnh đi các huyện  Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Nghĩa Lộ, Văn Yên, Lục Yên... và 17 tuyến ngoại tỉnh đi các tỉnh. Đến nay, tổng số 249 phương tiện phục vụ vận tải hành khách, trong đó có 155 xe chạy liên tỉnh, 94 xe nội tỉnh. Số lượng phương tiện lớn nên tần suất chạy xe dày đặc. Hà Nội 15 phút một chuyến, liên tỉnh ngày nào cũng hàng chục chuyến.

Qua đánh giá, đáp ứng sự cạnh tranh và nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp vận tải đều đã đầu tư đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Theo đánh giá của hành khách, chất lượng xe chạy liên tỉnh, phục vụ vận tải đều hành khách theo hợp đồng đều là xe mới, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại.

Đi đầu trong cải tiến phương tiện kỹ thuật và chất lượng phục vụ phải kể đến Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng, Công ty cổ phần Vận  tải thuỷ bộ... là những đơn vị đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua sắm nhiều phương tiện vận tải chất lượng cao. Vì vậy trên các tuyến đường của Yên Bái cùng những xe Cốt - tơ 24 chỗ, đã xuất hiện xe, Daewoo, Hyundai từ  34 đến 45 ghế máy lạnh chuyên chở khách.

Phương tiện được nâng cao chất lượng, phong cách phục vụ cũng có thay đổi. Trong thời buổi cạnh tranh, các doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến tâm lý của hành khách. Cảnh lái, phụ xe quát nạt hành khách hay có thái độ thiếu văn minh đã giảm vì đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đều được đào tạo theo quy định của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam. Khách hàng giờ là "thượng đế", là sự sống còn của doanh nghiệp nên hình thức phục vụ, nhu cầu cũng đa dạng hơn như bán vé qua đại lý, qua điện thoại, đón khách tại nhà...

Một yếu tố quan trọng, cùng với sự đầu tư, đổi mới của các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận  tải, công tác quản lý Nhà nước ngày càng được làm tốt là nguyên nhân quan trọng để chất lượng vận tải hành khách được nâng lên. Thông qua chức hội nghị để đưa nội dung văn bản quản lý của Nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô; thường xuyên tổ chức kiểm tra, có văn bản chấn chỉnh nhắc nhở các trường hợp vi phạm, tổ chức cấp luồng tuyến đúng quy định, thực hiện quản lý vận tải theo biểu đồ... do đó vận tải hành khách ngày càng đi vào nề nếp.

Trong căn phòng làm việc ấm cúng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng - Phạm Tuấn Hải tất bật với phương án vận tải hành khách dịp cuối năm. Là một đơn vị non trẻ trong lĩnh vực kinh doanh vận tải nhưng khi Công ty đi vào hoạt động đã tạo sự khác biệt trong dịch vụ vận tải, làm thay đổi nhìn nhận và đầu tư của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Bởi cùng với bến xe đạt tiêu chuẩn loại 1, Công ty đã đầu tư trên 20 tỷ đồng để mua 11 phương tiện chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Đặc biệt để những chuyến xe đảm bảo an toàn ngoài thực hiện chế độ, lương thưởng, bảo hiểm cho anh em lái phụ xe, Công ty đã có những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm hành khách được hưởng dịch vụ tốt nhất đó là mỗi lái phụ xe đều được  đào tạo kỹ năng giao tiếp với khách hàng và chịu trách nhiệm những vi phạm của mình như chở không đúng số ghế thiết kế, tăng giá, không mặc trang phục của Công ty. Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn, mỗi chuyến xe đi về trong ngày đều được kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng vệ sinh sạch sẽ...

Mùa xuân đang đến thật gần, những chuyến xe chở hành khách lịch sự và an toàn ngược xuôi đem về niềm vui đoàn tụ cho mỗi gia đình.  Mùa xuân đoàn tụ, niềm vui càng trọn vẹn.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có 23 đơn vị đăng ký, đi vào sản xuất ổn định tại các cụm công nghiệp Âu Lâu, Đầm Hồng.

Ảnh minh họa.

Tạp chí Travel + Leisure (Mỹ) số tháng 1.2011 vừa phát hành đã vinh danh 4 khách sạn của Việt Nam gồm Sofitel Legend Metropole Hà Nội, Caravelle (TP.HCM), Park Hyatt Sài Gòn và Hilton Opera (Hà Nội) trong bảng xếp hạng 500 khách sạn hàng đầu thế giới.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cần đến khoảng 33.500 tỷ đồng để triển khai các dự án giao thông trên vùng Tây Bắc trong giai đoạn 2011 - 2015.

IDE có mặt tại Yên Bái phát triển thị trường phân viên nén dúi sâu (Ảnh: Cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện hướng dẫn người dân áp dụng kỹ thuật bón phân viên nén.  Ảnh minh họa)

YBĐT - Ngày 23/12, Tổ chức IDE phối hợp với Ban Kinh tế đối ngoại và Xúc tiến đầu tư Yên Bái tổ chức hội thảo giới thiệu phương pháp tiếp cận thị trường trong các dự án của IDE.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục