Trồng khoai tây vụ đông ở Văn Chấn: Hãy cho nhà nông sự vững tin

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2011 | 9:03:50 AM

YBĐT - Cây khoai tây vụ đông trên đồng đất Văn Chấn từ lâu đã được khẳng định là phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nên đã cho năng suất, chất lượng tốt.

Nông dân xã Cát Thịnh (Văn Chấn) thu hoạch khoai tây.
Nông dân xã Cát Thịnh (Văn Chấn) thu hoạch khoai tây.

Có một thời kì người dân trồng nhiều nhưng không có đầu ra mà chỉ tiêu thụ tại chỗ nên hiệu quả kinh tế không cao khiến cho người dân không háo hức trồng nên quy mô diện tích khoai tây bị thu hẹp lại. Gần đây, có một doanh nghiệp đã nắm bắt được tiềm năng này và hợp tác với huyện Văn Chấn để đầu tư phát triển khoai tây rồi tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Việc làm này đã mang lại niềm hy vọng lớn cho nhiều nông dân về hiệu quả kinh tế khi làm vụ 3. Bởi vì họ thấy trồng cây khoai tây không vất vả, năng suất lại cao.

Những tưởng mọi việc sẽ như mong muốn nhưng những gì mà người trồng khoai tây ở thôn Ba Khe 2, xã Cát Thịnh tâm sự thì dù nhà đầu tư có bao tiêu sản phẩm thì hiệu quả kinh tế của cây khoai tây vụ đông vẫn rất bấp bênh.

Chị Sa Thị Tr. người dân tộc Thái ở trong thôn cho biết, vụ năm ngoái nhà đầu tư mang về giống khoai tây rất bảo đảm chất lượng nên khoai trồng xuống phát triển tốt, củ nhiều. Dù đã được trợ giá nhưng dân vẫn sẵn sàng mua với giá 12 ngàn đồng/ ki-lô-gam giống. Hiềm một nỗi là bên thu mua yêu cầu chọn rất kĩ và giá khoai tây loại 1 chỉ có 3.500đ/kg mà sau khi thu mua 3 tháng thì người dân mới được thanh toán tiền. Trong khi đó, 1.000m2 khoai tây cần khoảng 80kg phân NPK và phân ứng trước nên dân cứ phải trả lãi cho phía cung ứng.

Còn đối với vụ khoai tây vừa qua, người dân ở thôn Ba Khe 2 chỉ mua giống khoai tây với giá 8.000đ/kg nhưng khoai giống lại bị thối phải bỏ rất nhiều. Sau khi trồng xuống, khoai vẫn phát triển bình thường nhưng vào thời điểm ra củ người dân kiểm tra thấy rất ít củ và thực tế khi thu hoạch đã cho thấy năng suất giảm khoảng một nửa so với vụ trước. Có lẽ vì khoai giảm năng suất nghiêm trọng như vậy nên năm nay giá thu mua đã tăng lên 4.500đ/kg và việc chọn lựa khoai loại 1 cũng không khắt khe như vụ khoai năm trước. Nếu việc thanh toán cũng chậm như năm trước thì có lẽ vụ khoai tây này của người dân thôn Ba Khe 2 sẽ không được như mong muốn.

Cùng thu hoạch khoai với chị Sa Thị Tr, chị Hoàng Thị V. chỉ tay sang những ruộng khoai tây ở phía xa cho biết thêm: “Dù năng suất có thấp nhưng chúng tôi thấy mình vẫn còn may mắn hơn là thu hoạch đúng thời vụ. Một số nhà ở bên kia tiếp nhận phải lô giống không được xử lí mầm tốt nên lâu mọc và giờ củ vẫn còn bé tí. Nếu để thu hoạch khoai thì chắc không kịp lấy đất để trồng lúa bởi bây giờ đã sắp hết tháng Giêng”.

Những trăn trở này không phải là của riêng người trồng khoai tây vụ đông ở thôn Ba Khe 2, xã Cát Thịnh. Vì vậy, huyện Văn Chấn cùng nhà đầu tư cần rà soát lại thực trạng sản xuất và hiệu quả kinh tế của cây khoai vụ đông. Qua đó, tiếp tục có những điều chỉnh hợp lí trong phát triển sản xuất ở những vụ tiếp theo để vừa khai thác tốt nhất tiềm năng to lớn về đất đai vừa thúc đẩy được lợi ích kinh tế của nhà đầu tư cũng như của nhà nông trong huyện.

H.N

Các tin khác

YBĐT - Năm 2010, huyện Văn Yên trồng mới được 2.800 ha rừng các loại, đạt 112% kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, rừng sản xuất 2.600 ha, chủ yếu là keo, quế, bồ đề và một số loại cây khác; trồng rừng phòng hộ đạt 200 ha.

Cán bộ Thuế kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn bán hàng của hộ kinh doanh tại thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên).

YBĐT - Bác Hồ đã từng nói: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Quán triệt tư tưởng này, những năm qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã quan tâm làm tốt công tác dân vận và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

YBĐT - Trong hai ngày 14 - 15/3/2011, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức Hội thảo và gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Israel tại Hà Nội.

Công ty liên doanh Canxi Cacbonnat (YBB) phấn đấu đạt doanh thu trên 136 tỷ đồng năm 2011.
Ảnh: Dây chuyền sản xuất đá hạt xuất khẩu của Công ty.   (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Những năm qua, ngành khai thác và chế biến khoáng sản ở Yên Bái phát triển khá mạnh, đóng góp cơ bản vào giá trí sản xuất công nghiệp, nguồn thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu và tạo công ăn việc làm cho cả ngàn lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục