Niềm vui chờ đón cây cầu mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/3/2011 | 2:47:26 PM

YBĐT - Với chiều dài 128 km, đoạn Nghĩa Lộ – Vách Kim thuộc địa phận thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải là trục đường bộ quan trọng trong mạng lưới giao thông đường bộ vùng Tây Bắc của Tổ quốc.

Các đơn vị thi công ra quân làm đường và cầu.
Các đơn vị thi công ra quân làm đường và cầu.

Mới 6 giờ sáng nhưng tại tổ nhân dân số 8 phường Cầu Thia - nơi diễn ra lễ động thổ xây dựng tuyến đường tránh thị xã Nghĩa Lộ và cầu Thia thuộc Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 32 đã đông nghịt người. Các chị em người dân tộc Thái sặc sỡ trong trang phục truyền thống tập trung thành từng nhóm nói cười rôm rả, rất đông các bậc cao niên ở địa phương đến để chứng kiến sự kiện quan trọng, vui nhất là các em thiếu nhi đứng xem các thiết bị thi công to kềnh càng đang bò xuống dòng Thia cạn nước.

Quốc lộ 32 là trục đường bộ quan trọng trong mạng lưới giao thông đường bộ vùng Tây Bắc của Tổ quốc. Tuyến đường xuất phát từ thủ đô Hà Nội qua các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu với chiều dài gần 400 mm, trong đó đoạn Nghĩa Lộ – Vách Kim thuộc địa phận thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải dài 128 km.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 32 đoạn Nghĩa Lộ – Vách Kim được Bộ Giao thông vận tải đầu tư chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 và bổ sung giai đoạn 1 của dự án gồm 17 gói thầu xây dựng nền, mặt đường từ Km 204 đến Km 332, một số vị trí sụt trượt trên tuyến đã hoàn thành năm 2005.

Giai đoạn 2 của Dự án gồm 9 gói thầu xây lắp trong đó 5 gói thầu thảm mặt đường bê tông nhựa từ Km 204 đến km 332 và 4 gói thầu xây dựng 15 cầu trên tuyến. Năm 2011 Sở Giao thông vận tải Yên Bái được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ là chủ đầu tư, tiếp tục triển khai thực hiện bổ sung giai đoạn 2 của dự án gồm: 5 gói thầu xây lắp (xây dựng hệ thống rãnh dọc, hệ thống an toàn trên tuyến và xử lý 28 điểm sụt trượt, xây dựng cầu Thia và tuyến tránh thị xã Nghĩa Lộ).

Ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: "Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 32 đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại quyết định số 3788 ngày 14/11/2001 và các Quyết định điều chỉnh, bổ sung, dự án được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác với tổng mức đầu tư trên 1.395 tỷ đồng (riêng chi phí xây dựng tuyến tránh thị xã Nghĩa Lộ và cầu Thia là 99 tỷ đồng). Hiện nay, các gói thầu khác trên tuyến đã hoàn thành chúng tôi đang tiếp tục triển khai nốt gói thầu đường tránh thị xã Nghĩa Lộ và cầu Thia".

Về qui mô và tiêu chuẩn kỹ thuật, cầu Thia được xây dựng mới cách cầu Thia cũ khoảng 160 m về phía hạ lưu, cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực tải trọng thiết kế HL 93 có chiều dài 175m gồm 5 nhịp dầm I 33m. Tuyến tránh thị xã Nghĩa Lộ và đường 2 đầu cầu Thia có chiều dài 4,57 km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng với bề rộng mặt đường Bn 9 m, bề rộng nền đường 7 m, kết cấu áo đường bê tông nhựa Asphan.

Không giấu nổi niềm phấn khởi, ông Nguyễn Hữu Hiền – Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ vui vẻ: "Tuyến đường tránh thị xã Nghĩa Lộ và cầu Thia có tác dụng đảm bảo thuận lợi cho lưu thông hàng hoá, giảm mật độ các phương tiện xe cơ giới lớn chuyên chở các thiết bị máy móc hàng hoá siêu trường, siêu trọng đi qua trung tâm thị xã làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và trật tự đô thị, đồng thời đảm bảo phục vụ công tác bảo vệ an ninh quốc phòng vùng biên giới phía Tây Bắc.

Do vậy, việc xây dựng tuyến đường tránh thị xã Nghĩa Lộ và cầu Thia là rất quan trọng. Đây cũng là sự mong mỏi của Đảng bộ và chính quyền địa phương. Để đáp ứng tiến độ và chất lượng công trình, thị xã Nghĩa Lộ sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đảm bảo cho đơn vị thi công có mặt bằng để xây dựng theo đúng kế hoạch”.

Phát biểu tại lễ động thổ, ông Nguyễn Thế Chính - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Đạt Phương - đơn vị thi công xây dựng cầu Thia cho biết: "Xây dựng cầu Thia là sự kiện quan trọng, không chỉ là niềm vui của các cổ đông, các thành viên, đội ngũ cán bộ, công nhân Công ty mà còn là sự trông đợi của nhiều người dân trên địa bàn, mong muốn công trình được triển khai sớm đi vào sử dụng góp phần nâng cao điều kiện sống của người dân. Chúng tôi sẽ chọn những cán bộ giỏi nhất, lực lượng thi công và thiết bị tiên tiến nhất, biện pháp thi công tốt nhất để triển khai xây dựng để hoàn thành công trình đúng tiến độ, đáp ứng các yêu cầu kỹ, mỹ thuật”.

Quang Thiều

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế Văn Yên kiểm tra hóa đơn bán hàng của cơ sở kinh doanh.

YBĐT - Đến hết tháng 2/2011 toàn huyện Trấn Yên đã thu ngân sách trên 5,2 tỷ đồng, trong đó thu ngoài quốc doanh 4,1 tỷ đồng với các khoản thu đạt cao như thuế giá trị gia tăng 3,6 tỷ, thuế tài nguyên 138,6 triệu đồng, thuế môn bài 359 triệu đồng

Vụ mùa năng suất đạt 52 tạ/ha. Ảnh MQ

YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã xây dựng Đề án thâm canh 1.000 ha ruộng để đạt giá trị thu nhập 60 triệu đồng/năm.

Mặc dù dịch GSGC đang diễn biến phức tạp, nhưng tại nhiều địa phương việc chống dịch vẫn nằm trên văn bản, giấy tờ.

Đến thời điểm này đã có gần 40 tỉnh, thành phố trên cả nước đang xảy ra dịch bệnh gia súc, gia cầm (GSGC).

Kinh tế Việt Nam tiếp tục hồi phục nhanh từ khủng hoảng toàn cầu. Sau khi tăng trưởng 5,3% trong năm 2009, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm 2010, mạnh nhất trong 3 năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục