Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà: Không ngừng vươn xa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2011 | 2:38:35 PM

YBĐT - Quỹ tín dụng nhân dân (TDND phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) được thành lập vào tháng 12 năm 1997, từ đó đến nay Quỹ luôn kiên định mục tiêu chủ đạo là tương trợ các thành viên giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Ban giám đốc - Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà thăm hoạt động sản xuất của công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà.
Ban giám đốc - Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà thăm hoạt động sản xuất của công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà.

Với sự năng động sáng tạo, quỹ TDND phường Hồng Hà đã không ngừng lớn mạnh và có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của phường. Với khả năng phát triển lớn mạnh, đến tháng 2 năm 2009, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Yên Bái quyết định cho phép Quỹ TDND phường Hồng Hà được mở rộng địa bàn phục vụ nhu cầu tín dụng của nhân dân các xã Âu Lâu, Hợp Minh. Theo đó, tỷ lệ vốn góp và doanh số hàng năm đã có mức tăng trên 30%, Quỹ khẳng định là một trong những kênh tín dụng phù hợp với các mô hình phát triển kinh tế vừa và nhỏ, kinh tế hộ gia đình, nhất là đóng góp hiệu quả vào công cuộc phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện nay.

Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà là một trong những khách hàng thường xuyên, lâu năm của Quỹ với số dư nợ của Công ty tại Quỹ hiện là 200 triệu đồng. Nguồn vốn kịp thời của Quỹ đã góp phần tích cực để Công ty vượt qua khó khăn, không ngừng lớn mạnh. Ban đầu Công ty chỉ phát triển trong lĩnh vực sản xuất công cụ, máy móc phục vụ ngành nông nghiệp, đến nay đã phát triển thêm các loại hình sản xuất khác như: sản xuất, nuôi trồng, chế biến các sản phẩm từ nấm dược liệu và nấm thương phẩm, tư vấn, hỗ trợ đào tạo nghề giải quyết việc làm ổn định cho trên 30 lao động của địa phương. Gia đình ông Dương Chí Viện - tổ 17, phường Hồng Hà là khách hàng thường xuyên của Quỹ hiện có dư nợ 53 triệu đồng.

Nhờ nguồn vốn kịp thời do quỹ tín dụng cung cấp mà gia đình ông Viện ngày càng phát triển quy mô kinh doanh, với doanh số cung cấp cho thị trường từ 6.000 đến 10.000 con giống gia cầm/tháng, giải quyết việc làm ổn định cho 2 lao động. Ngoài ra, ông Viện còn có điều kiện chăm sóc con cái ăn học chu đáo, trưởng thành. Ông tâm sự: “Có nguồn vốn kịp thời đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động buôn bán của gia đình”. Gia đình bà Nguyễn Thị Khoai - tổ 41 phường Hồng Hà chuyên sản xuất đồ mộc dân dụng cần nhiều vốn và nhân công.

Trong những năm qua, gia đình bà Khoai thường xuyên có các khoản vay tại Quỹ TDND phường Hồng Hà. Nguồn vốn được giải ngân kịp thời đã tạo điều kiện thuận lợi để gia đình bà phát triển sản xuất, đưa đời sống lên mức khá. Đến nay, gia đình bà Khoai có điều kiện để tham gia gửi tiền tiết kiệm tại Quỹ. Bà phấn khởi cho biết: “Chúng tôi là người dân rất yên tâm, tin tưởng vào sự lớn mạnh của Quỹ. Ngay trong ngày đầu năm mới 2011 này, tôi đến gửi tiết kiệm ở Quỹ tín dụng phường số tiền là 5 triệu đồng”. Hoạt động của Quỹ TDND phường Hồng Hà luôn nắm bắt kịp thời với những diễn biến trên thị trường để chủ động đưa ra những giải pháp thực hiện hoạt động kinh doanh phù hợp với tình hình. Trong hoạt động lấy mục đích tương trợ và giúp đỡ thành viên là nhiệm vụ thường xuyên, phát triển đi đôi với an toàn và hiệu quả.

Ông Ngô Kim Ngọc - Phó chủ tịch UBND phường Hồng Hà - thành phố Yên Bái nhận xét: “Trong những năm qua, Quỹ TDND phường Hồng Hà đã có những đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương. Hoạt động của Quỹ ngày càng lớn mạnh, không chỉ  lớn mạnh ở địa bàn phường Hồng Hà mà còn vươn xa phục vụ nhu cầu tín dụng của nhân dân các xã Âu Lâu, Hợp Minh. Đảng ủy, chính quyền phường Hồng Hà đánh giá cao vai trò, tác dụng tích cực của Quỹ TDND phường, thiết thực góp phần nâng cao đời sống nhân dân địa phương”.

Năm 2010, Quỹ TDND phường Hồng Hà kết nạp mới 97 thành viên, trong đó có 37 thành viên thuộc địa bàn 2 xã Âu Lâu và Hợp Minh, nâng tổng số thành viên của Quỹ lên 1.222 người, tăng 8,6% so với năm 2009. Đến ngày 31/12/2010, Quỹ đã có tổng số vốn góp là 1 tỷ đồng, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn vốn hoạt động là trên 29 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là nguồn vốn huy động tại chỗ.

Doanh số huy động trong năm đạt 75 tỷ 624 triệu đồng. Số dư huy động đến 31/12/2010 là 24 tỷ 516 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 84,2% trong tổng nguồn vốn, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó nguồn vốn huy động ngắn hạn là 22 tỷ 225 triệu đồng chiếm 90,6%, vốn huy động từ 12 tháng trở lên là 2 tỷ 291 triệu đồng chiếm 9,4%.

 Trong năm, Quỹ đã giải quyết cho 952 lượt thành viên vay vốn; doanh số cho vay là 51 tỷ 667 triệu đồng; dư nợ đến ngày 31/12/2010 là 26 tỷ 156 triệu đồng, bằng 130% kế hoạch năm và tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

 Cơ cấu dư nợ cho vay phát triển kinh doanh dịch vụ là 20 tỷ 773 triệu đồng, chiếm 79%; cho vay phục vụ sinh hoạt là 5 tỷ 124 triệu đồng, bằng 20%; cho vay phục vụ sản xuất nông nghiệp 259 triệu đồng, chiếm 1%.

Chất lượng tín dụng được tăng lên rõ rệt, Quỹ đã tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay. Quá trình cung cấp dịch vụ thực hiện nghiêm các quy định, quy chế đã đề ra. Đến nay, Quỹ TDND phường Hồng Hà không còn món vay nào quá hạn.

Nhờ hoạt động kinh doanh hiệu quả, năm 2010, Quỹ TDND phường Hồng Hà có lãi suất đạt trên 330 triệu đồng, bằng 118% kế hoạch năm và tăng 14% so với năm 2009, lợi tức chia bình quân đạt tỷ lệ 14,4% năm. Với những kết quả đã đạt được, Quỹ TDND phường Hồng Hà được UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Yên Bái tặng bằng khen tập thể lao động tiên tiến xuất sắc trong phát triển kinh tế hợp tác xã.

Tuy nhiên do hoạt động trong giai đoạn nền kinh tế đang phục hồi sau suy thoái, Quỹ TDND phường Hồng Hà - thành phố Yên Bái còn gặp không ít khó khăn.

Bà Nguyễn Hồng Nhung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ cho biết: “ Chúng tôi đề nghị Tổng cục Thuế cần nghiên cứu lại phương pháp tính thuế thu nhập cao trên lợi tức góp vốn. Thủ tục hành chính đối với quá trình công chứng đảm bảo tài sản thế chấp vay vốn cần được đơn giản hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, thủ tục công chứng bảo đảm ở mức thu phí là 100 nghìn đồng/100 triệu đồng tiền vay và 60 nghìn phí hồ sơ công chứng là quá cao”.

Căn cứ vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như tình hình biến động của thị trường, Quỹ TDND phường Hồng Hà - thành phố Yên Bái xây dựng kế hoạch huy động nguồn vốn, kinh doanh phù hợp với thực tế. Đồng thời, năm 2011, Quỹ phấn đấu kết nạp mới từ 100 thành viên trở lên, huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân tăng từ 10 đến 15% so với năm 2010, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Nguyễn Thanh Nghị

Các tin khác

YBĐT - Ngày 11/3, Đoàn công tác của Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài do Ông Đôn Tuấn Phong - Trưởng ban Điều phối viện trợ nhân dân PACCOM làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Yên Bái. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Duy Cường - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Giá vàng trong nước mất trên 300.000 đồng mỗi lượng.

Mỗi lượng vàng bốc hơi 300.000 đồng, với giá bán còn từ 37,24 đến 37,27 triệu đồng một lượng sáng nay. Thị trường đôla tự do Hà Nội vẫn ngừng hoạt động.

Nông dân xã Cát Thịnh (Văn Chấn) thu hoạch khoai tây.

YBĐT - Cây khoai tây vụ đông trên đồng đất Văn Chấn từ lâu đã được khẳng định là phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nên đã cho năng suất, chất lượng tốt.

YBĐT - Năm 2010, huyện Văn Yên trồng mới được 2.800 ha rừng các loại, đạt 112% kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, rừng sản xuất 2.600 ha, chủ yếu là keo, quế, bồ đề và một số loại cây khác; trồng rừng phòng hộ đạt 200 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục