Cây ngô hàng hoá lên ngôi

  • Cập nhật: Chủ nhật, 2/1/2011 | 10:05:20 AM

YBĐT - Trong số các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnhYên Bái thì cây ngô đang chiếm được sự ưu tiên số một của cả các cấp chính quyền và người nông dân.

Cánh đồng ngô của thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, Văn Yên.
Cánh đồng ngô của thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, Văn Yên.

Từ chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất ngô hàng hoá, diện tích ngô toàn tỉnh đã tăng lên nhanh chóng. Do đó, mục tiêu đạt 25.000 ha vào năm 2015 đã buộc ngành nông nghiệp phải điều chỉnh lại bởi lẽ ngay năm 2010 này diện tích ngô toàn tỉnh đã lên tới 22.000 ha và tiềm năng vẫn còn vô cùng lớn.

Những ngày cuối năm này, người nông dân lại tất bật hơn để hoàn thành những công việc đồng áng cuối cùng chuẩn bị bước vào đón tết. Đến đâu cũng thấy không khí lao động hăng say, tràn đầy niềm hứng khởi về một mùa màng bội thu. Chúng tôi chọn xã Đông Cuông (Văn Yên) là điểm đến đầu tiên. Tiếp chuyện chúng tôi, anh Cao Mạnh Khởi - Chủ tịch UBND xã khẳng định: Chúng tôi đã đưa được cây ngô vào sản xuất trong vụ đông.

Với nhiều địa phương, việc đưa cây ngô vào sản xuất vụ đông không phải là mới mẻ, nhưng với Đảng bộ và chính quyền xã Đông Cuông thì đó lại là thành công lớn của cả một nhiệm kỳ. Những cơn mưa rả rích cuối năm càng làm cho 180 ha ngô đông đã gieo trồng của Đông Cuông thêm xanh mướt.

Đứng giữa cánh đồng mênh mông của thôn Gốc Quân, nhìn theo tay chỉ của anh Khởi là cả một vùng rộng lớn vốn trước đây đã bị ngủ quên mỗi khi vào vụ đông do người dân tập trung vào làm sắn, nhưng nay cả vùng đã bạt ngàn xanh ngắt mầu ngô đang kỳ chắc hạt. Anh Khởi nhẩm tính, 180 ha với năng suất trung bình 3,1 tấn/ha giá hiện nay thương lái đang thu mua 4.500 đồng/kg thì vụ đông năm nay nông dân của anh đã có trong tay trên 2 tỷ đồng.

Cây ngô không chỉ phát triển mạnh ở vùng thấp, trong năm 2010 ở các huyện vùng cao cũng đã tăng mạnh. Dẫn đầu diện tích và năng suất ngô phải kể đến huyện Văn Chấn. Ở Văn Chấn, diện tích ngô cả năm chiếm 25% diện tích ngô toàn tỉnh (4.200 ha). Người nông dân đã quen dần với cách thức sản xuất theo hướng hàng hoá.

Đồng chí Lò Pạu - Chủ tịch UBND xã Gia Hội cho biết: “Ở Gia Hội có nhiều hộ dân trồng ngô trên 10 ha, thu nhập hàng chục triệu đồng. Người nông dân đã biết cách sơ chế để bảo quản ngô chờ được giá mới bán. Hiện nay, các gia đình trồng nhiều ngô thường bán cho các nhà máy chế biến thức ăn gia súc ở các tỉnh đồng bằng, giá cả rất ổn định”. Trạm Tấu cũng là một huyện có diện tích ngô tăng đột biến trong năm 2010.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Đầu nhiệm kỳ, cây ngô trên đất nương của toàn huyện chỉ thực hiện được 618 ha thì năm 2010 đã tăng lên 2.000 ha, trong đó ngô hè thu 700 ha, diện tích lúa nương từ 1.700 ha nay giảm chỉ còn 1.200 ha. Qua vài vụ sản xuất cho thấy, cây ngô sinh trưởng tốt, năng suất đạt trên 2,8 tấn/ha, hiệu quả từ trồng ngô cao gấp 3 lần trồng lúa nương". Tiên phong đi đầu trong phong trào trồng ngô của huyện vùng cao Trạm Tấu lại chính là xã đặc biệt khó khăn Tà Xi Láng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hà - Bí thư Đảng ủy xã Tà Xi Láng cho biết: "Vụ hè thu năm 2010, toàn xã trồng 220 ha ngô, riêng thôn Làng Mảnh trồng 100 ha. Trong thôn có nhiều hộ trồng trên 2 ha, có hộ trồng tới 5 ha, mỗi năm cho thu nhập trên 40 triệu đồng. Ngô đang là cây trồng thế mạnh của xã, đặc biệt phù hợp để thay thế diện tích lúa nương kém hiệu quả".

Đến nay, tỉnh Yên Bái có trên 22 ngàn ha ngô, trong đó riêng diện tích ngô hàng hóa  6.000 ha; gần 100% diện tích gieo trồng bằng các giống ngô lai, năng suất bình quân đạt xấp xỉ 3 tấn/ha và sản lượng đạt khoảng 27 nghìn tấn. Cùng với tăng nhanh sản lượng hàng năm, khâu chế biến, bảo quản ngô cũng được hình thành. Các cơ sở chế biến của tư nhân rộng khắp, tạo ra thị trường ngô ngày càng sôi động.

Tiềm năng mở rộng diện tích ngô của Yên Bái còn rất lớn bởi sản phẩm ngô hạt đang có một thị trường rộng lớn. Cây ngô đã được khẳng định là loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy chăn nuôi phát triển.

 Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Có thể nói năm 2010 là năm đầy khó khăn với các doanh nghiệp trong tỉnh Yên Bái. Nhìn lại một năm qua và chuẩn bị cho một năm mới đầy khởi sắc, các doanh nghiệp đã nói gì?

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra xây dựng và khai thác mỏ sắt xã Chấn Thịnh (Văn Chấn).

YBĐT - Với người dân vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn (gọi tắt là vùng cao), Chương trình 135 của Chính phủ đã trở nên quen thuộc, gần gũi và cần thiết như chính làng bản, ngôi nhà, ruộng nương của họ.

Ngày 1.1, giá vàng trong nước tăng mạnh 350.000 đồng/lượng so với trước đó một ngày. Giá mua bán vàng SJC trên thị trường tự do dao động quanh 36,15-36,35 triệu đồng/lượng.

Trong tổng số 420 tỷ đồng đầu tư cho các dự án tu bổ đê điều trên địa bàn thành phố năm 2011, các dự án xử lý đê, kè sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ chiếm gần 213 tỷ đồng, vốn của Bộ NN&PTNT là 34 tỷ đồng, ngân sách thành phố là hơn 95 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục