Chuyển biến ở Gia Hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/12/2010 | 2:19:42 PM

YBĐT - Xác định việc sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp với chăn nuôi là hướng đi chủ yếu, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Lãnh đạo xã Gia Hội kiểm tra rừng trồng cao su.
Lãnh đạo xã Gia Hội kiểm tra rừng trồng cao su.

Là xã vùng thượng huyện Văn Chấn, Gia Hội có 8 thôn, bản với 1.152 hộ, 5.557 nhân khẩu, gồm 5 dân tộc anh em cùng chung sống. Trong đó, dân tộc Thái chiếm trên 50%, còn lại là các dân tộc Kinh, Tày, Mường. Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm, nghiệp và chăn nuôi. Mặc dù đã cố gắng rất nhiều nhưng Gia Hội vẫn chưa xoá được tên ra khỏi danh sách những xã nghèo của huyện Văn Chấn.

Làm gì để thay đổi cuộc sống của nhân dân vẫn là nỗi trăn trở của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành đoàn thể địa phương. Từ những trăn trở đó, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã xác định: chỉ bằng phát huy nội lực sẵn có của địa phương, đồng thời sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Nhà nước mới có thể đưa kinh tế - xã hội bứt phá đi lên. Xác định việc sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp với chăn nuôi là hướng đi chủ yếu, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Xã đã tuyên truyền vận động nhân đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đưa các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng.

Nhân dân trong xã đã thực hiện gieo cấy toàn bộ 136 ha lúa đông xuân và 138 ha lúa mùa, nâng tổng sản lượng lương thực cả năm lên 1.397 tấn. Trong những năm trở lại đây, người dân Gia Hội đã dần thay đổi tư duy phát triển kinh tế - xã hội, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, đưa các loại cây con giống mới vào gieo trồng, tăng năng suất, từng bước tạo ra những sản phẩm hàng hoá, nâng bình quân lương thực đầu người lên 441 kg/người/năm. Việc phát triển cây màu vụ 3 đã được quan tâm chú trọng.

Cây khoai tây, cây đậu tương và ngô đông đã phủ những màu xanh trên đồng đất vụ 3 của Gia Hội. Xã đã phối hợp với Công ty Giống cây trồng Miền Nam triển khai trồng 3,7 ha cây mướp đắng lấy hạt ở hai thôn Minh Nội, Khe Sang góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. Bên cạnh đó, chăn nuôi cũng là một trong những thế mạnh của xã, hiện nay toàn xã Gia Hội có đàn trâu là 1.248 con, đàn bò 492 con và đàn lợn trên 2.700 con, cùng với chính sách ưu tiên, khuyến khích phát triển trang trại, Gia Hội đã ngày càng xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi có quy mô lớn hàng trăm con lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đưa chúng tôi đến thăm trang trại của các hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Lanh, Nguyễn Văn Khoa và Chu Phan Tốt ở thôn Hải Chấn, đồng chí Hoàng Trọng Thắng - Chủ tịch UBND xã Gia Hội phấn khởi cho biết: "Những năm gần đây, nhân dân trong xã đã có những nhận thức và thay đổi về tư duy phát triển kinh theo hướng công nghiệp, sản xuất ra những sản phẩm hàng hoá, nuôi trâu bò bán công nghiệp kết hợp với trồng cỏ ở thôn Bản Van, chăn nuôi lợn với quy mô trang trại ở thôn Hải Chấn... từ đó, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, vươn lên thoát nghèo".

Song song với phát triển trăn nuôi, thì việc trồng rừng và phát triển cây chè cũng được xã quan tâm chỉ đạo. Hiện toàn xã có trên 147 ha chè, trong đó có 103 ha chè kinh doanh, năng suất bình quân đạt 75 tạ/ha, sản lượng năm 2010 đạt 786 tấn.

Công tác quản lý bảo vệ rừng đã được triển khai tốt, hiện có trên 1.928 ha rừng đã được người dân nhận khoán, khoanh nuôi bảo vệ nên không để xảy ra cháy rừng. Đặc biệt trong cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2010 thực hiện chủ trương của tỉnh và huyện về phát triển diện tích cây cao su, nhân dân Gia Hội đã tích cực trồng 36 ha theo đúng quy trình hướng dẫn.
Cùng với những chuyển biến về kinh tế, văn hoá - xã hội, Gia Hội đã gặt hái được những kết quả đáng mừng.

Nhiều phong tục tập quán lạc hậu đã được đẩy lùi, như: tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; công tác y tế giáo dục được chăm lo thường xuyên; các chính sách về an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo được triển khai kịp thời, đúng đối tượng... an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững. Đó là những điều kiện để Gia Hội tiếp tục bứt phá đi lên trên con đường phát triển.

Minh Tuấn

Các tin khác
Sản xuất chế biến chè tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đại Hoa (huyện Văn Chấn).

YBĐT - Sự phối kết hợp của các phòng ban, đơn vị trong ngành và sự cố gắng nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của cán bộ, công chức trong cơ quan, Chi cục Phát triển nông thôn đã đạt được những kết quả cao trong hoạt động chuyên môn.

Cán bộ quản lý thị trường Yên Bái tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn.

YBĐT - Để chủ động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, đội thuế Lục Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ nắm vững tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hoá...

Top 10 người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán 2010 đã xuất hiện nhiều ngôi sao mới cùng sự ra đi của những tên tuổi đình đám. Xin giới thiệu sơ lược những chân dung này theo sự phân tích và tính toán của cafeF ngày 29-12.

San gạt mặt bằng xây dựng Nhà máy giấy Minh Quân với công suất 50 nghìn tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư trên 1 ngàn tỷ đồng.

YBĐT - Vượt qua những hạn chế về khu vực, trong vài năm trở lại, đây kinh tế - xã hội Yên Bái đã có những bước phát triển vượt bậc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục