Doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội để phát triển

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2011 | 9:41:56 AM

YBĐT - Năm 2010, Yên Bái có 231 doanh nghiệp tư nhân, TNHH, công ty cổ phần được thành lập mới và có 230 lượt doanh nghiệp thực hiện thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh đến hết tháng 12/2010 lên 1083 doanh nghiệp.

Để doanh nghiệp ngày càng phát triển, quan điểm của tỉnh là luôn theo sát và đồng hành cùng doanh nghiệp, quan tâm và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển.
Để doanh nghiệp ngày càng phát triển, quan điểm của tỉnh là luôn theo sát và đồng hành cùng doanh nghiệp, quan tâm và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Bên cạnh đó, tỉnh đã hoàn thành sắp xếp lại 7 doanh nghiệp Nhà nước chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên; tiếp nhận bàn giao Công ty TNHH kinh doanh khai thác chợ Mường Lò từ Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước.

Từ những tiềm năng, thế mạnh của địa phương hoạt động của các doanh nghiệp Yên Bái tiếp tục phát triển và có những đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp tiếp tục là khâu đột phá với 7.811 cơ sở sản xuất công nghiệp (bao gồm doanh nghiệp và cả hộ kinh doanh cá thể). Trong năm, dù không thuận lợi do giá cả vật tư nguyên vật liệu đầu vào biến động liên tục theo chiều hướng tăng cao, điện phục vụ cho sản xuất không bảo đảm, lạm phát tăng, lãi suất ngân hàng biến động không ngừng khiến các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong sản xuất và kinh doanh... song, với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn kịp thời của Chính phủ và của tỉnh nên đến hết 6 tháng đầu năm các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều đã cơ bản sản xuất ổn định.

Sản xuất công nghiệp năm 2010 tăng 20,8% so với năm 2009, doanh thu kinh doanh đạt 3447,6 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2009. Các  lĩnh vực sản xuất có thế mạnh như: xi măng, gạch nung, giấy đế, giấy vàng mã, gỗ xẻ xây dựng cơ bản, đũa gỗ xuất khẩu, chè, tinh bột sắn, sứ điện các loại, đá hạt, đá bột... đều sản xuất và tiêu thụ tốt. Trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản đã hình thành nhiều mô hình chăn nuôi và trồng trọt với qui mô lớn, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, có đầu tư và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế như: nuôi cá tầm, cá hồi và một số loại thủy sản, chăn nuôi lợn siêu nạc, trồng rừng công nghiệp với qui mô lớn...

Hoạt động kinh doanh thương mại cũng diễn ra sôi động nhất là vào những tháng cuối năm, trong đó thương mại tăng 26,7%, khách sạn nhà hàng tăng 19%... Hoạt động của doanh nghiệp đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 23.000 người lao động, trong đó có 15.848 lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội; thu nhập bình quân của người lao động trong các doanh nghiêp năm 2010 là  1.950.000 đồng. Tổng số thuế của các doanh nghiệp nộp trong năm 2010 đạt 420 tỷ đồng, chiếm 58,2% tổng số thu ngân sách tỉnh Yên Bái.

Để doanh nghiệp ngày càng phát triển, quan điểm của tỉnh là luôn theo sát và đồng hành cùng doanh nghiệp, quan tâm và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh sự quan tâm của tỉnh, các doanh nghiệp cần nhận thức rõ điều kiện, cơ hội và khả năng làm giàu đối với mỗi doanh nhân  trong thời điểm này là rất lớn, từ đó mỗi doanh nghiệp phải biết tận dụng cơ hội và nắm bắt khả năng để xác định đầu tư đúng hướng, phát triển bền vững. Vì vậy, việc phát huy khả năng thuận lợi với kết hợp các nguồn lực tạo thành yếu tố tổng hợp là rất quan trọng.

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cần bám sát quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các chủ trương, định hướng của tỉnh đối với doanh nghiệp để từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh cho đơn vị mình. Doanh nghiệp cần nhận thức vai trò và vị trí của mình đối với sự phát triển của xã hội không chỉ là kinh doanh làm giàu mà còn là trách nhiệm đối với xã hội, từ đó thấy được sự kết hợp hài hoà lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động.

Mỗi doanh nghiệp cần nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu (chủ doanh nghiệp hoặc giám đốc) với tư tưởng dám nghĩ dám làm, mạnh dạn, quyết đoán bảo đảm lợi ích hài hoà của Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động. 

Trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp, phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đó là văn hóa trong kinh doanh, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhân tài, đào tạo thợ giỏi...  nắm bắt thời cơ, tận dụng tối đa cơ hội để năm 2011 là năm các doanh nghiệp Yên Bái tiếp tục phát triển vững mạnh, tiếp tục tạo ra của cải vật chất cho đơn vị và cho xã hội...  góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái ngày một phát triển.

N.Đ

Các tin khác
Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục