Chi cục Thuế Trấn Yên: Đẩy mạnh công tác thu ngân sách trên địa bàn

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/3/2011 | 9:13:49 AM

YBĐT - Đến hết tháng 2/2011 toàn huyện Trấn Yên đã thu ngân sách trên 5,2 tỷ đồng, trong đó thu ngoài quốc doanh 4,1 tỷ đồng với các khoản thu đạt cao như thuế giá trị gia tăng 3,6 tỷ, thuế tài nguyên 138,6 triệu đồng, thuế môn bài 359 triệu đồng

Cán bộ Chi cục Thuế Văn Yên kiểm tra hóa đơn bán hàng của cơ sở kinh doanh.
Cán bộ Chi cục Thuế Văn Yên kiểm tra hóa đơn bán hàng của cơ sở kinh doanh.

Đồng chí Trần Duy Chiến - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Trấn Yên phấn khởi cho biết: “Có lẽ chưa năm nào ngành thuế Trấn Yên lại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như năm 2010 vừa qua bởi toàn huyện đã thu cân đối được 30 tỷ đồng, đây là năm thu đạt cao nhất từ trước tới nay.

Nhờ đó đã đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Trấn Yên đạt 14,3%, cơ cấu chuyển dịch tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp dịch vụ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đây là điều kiện thuận lợi để Chi cục phấn đấu thu cân đối trên địa bàn đạt và vượt kế hoạch của huyện đề ra là 29,5 tỷ đồng và tỉnh giao là 27,7 tỷ đồng trong năm 2011 này”.

Để đảm bảo thu đạt và vượt kế hoạch giao, ngay từ cuối tháng 12 năm 2010 Chi cục Thuế Trấn Yên đã tiến hành phân tích dự báo số thu ngân sách trên địa bàn sát với tình hình thực tế của từng xã, thị trấn, đơn vị doanh nghiệp; tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản, chế biến nông, lâm sản và hoạt động xây dựng tư nhân.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến hướng dẫn các chính sách, pháp luật thuế, phí, lệ phí và chính sách mới về hóa đơn đã ban hành; tiến hành giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn và kịp  thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế, phối hợp tốt giữa các ngành trong hệ thống tài chính để theo dõi kiểm tra, kiểm soát, thanh tra việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân, phát hiện những trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế Trấn Yên đã chủ động chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phân tích, đánh giá, tính toán cụ thể đối với từng nguồn thu, trên cơ sở đó xây dựng dự toán cho ngân sách năm 2011 sát với tình hình thực tế của từng doanh nghiệp, xã, thị trấn theo hướng tích cực. Đồng thời triển khai tốt nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trong tất cả các khâu tiến hành thu, tăng cường công tác chống thất thu trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là đối khoản thu ngoài quốc doanh với chỉ tiêu đề ra là 19,95 tỷ đồng. Đây là nguồn thu quyết định đến việc hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2011.

Hàng năm, Chi cục Thuế và các phòng, ban của huyện đều tổ chức đối thoại với những doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, phổ biến các chính sách ưu đãi tín dụng, thu hút đầu tư và pháp luật thuế cho doanh nghiệp.

Đồng thời, Chi cục cũng thường xuyên tiến hành công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm, kịp thời xử lý tránh thất thoát thuế của Nhà nước.

Ngoài ra, Chi cục Thuế cũng thường xuyên cử cán bộ nghiên cứu theo dõi, thu thập thông tin phân tích cụ thể tình hình hoạt động của từng ngành nghề, nhất là đối với các ngành chế biến gỗ, chè, vận tải, đề ra các biện pháp quản lý để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thất thu ngân sách trên địa bàn như duy trì theo dõi sử dụng phiếu vận chuyển nông lâm sản đối với các cơ sở chế biến gỗ; thực hiện đúng hướng dẫn của Cục Thuế tỉnh về việc sử dụng sổ thu mua đối với các cơ sở chế biến chè, chỉ đạo các đội thuế vùng, miền quản lý tốt đối với hoạt động vận tải.

Chi cục Thuế Trấn Yên còn thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tạo điều kiện và có hình thức động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế của Nhà nước như  cho vay vốn ưu đãi để phục vụ các doanh nghiệp đầu tư phát triển, mở rộng quy mô năng lực sản xuất; chỉ đạo các đội thuế bám sát địa bàn, nắm chắc số lượng và tình hình hoạt động của cơ sở đang hoạt động và kinh doanh.

Đối với những cơ sở, đơn vị mới ra kinh doanh, Chi cục còn tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để doanh nghiệp nhanh chóng đi vào hoạt động. Các bộ phận chuyên môn thường xuyên hướng dẫn các văn bản mới, chính sách mới về pháp luật thuế, phần mềm kê khai thuế cho các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt đối với hộ cá thể, hạn chế tối đa sai sót có thể xảy ra trong quá trình tự tính, tự khai và tự nộp thuế.

Ngay trong quý I/2011 này Chi cục Thuế Trấn Yên đã tập trung tuyên truyền hỗ trợ các cơ quan chi trả, các cơ sở kinh doanh thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2010 và đôn đốc thu thuế môn bài ngay trong tháng 1/2011.

Đến hết tháng 2/2011 toàn huyện đã thu ngân sách trên 5,2 tỷ đồng, trong đó thu ngoài quốc doanh 4,1 tỷ đồng với các khoản thu đạt cao như thuế giá trị gia tăng 3,6 tỷ, thuế tài nguyên 138,6 triệu đồng, thuế môn bài 359 triệu đồng… phấn đấu quý I/2011 huyện Trấn Yên thu ngân sách 7,5 tỷ đồng.

Thu Phượng

Các tin khác
Vụ mùa năng suất đạt 52 tạ/ha. Ảnh MQ

YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã xây dựng Đề án thâm canh 1.000 ha ruộng để đạt giá trị thu nhập 60 triệu đồng/năm.

Mặc dù dịch GSGC đang diễn biến phức tạp, nhưng tại nhiều địa phương việc chống dịch vẫn nằm trên văn bản, giấy tờ.

Đến thời điểm này đã có gần 40 tỉnh, thành phố trên cả nước đang xảy ra dịch bệnh gia súc, gia cầm (GSGC).

Kinh tế Việt Nam tiếp tục hồi phục nhanh từ khủng hoảng toàn cầu. Sau khi tăng trưởng 5,3% trong năm 2009, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm 2010, mạnh nhất trong 3 năm.

Dịch LMLM đã xuất hiện trên 9 huyện thị thành phố.

Xuất hiện rải rác trên địa bàn tỉnh từ cuối tháng 1, đến nay dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) đã có mặt ở hầu khắp 9 huyện, thị, thành phố. Tình hình dịch bệnh đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp khi mà số gia súc mắc bệnh ngày một tăng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục