Cần hơn 66 nghìn tỷ đồng xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô
- Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2011 | 7:54:50 AM
Theo tính toán của Bộ GTVT, đến trước năm 2020 cần nhu cầu vốn khoảng 66.584 tỷ đồng để xây dựng vành đai 4 từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuôi theo phía Nam vòng về đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi lên Thủ tướng Chính phủ nêu rõ đường vành đai 4 có tổng diện tích đất chiếm dụng của công trình (chưa tính tới hệ thống đường gom) lên tới 1.230 ha gồm 740 ha tại Hà Nội, 230 ha tại Hưng Yên và 260 ha tại Bắc Ninh 98 km đường. Với quy mô như trên, tuyến vành đai 4, đoạn phía Nam Quốc lộ 18 sẽ cần tới 66.584 tỷ đồng, trong đó nặng nhất là khoản kinh phí xây dựng 36.148 tỷ đồng và 10.058 chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.
Dựa trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải và khả năng huy động vốn, Bộ GTVT phân chia tuyến đường thành 7 tiểu dự án, gồm: đoạn Quốc lộ 32 - Quốc lộ 6; đoạn Quốc lộ 6 - Quốc lộ 1B; đoạn cao tốc Hà Nội - Lào Cai tới Quốc lộ 32; đoạn Quốc lộ 1B - hết cầu Mễ Sở; đoạn sau cầu Mễ Sở - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến km79 (hết địa phận tỉnh Hưng Yên) và đoạn Km79 - Quốc lộ 1A (địa phận tỉnh Bắc Ninh).
Bộ GTVT đề xuất hướng tuyến vành đai 4 phía Nam quốc lộ 18 bắt đầu tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi theo hướng Tây Nam vượt sông Hồng tại vị trí dự kiến đặt cầu Hồng Hà (huyện Mê Linh sang huyện Đan Phượng), giao cắt với đại lộ Thăng Long tại km12 + 600, giao tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ tại km190+470 rồi vượt sông Hồng bằng cầu Mễ Sở (cách phà Mễ Sở 1km về thượng lưu);
Sau đó đi về phía Đông Nam giao quốc lộ 5 tại km17+900, giao quốc lộ 38, vượt sông Đuống tại vị trí cách cầu Hồ (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) 1km về hạ lưu và kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long tại km35+ 300. Riêng đọan phía bắc quốc lộ 18 sẽ tiếp tục nghiên cứu cùng đường vành đai 5 theo hướng qua địa phận Bắc Ninh, Bắc Giang và TP.Hà Nội.
Quy mô của đường vành đai 4 phía Nam quốc lộ 18 là đường cao tốc vành đai có vận tốc thiết kế 100km/g, tuyến chính có mặt cắt ngang 6 làn xe cao tốc có đường gom hai bên. Tổng chiều rộng của mặt đường là 120m. Quy mô đường gom song hành tại các đoạn qua đô thị sẽ dự kiến là 2 làn xe. Toàn tuyến có 12 nút giao thông khác mức với các đường cao tốc, quốc lộ, 16 cầu vượt trực thông và 2 cầu lớn vượt sông Hồng, 1 cầu vượt sông Đuống bên cạnh 10 cầu lớn và 8 cầu trung.
Do dự án cần nguồn vốn lớn nên Bộ GTVT cũng đề xuất chia Dự án về các địa phương có tuyến đường đi qua tham gia đầu tư bằng các nguồn vốn đa dạng, khuyến khích các địa phương tổ chức triển khai theo các hình thức BT, BOT, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất. Bộ GTVT sẽ chủ trì chung về đầu tư trên một số đoạn và các công trình đặc biệt bằng vốn ngân sách hoặc vốn vay ODA.
(Theo Dân Trí)
Các tin khác
YBĐT - Địa bàn xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ có 2 dòng suối lớn chảy qua đó là suối Nung và suối Nậm Tộc và có 4 thôn, bản nằm sát ven suối Nậm Tộc là bản Bay, bản Pưn, bản Pá Làng và thôn Ả Hạ.
Nhiều nước đã thu hồi hàng triệu xe vì các lỗi kỹ thuật nhưng Toyota Việt Nam lại nói không chịu trách nhiệm, không bảo hành sửa chữa những xe đó.
YBĐT - Cần khẩn trương thu hoạch lúa xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để giải phóng đất làm vụ mùa tập trung ở cánh đồng Mường Lò và một số vùng thâm canh vùng thấp.
YBĐT - Trung tuần tháng 5, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường tại các cơ sở khai thác quặng sắt tại các xã Nậm Búng, Gia Hội, huyện Văn Chấn.