Lục Yên chủ động chống buôn lậu dịp cuối năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/12/2010 | 2:13:33 PM

YBĐT - Để chủ động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, đội thuế Lục Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ nắm vững tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hoá...

Cán bộ quản lý thị trường Yên Bái tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn.
Cán bộ quản lý thị trường Yên Bái tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn.

 Lục Yên là huyện rộng, giao thông đi lại tương đối thuận lợi tạo điều kiện cho việc phát triển kinh doanh, trao đổi hàng hoá giữa các vùng, miền trong và ngoài huyện. Vào dịp cuối năm, chuẩn bị Tết Nguyên đán 2011 nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng càng tăng cao, tình hình hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng hoá nhập lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên khâu lưu thông diễn ra hết sức phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi nhằm đối phó với việc kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng.

Ông Hoàng Đình Danh - Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 6 huyện Lục Yên cho biết: Trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, do có tuyến đường Quốc lộ 70 từ Lào Cai đi qua địa bàn huyện về xuôi cho nên công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhưng cũng gặp không ít khó khăn, phức tạp nhất là trong việc chống buôn bán hàng hoá ngoại nhập.

Các vi phạm về kinh doanh hàng nhập lậu đó là các đối tượng thường chia lẻ hàng hóa ra để gửi nhiều phương tiện  vận tải chuyên chở và nhanh chóng hợp thức hóa các hóa đơn chứng từ khi bị kiểm tra, mặt khác thủ đoạn của một số đối tượng buôn lậu đã lợi dụng chính sách của Nhà nước qui định cho cư dân biên giới nên đã hợp thức hoá đơn chứng từ về hàng hoá hoặc chuyển tải hàng hoá dọc đường từ xe này sang xe khác nhằm trốn tránh và gây không ít khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, thực hiện chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn huyện Lục Yên, Đội Quản lý thị trường số 6 đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công quản lý địa bàn cho mỗi cán bộ phụ trách từ 4 đến 5 xã theo từng khu vực để nắm tình hình thị trường cũng như sự tăng, giảm của hộ kinh doanh và việc chấp hành trong hoạt động thương mại. Thông qua công tác quản lý địa bàn, cán bộ đã kịp thời phát hiện từ đó có những đề xuất kiến nghị để xử lý những hành vi vi phạm và phản ánh những biến động của thị trường.

Để thực hiện có hiệu quả trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn, ngoài việc phải xây dựng đầu mối nắm bắt thông tin còn phải tổ chức lực lượng phối hợp và đấu tranh với chủ hàng để đảm bảo qui trình tác nghiệp xử lý đúng hành vi, vi phạm xảy ra. Trong năm 2010, Đội đã tiến hành kiểm tra 68 vụ, xử lý 67 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu với số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước trị giá trên 71 triệu đồng.

Công tác kiểm tra xử lý về đăng ký kinh doanh được tăng cường nhằm mục đích giúp các cơ sở kinh doanh chấp hành tốt hơn qui định của Nhà nước trong hoạt động thương mại. Trên thực tế do qui mô kinh doanh nhỏ lẻ, nhiều mặt hàng nên các vi phạm thường xảy ra với việc kinh doanh không đúng ngành nghề, không đúng mặt hàng hoặc không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Công tác kiểm tra niêm yết giá, nhãn hàng hoá, về cơ bản việc thực hiện niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết đã được các cơ sở kinh doanh chấp hành tương đối tốt, tuy vậy những hộ kinh doanh ở xã trung tâm huyện hoặc những hộ mới ra kinh doanh do chưa nắm bắt được các qui định về niêm yết giá nên dẫn đến vi phạm. Những vi phạm về nhãn hàng hoá thường tập trung chủ yếu ở hành vi kinh doanh hàng hoá nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài mà không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Kết quả kiểm tra, xử lý trên lĩnh vực giá và đăng ký kinh doanh 52 vụ trong đó đăng ký kinh doanh 42 vụ, niêm yết giá 10 vụ, xử phạt vi phạm hành chính trên 20 triệu 750 nghìn đồng.

Để chủ động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, Đội đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ nắm vững tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hoá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp cuối năm, tập trung ở các nhóm mặt hàng lương thực thực phẩm như: bánh, mứt, kẹo, rượu, bia... và các mặt hàng cấm như: pháo nổ, đèn trời, đồ chơi trẻ em, đẩy mạnh việc kiểm tra niêm yết giá ở các chợ, nhất là những mặt hàng thiết yếu như khí đốt hóa lỏng, đồ điện tử, sữa, phân bón, tăng cường kiểm tra chống các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu công nghiệp.

Phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc kinh doanh vận chuyển hàng hoá ngoại nhập trên khâu lưu thông và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện, góp phần làm lành mạnh thị trường và bảo vệ quyền lợi cũng như sức khoẻ của người tiêu dùng.

 Đức Toàn

Các tin khác

Top 10 người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán 2010 đã xuất hiện nhiều ngôi sao mới cùng sự ra đi của những tên tuổi đình đám. Xin giới thiệu sơ lược những chân dung này theo sự phân tích và tính toán của cafeF ngày 29-12.

San gạt mặt bằng xây dựng Nhà máy giấy Minh Quân với công suất 50 nghìn tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư trên 1 ngàn tỷ đồng.

YBĐT - Vượt qua những hạn chế về khu vực, trong vài năm trở lại, đây kinh tế - xã hội Yên Bái đã có những bước phát triển vượt bậc.

Người dân xã Tân Thịnh (Văn Chấn) thu hái chè.

YBĐT - Khắc phục được những khó khăn, tận dụng tốt cơ hội để đưa chè Yên Bái nói chung và chè Văn Chấn vói riêng tạo dựng thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu sẽ góp phần nâng cao đời sống cho người trồng chè.

Nông dân xã Quy Mông chăm sóc ngô đông.
(Ảnh: Hà Linh)

YBĐT - Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Chương trình 135 như chiếc đòn bẩy giúp cho người dân xã Quy Mông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có điều kiện vươn tới cuộc sống mới, tươi đẹp hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục