Bước đột phá trong thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/12/2010 | 8:01:15 AM

YBĐT - Vượt qua những hạn chế về khu vực, trong vài năm trở lại, đây kinh tế - xã hội Yên Bái đã có những bước phát triển vượt bậc.

San gạt mặt bằng xây dựng Nhà máy giấy Minh Quân với công suất 50 nghìn tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư trên 1 ngàn tỷ đồng.
San gạt mặt bằng xây dựng Nhà máy giấy Minh Quân với công suất 50 nghìn tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư trên 1 ngàn tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2005 - 2010 luôn đạt trên 13,5%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

Từ một nền sản xuất công nghiệp non trẻ, hôm nay, Yên Bái đã đứng vào hàng “top ten” của vùng Tây Bắc, kết cấu hạ tầng cơ sở được quy hoạch và đầu tư xây dựng khang trang. Đạt được kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác xây dựng kế hoạch, quy hoạch và thu hút đầu tư. 

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng đến nay, Yên Bái đã thực hiện khá hoàn chỉnh việc quy hoạch từ tổng thể đến chi tiết từng ngành, từng địa phương, từ đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch cho phát triển từng giai đoạn và từng năm.

 Đáng chú ý là Yên Bái đã xây dựng kế hoạch huy động tổng lực các nguồn đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; các chương trình, dự án đầu tư trọng điểm, có phân kỳ đầu tư hợp lý.

Điển hình là việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch xây dựng tổng thể mạng lưới hạ tầng cơ sở như: giao thông liên vùng, liên huyện, liên xã; quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; quy hoạch trong sản xuất nông - lâm nghiệp gắn với chế biến…

Nhờ vậy, trên địa bàn tỉnh đã có quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp đến năm 2020, trong đó, quy hoạch chi tiết 5 khu công nghiệp với diện tích gần 1 ngàn ha (3 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào hệ thống các Khu công nghiệp Quốc gia). Tỉnh đã kịp thời xây dựng những cơ chế, chính sách phù hợp thúc đẩy kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư.

Nếu như vào những năm 90 của thế kỷ trước, cả tỉnh có chưa đầy chục doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, trong đó Nhà máy Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, Nhà máy Cơ khí Yên Bái là “biểu tượng” của công nghiệp địa phương, thì nay đã có hàng trăm doanh nghiệp, nhà máy có vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng với dây chuyền máy móc hiện đại được đầu tư xây dựng.

Yên Bái giờ là một vùng đất đầy tiềm năng, thân thiện và mến khách đối với các nhà đầu tư. Từ năm 2006 – 2010, đã có 277 dự án được đầu tư xây dựng tại Yên Bái, với tổng vốn đăng ký 18.166 tỷ đồng.

 Riêng trong năm 2010, đã có 65 dự án được đầu tư, tổng số vốn trên 6 ngàn tỷ đồng. Đến nay đã có 99 dự án hoàn thành đầu tư và đưa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, 178 dự án đang trong giai đoạn đầu tư, tổng vốn đầu tư thực hiện đạt trên 6.200 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai thực hiện đã có rất nhiều dự án đạt hiệu quả tốt, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương như: Nhà máy Xi măng Yên Bình, công suất 910 ngàn tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng, Dự án đầu tư dây chuyền sản xuất chế biến chè CTC của Công ty chè Phú Tân, Dự án sản xuất ván ghép thanh 500 ngàn m3 sản phẩm/năm của Công ty Thành Đạt và hàng loạt dự án thủy điện, sản xuất đá xây dựng. Dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cũng tăng mạnh, với 14 dự án và có tổng vốn đầu tư 40 triệu USD.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), môi trường đầu tư của Yên Bái được cải thiện rõ nét, đứng thứ 23/ 63 tỉnh, thành, thể hiện qua các chỉ số về môi trường cạnh tranh, tính tiên phong của đội ngũ lãnh đạo tỉnh. Các dự án đầu tư đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế địa phương và giải quyết việc làm, nâng cao mức sống của người dân trong vùng.

Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 1.140 doanh nghiệp, tăng trên 3 lần so với năm 2005 từ số doanh nghiệp, vốn kinh doanh và doanh thu, đã đóng góp quan trọng làm tăng nguồn thu cho ngân sách, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho trên 23 ngàn lao động. Từ sự gia nhập thị trường ngày càng tăng của các doanh nghiệp đã cho thấy sức hấp dẫn về môi trường đầu tư, tiềm năng và triển vọng phát triển của Yên Bái là rất lớn.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Yên Bái tiếp tục xây dựng các giải pháp phù hợp để thu hút đầu tư, quy hoạch vùng sản xuất, xây dựng các dự án kêu gọi đầu tư, chính sách ưu đãi, chủ động đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng kết cấu hạ tầng và tập trung nâng cao cải cách hành chính để phát triển sản xuất công nghiệp tăng gấp 2,5 lần so với năm 2010. Phấn đấu xây dựng Yên Bái trở thành trung tâm kinh tế - thương mại - dịch vụ  của vùng Tây Bắc.

P.V

Các tin khác
Người dân xã Tân Thịnh (Văn Chấn) thu hái chè.

YBĐT - Khắc phục được những khó khăn, tận dụng tốt cơ hội để đưa chè Yên Bái nói chung và chè Văn Chấn vói riêng tạo dựng thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu sẽ góp phần nâng cao đời sống cho người trồng chè.

Nông dân xã Quy Mông chăm sóc ngô đông.
(Ảnh: Hà Linh)

YBĐT - Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Chương trình 135 như chiếc đòn bẩy giúp cho người dân xã Quy Mông, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có điều kiện vươn tới cuộc sống mới, tươi đẹp hơn.

Rừng tự nhiên được người dân nhận khoanh nuôi bảo vệ phát triển tốt. (Ảnh: Đình Tứ)

YBĐT - Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã tuyên truyền vận động nhân dân trồng được trên 2.000 ha rừng theo Dự án 611, trong đó có trên 1.700 ha rừng trồng sản xuất và 400 ha rừng phòng hộ đặc dụng đảm bảo thiết kế và kết cấu rừng trồng.

Giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm bình quân tăng từ 5 - 25% so với tháng trước.

YBĐT - Vẫn biết cứ gần ngày Tết là các mặt hàng lương thực, thực phẩm lại "niêm yết" cho mình một loại giá mới nhưng có lẽ chưa năm nào người dân lại phải đối mặt với nhiều nỗi lo lớn như năm nay khi mà cơn “bão giá” ngày một hoành hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục