Quy Mông mùa xuân về

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2010 | 2:32:41 PM

YBĐT - Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Chương trình 135 như chiếc đòn bẩy giúp cho người dân xã Quy Mông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có điều kiện vươn tới cuộc sống mới, tươi đẹp hơn.

Nông dân xã Quy Mông chăm sóc ngô đông.
(Ảnh: Hà Linh)
Nông dân xã Quy Mông chăm sóc ngô đông. (Ảnh: Hà Linh)

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã Quy Mông (Trấn Yên), ông Hoàng Xuân Trường - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: "Quy Mông có 1.307 hộ gia đình, 5.320 nhân khẩu với 4 dân tộc Mường, Nùng, Dao, Kinh cùng sinh sống ở 12 thôn, bản.

Năm 2005 trở về trước, do trình độ dân trí thấp, cơ sở hạ tầng hầu như không có gì, đời sống của đồng bào trong xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên rất khó khăn. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Chương trình 135 như chiếc đòn bẩy giúp cho người dân nơi đây có điều kiện vươn tới cuộc sống mới, tươi đẹp hơn. Bà con nông dân được hỗ trợ giống, phân bón, tư liệu sản xuất, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, chăn nuôi bước đầu đã có sự phát triển.

Sản xuất nông nghiệp đang có những đổi thay mạnh mẽ từ suy nghĩ đến cách làm mang lại hiệu quả thiết thực. Năng suất lúa tuy chưa thể so với các xã khác trong huyện nhưng nhiều gia đình đã có đủ gạo ăn quanh năm - điều mà bao đời nay người dân nơi đây luôn mong ước. Cơ sở hạ tầng ở Quy Mông đã được quan tâm đầu tư về điện - đường - trường - trạm. Đường từ trụ sở UBND xã đến các thôn, bản, giữa các thôn, bản với nhau được bê tông hóa khoảng 2 km, còn lại đã rải cấp phối.

Điện lưới quốc gia đã thắp sáng hầu hết các bản làng, thôn xóm, làm cho bộ mặt của xã đặc biệt khó khăn Quy Mông như được khoác trên mình một chiếc áo mới. Lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục cũng có nhiều chuyển biến tích cực. 100% trẻ em đến tuổi đi học đều được đến trường.

Việc khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Người dân có bệnh đã biết đến cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời, không cúng bái tại nhà như trước đây. Đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng cao, người dân Quy Mông hôm nay đã nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tạm biệt Quy Mông lòng tôi thấy nhẹ nhõm, ấm áp lạ thường. Hình ảnh Quy Mông xa dần, nhưng ý chí, nghị lực và quyết tâm vươn lên của nhân dân các dân tộc nơi đây còn mãi đọng lại trong tôi. Cầu mong cho người nông dân Quy Mông một năm mới ấm no, tràn đầy hạnh phúc.

Minh Tuấn

Các tin khác
Rừng tự nhiên được người dân nhận khoanh nuôi bảo vệ phát triển tốt. (Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã tuyên truyền vận động nhân dân trồng được trên 2.000 ha rừng theo Dự án 611, trong đó có trên 1.700 ha rừng trồng sản xuất và 400 ha rừng phòng hộ đặc dụng đảm bảo thiết kế và kết cấu rừng trồng.

Giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm bình quân tăng từ 5 - 25% so với tháng trước.

YBĐT - Vẫn biết cứ gần ngày Tết là các mặt hàng lương thực, thực phẩm lại "niêm yết" cho mình một loại giá mới nhưng có lẽ chưa năm nào người dân lại phải đối mặt với nhiều nỗi lo lớn như năm nay khi mà cơn “bão giá” ngày một hoành hành.

Mức thu nhập chịu thuế hiện nay được cho là bất hợp lý và không theo kịp diễn biến thị trường.

Mức khởi điểm chịu thuế và mức giảm trừ gia cảnh quá thấp, cách tính giảm trừ gia cảnh không phù hợp, tốc độ trượt giá quá cao… đã khiến cho Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sau 2 năm thực hiện đã bắt đầu bộc lộ những bất cập và lạc hậu.

Khách hàng đến giao dịch tại phòng tín dụng, Ngân hàng Phát triển Yên Bái.

YBĐT - Đến 30/11/2010, Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Yên Bái đã giải ngân 66 tỷ 200 triệu đồng đạt 100% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục