Yên Bái: Độ che phủ rừng đạt 59,2%

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2011 | 3:27:26 PM

YBĐT - Ngày 11/3, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị tổng kết dự án trồng mới 5 triệu ha rừng giai đoạn 1998 – 2010. Đồng chí Nguyễn Văn Bình – Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng được triển khai trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ năm 1998. Qua 13 năm thực hiện dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, Yên Bái đã có những chuyển biến căn bản trong phát triển rừng, đã hình thành vùng rừng sản xuất gần 150 nghìn ha, cung cấp ổn định cho thị trường mỗi năm từ 450 – 500 ngàn m3 gỗ rừng trồng các loại. Trữ lượng rừng tăng lên 50 m3/ha/chu kỳ.  

   

      Yên Bái độ che phủ rừng đạt 59,2 %

Chủ trương xã hội hóa nghề rừng đạt được nhiều tiến bộ, tình trạng phá rừng lấy đất sản xuất lương thực giảm, công tác khoanh nuôi tái sinh rừng đạt hiệu quả, phong trào trồng rừng đã thực sự trở thành hoạt động thường xuyên, rộng khắp. Đời sống của người dân làm nghề rừng từng bước được nâng lên. Nếu như năm 1999, diện tích đất có rừng trong toàn tỉnh là 264 nghìn ha, độ che phủ rừng là 37, 62 % thi đến năm 2010 tăng lên gần 414 nghìn ha, độ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 59, 2 %, đưa Yên Bái trở thành tỉnh xếp thứ tư trong cả nước về độ che phủ rừng và đứng thư 3 về trồng rừng mới so với các tỉnh Tây Bắc. Chất lượng rừng ngày càng được cải thiện, góp phần bảo vệ tốt môi trường sinh thái, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

   

     Nhiều lao động nông thôn có việc làm từ chế biến gỗ rừng trồng

Bên cạnh đó, dự án trồng mới 5 triệu ha rừng đã tạo ra được một bước chuyển căn bản về nhận thức của người dân ( đặc biệt là đồng bào vùng cao) từ chỗ coi rừng là tài nguyên vô tận, đến nay người dân đã nhận đất, nhận rừng, quan tâm và hiểu được lợi ích to lớn của rừng về giá trị kinh tế, môi trường do rừng mang lại. Thông qua thực hiện dự án đã giải quyết được việc làm cho trên 160.000 lao động, tỷ lệ hộ gia đình làm lâm nghiệp thuộc diện đói nghèo giảm từ 40,95% xuống còn 20,65 %.

Từ nay đến năm 2015, tỉnh Yên Bái sẽ tập trung bảo vệ, chăm sóc tốt toàn bộ diện tích rừng hiện có, phấn đấu đến năm 2015 tổng diện tích đất có rừng trên địa bàn tỉnh đạt 438 nghìn ha, độ che phủ rừng đạt 63,5%. Phấn đấu trồng mới 69.400 ha rừng, khoanh nuôi tái sinh 2450 ha rừng.

   

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình – Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương và mọi tầng lớp nhân dân trong việc triển khai và thực hiện thành công dự án  trồng mới 5 triệu ha rừng. Dự án đã mang lại những hiệu quả thiết thực cho người dân trong tỉnh, tình trạng phá rừng để sản xuất lương thực đã giảm mạnh, người dân sống được và từng bước làm giàu từ nghề rừng.

Trong thời gian tới, các cấp các ngành, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc diện tích rừng hiện có, hoàn thành kế hoạch trồng rừng mới theo từng năm. Tỉnh sẽ có các phương án để nâng cao mức hỗ trợ kinh phí cho người dân trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR. Tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho nhân dân trồng rừng sản xuất theo Quyết định 147 của Chính phủ. Đồng chí lưu ý, ngành lâm nghiệp cần chú ý đưa các loại cây bản địa như cây Sơn tra, cây Vối thuốc vào trồng xen lẫn rừng phòng hộ ở những nơi có điều kiện để giúp người trồng rừng có thêm thu nhập từ rừng và thực hiện việc hỗ trợ lương thực cho đồng bào trồng rừng thay thế đất nương rẫy theo thông tư liên tịch số 52, ngày 14/4/2008 cuả Bộ NN và PTNT, Bộ Tài chính.

   

Nhân dịp này, 25 tập thể và 56 cá nhân trên địa bàn tỉnh đã được nhận bằng khen của Bộ NN và PTNT vì đã có thành tích xuất sắc trong 13 năm triển khai thực hiện dự án trồng mới 5 triệu ha rừng giai đoạn 1998 – 2010.

PV

Các tin khác
Ban giám đốc - Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân phường Hồng Hà thăm hoạt động sản xuất của công ty TNHH Cơ khí và Xây lắp Hồng Hà.

YBĐT - Quỹ tín dụng nhân dân (TDND phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) được thành lập vào tháng 12 năm 1997, từ đó đến nay Quỹ luôn kiên định mục tiêu chủ đạo là tương trợ các thành viên giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

YBĐT - Ngày 11/3, Đoàn công tác của Ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài do Ông Đôn Tuấn Phong - Trưởng ban Điều phối viện trợ nhân dân PACCOM làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Yên Bái. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Duy Cường - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Giá vàng trong nước mất trên 300.000 đồng mỗi lượng.

Mỗi lượng vàng bốc hơi 300.000 đồng, với giá bán còn từ 37,24 đến 37,27 triệu đồng một lượng sáng nay. Thị trường đôla tự do Hà Nội vẫn ngừng hoạt động.

Nông dân xã Cát Thịnh (Văn Chấn) thu hoạch khoai tây.

YBĐT - Cây khoai tây vụ đông trên đồng đất Văn Chấn từ lâu đã được khẳng định là phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nên đã cho năng suất, chất lượng tốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục