Chi cục Thuế thành phố Yên Bái: Tích cực triển khai Nghị định 51/CP

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/1/2011 | 3:18:38 PM

YBĐT - Ở thành phố Yên Bái đã có 16 doanh nghiệp đã hoàn thành việc in hoá đơn trong năm 2010, 35 doanh nghiệp sẽ nhận hoá đơn trong tháng 1/2011.

Các đơn vị, doanh nghiệp được mua đủ hóa đơn sử dụng đến hết quý I/2011.
Trong ảnh: Các doanh nghiệp mua hóa đơn tại Chi cục Thuế thành phố Yên Bái.
Các đơn vị, doanh nghiệp được mua đủ hóa đơn sử dụng đến hết quý I/2011. Trong ảnh: Các doanh nghiệp mua hóa đơn tại Chi cục Thuế thành phố Yên Bái.

Theo Thông tư 153/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ, những doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn trong năm 2011 vẫn tiếp tục mua hoá đơn tại cơ quan thuế và từ năm 2012 trở đi mới phải tự tạo hoá đơn để sử dụng.

Do vậy, thành phố Yên Bái là đơn vị duy nhất trong 9 huyện, thị thực hiện triển khai Nghị định 51/2010/NĐ - CP của Chính phủ ngay từ 1/1/2010. Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã có nhiều biện pháp tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp kịp có hoá đơn sử dụng.

Hiện nay, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đang quản lý 602 doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở kinh doanh. Ngay trong tháng 11, Chi cục đã phối hợp cùng Cục Thuế tỉnh tổ chức tập huấn, triển khai Nghị định 51/2010/NĐ - CP và Thông tư 153/2010/TT-BTC cho tất cả các cán bộ, công chức và trên 500 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn.

Sau khi tập huấn, Chi cục hướng dẫn doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch đặt in, tự in hóa đơn ngay trong tháng còn lại của năm 2010 để kịp thời thực hiện từ 1/1/2011.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp hầu hết đã hiểu về việc tạo hoá đơn theo hình thức đặt in hoặc tự in nhưng chưa nắm bắt hết nội dung, hình thức in hoá đơn, còn trông chờ ỷ lại, nhìn các đơn vị khác thực hiện trước rồi mới thực hiện, dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp chờ đợi nhau, làm chậm tiến độ triển khai.

Hơn nữa, năm 2010, thành phố Yên Bái tổ chức sắp xếp lại số nhà tại một số tuyến đường nên địa chỉ tại một số doanh nghiệp đã thay đổi so với thông tin trên đăng ký thuế và đăng ký kinh doanh nhưng đơn vị chưa làm thủ tục đề nghị thay đổi thông tin.

Đây cũng là một khó khăn cho công tác tự in hoá đơn. Trong khi đó, tại thành phố Yên Bái, chỉ có 2 nhà in đủ điều kiện in hoá đơn, việc đặt in hoá đơn của các doanh nghiệp còn phải chờ đợi, không thể thực hiện nhanh theo đúng tiến độ đề ra.

Để giải quyết vấn đề này, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, tư vấn cho các đơn vị trực tiếp tại Chi cục, hỗ trợ bằng văn bản và điện thoại. Bằng các hình thức linh hoạt này, đến nay, Chi cục đã tư vấn cho 255 đơn vị, doanh nghiệp. Để khắc phục những lỗi sai sót do địa chỉ thay đổi, Chi cục đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ giải quyết những vướng mắc nảy sinh.

Đồng thời, ngày 14/12/2010, Bộ Tài chính đã có Công văn số 16988 về việc tăng lượng bán hoá đơn theo đề nghị của doanh nghiệp để doanh nghiệp có đủ hoá đơn sử dụng đến hết quý I/2011 nên cơ bản các khó khăn đã được giải quyết.

Đã có 16 doanh nghiệp đã hoàn thành việc in hoá đơn trong năm 2010, 35 doanh nghiệp sẽ nhận hoá đơn trong tháng 1/2011, 45 doanh nghiệp sẽ nhận hoá đơn trong tháng 2/2011 và 414 doanh nghiệp siêu nhỏ, hợp tác xã, hộ kế toán sẽ vẫn tiếp tục mua hoá đơn tại Chi cục Thuế trong năm 2011.

Việc tự in hoá đơn sẽ tạo thuận lợi và trao quyền chủ động cho doanh nghiệp và người dân trong việc quản lý và sử dụng hoá đơn, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Hồng Khanh

Các tin khác
Đông bào Thái xã Hạnh Sơn (Văn Chấn) chăm sóc ngô đông.
(Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Với 367 hộ, trên 70% là dân tộc Mông, sống định cư ở 4 thôn gồm: Ba Cầu, Làng Hua, Bu Thấp, Bu Cao, xã Suối Bu (Văn Chấn) có trên 60% diện tích là núi cao, khó có khả năng canh tác.

YBĐT - Để giúp nông dân xã Báo Đáp (Trấn Yên) lựa chọn giải pháp phù hợp, đáp ứng một phần lượng thức ăn phục vụ cho chăn nuôi, Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề tài “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trồng cây Giganti làm thức ăn cho gia súc ăn cỏ” tại 15 gia đình có đủ điều kiện và đang trực tiếp chăn nuôi trâu, bò, lợn, cá, thỏ ở 8/17 thôn của Báo Đáp.

YBĐT - Vụ đông xuân 2010 - 2011, huyện Lục Yên phấn đấu gieo cấy 3.350 ha lúa nước, trong đó, lúa lai chiếm 70% và lúa thuần chiếm 30% cơ cấu giống.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định cho các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc Vinashin được vay vốn ngân hàng với lãi suất 0% để trả nợ tiền lương, nợ BHXH, bảo hiểm y tế, kể từ ngày 10/1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục