Chi cục phát triển nông thôn: Một năm hoạt động hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/12/2010 | 2:17:36 PM

YBĐT - Sự phối kết hợp của các phòng ban, đơn vị trong ngành và sự cố gắng nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của cán bộ, công chức trong cơ quan, Chi cục Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả cao trong hoạt động chuyên môn.

Sản xuất chế biến chè tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đại Hoa (huyện Văn Chấn).
Sản xuất chế biến chè tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đại Hoa (huyện Văn Chấn).

Năm 2010, được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sự phối kết hợp của các phòng ban, đơn vị trong ngành và sự cố gắng nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của cán bộ, công chức trong cơ quan, Chi cục Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả cao trong hoạt động chuyên môn.

Đến nay toàn tỉnh có 2.550 tổ hợp tác với 9.000 thành viên và 20.000 lao động, trong đó có 462 tổ hợp tác nông nghiệp chiếm 18% thu hút 1.848 thành viên và 5.651 lao động, phi nông nghiệp có 885 tổ chiếm 35% thu hút 2.544 thành viên và 8.075 lao động, tín dụng có 1.023 tổ chiếm 40,1% thu hút 4.492 thành viên và 6.327 lao động. Về kinh tế hợp tác, hiện tại toàn tỉnh có 330 hợp tác xã (HTX).

Các HTX đã thu hút tạo việc làm thường xuyên cho gần 6.000 lao động với mức thu nhập bình quân từ 800.000 đồng - 1.000.000 đồng/tháng. Điển hình như: HTX dịch vụ Hoàng Thắng (Văn Yên), HTX Kiến Thuận, HTX dịch vụ tổng hợp Tân Thịnh (Văn Chấn), HTX xây dựng Tân Thành (thành phố Yên Bái) .v.v... Có nhiều HTX chuyển giao khoa học công nghệ góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu của nhân dân như: HTX Phù Nham (Văn Chấn), HTX An Hòa (thị xã Nghĩa Lộ), HTX chế biến chè Hương Lý (Yên Bình)...

Thực hiện Quyết định số 2091/QĐ - UBND ngày 26 tháng 12 năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc điều chỉnh kinh phí hỗ trợ, thành lập mới các hợp tác xã năm 2007 và đào tạo bồi dưỡng các đối tượng cán bộ quản lý HTX năm 2008, Quyết định số 1881/QĐ - UBND ngày 27/11/2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phân bổ kinh phí thành lập mới, bồi dưỡng các đối tượng Hợp tác xã năm 2009, năm 2010, Chi cục đã triển khai mở 13 lớp chuyên đề các chính sách khuyến khích phát triển các HTX, quản lý HTX, quản lý tài chính, kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch, chế biến gỗ... cho các chức danh trong các hợp tác xã với số lượng học viên 390 người và đã cung cấp sách hướng dẫn luật HTX, cẩm nang nghiệp vụ kế toán phát cho các HTX. Ngoài triển khai thực hiện tốt các chính sách khuyến khích phát triển HTX, Chi cục Phát triển nông thôn còn thực hiện tốt chương trình bố trí dân cư theo Quyết định 193 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả qua 4 năm (2006 - 2009) triển khai thực hiện chương trình di dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có 32 dự án đầu tư góp phần nâng tổng số hộ đã được bố trí sắp xếp đến hết năm 2010 là 1.134 hộ.

 Trong xây dựng dự án Quy hoạch nông thôn mới, căn cứ vào 19 tiêu chí nông thôn mới của Chính phủ quy định, Chi cục đã tiến hành rà soát, đánh giá xong toàn bộ 159 xã trên địa bàn tỉnh theo từng tiêu chí. Trên cơ sở đánh giá từng xã, đối chiếu với từng tiêu chí, Chi cục phát triển nông thôn đã lựa chọn ưu tiên các xã làm mô hình nông thôn mới theo từng năm, từng giai đoạn và xác định nhu cầu vốn đầu tư gồm: nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ, nguồn vốn lồng ghép và vốn của dân, đồng thời xây dựng các cơ chế chính sách đặc thù và các giải pháp thực hiện của dự án.

Nhờ đó, Chi cục đã hoàn thành việc xây dựng dự án quy hoạch nông thôn mới trên địa bàn tỉnh trước tháng 11/2010. Song song với đó, Chi cục đã xây dựng hoàn thành dự án quy hoạch tổng thể phát triển ngành nghề nông thôn giai đoạn 2009 - 2010 và định hướng đến 2020. Tiếp tục triển khai các hạng mục đầu tư thuộc 02 dự án di dân ở 2 xã: Suối Bu và Nậm Mười (huyện Văn Chấn).

Xây dựng các báo cáo định kỳ, chuyên môn, đột xuất gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành liên quan đúng thời gian quy định. Đảm bảo được các điều kiện cho phục vụ công tác chuyên môn của đơn vị cũng như toàn thể cơ quan.

Để làm tốt nhiệm vụ công tác năm 2011, Chi cục phát triển nông thôn sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chính sau: tổng hợp báo cáo tình hình hoạt động của kinh tế tập thể để báo cáo Sở, tỉnh và Cục Kinh tế hợp tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Xây dựng dự thảo báo cáo đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của các cơ sở chế biến chè, gỗ trên địa bàn toàn tỉnh. Tổng hợp báo cáo tình hình kinh tế trang trại trên địa bàn. Báo cáo danh sách các hợp tác xã điển hình. Thực hiện xây dựng dự án quy hoạch nông thôn mới theo tiến độ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao.

 Lập kế hoạch tập huấn đào tạo cho xã viên và cán bộ quản lý các HTX theo kế hoạch. Xây dựng dự án làng nghề nuôi ong lấy mật xã Púng Luông - huyện Mù Cang Chải. Tiếp tục thực hiện các hạng mục còn lại của dự án Suối Bu, Nậm Mười chưa được đầu tư và tham gia vào Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, nắm chắc diễn biến thời tiết và tình hình ở các khu vực có nguy cơ xảy ra thiên tai trên địa bàn toàn tỉnh.

Đức Hạnh

Các tin khác
Cán bộ quản lý thị trường Yên Bái tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn.

YBĐT - Để chủ động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, đội thuế Lục Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ nắm vững tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hoá...

Top 10 người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán 2010 đã xuất hiện nhiều ngôi sao mới cùng sự ra đi của những tên tuổi đình đám. Xin giới thiệu sơ lược những chân dung này theo sự phân tích và tính toán của cafeF ngày 29-12.

San gạt mặt bằng xây dựng Nhà máy giấy Minh Quân với công suất 50 nghìn tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư trên 1 ngàn tỷ đồng.

YBĐT - Vượt qua những hạn chế về khu vực, trong vài năm trở lại, đây kinh tế - xã hội Yên Bái đã có những bước phát triển vượt bậc.

Người dân xã Tân Thịnh (Văn Chấn) thu hái chè.

YBĐT - Khắc phục được những khó khăn, tận dụng tốt cơ hội để đưa chè Yên Bái nói chung và chè Văn Chấn vói riêng tạo dựng thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu sẽ góp phần nâng cao đời sống cho người trồng chè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục