Công ty Điện lực Yên Bái: Đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/7/2011 | 9:56:19 AM

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2011, Công ty Điện lực Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn cho hệ thống điện trong mùa mưa bão.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra lưới điện tại các trạm biến áp. (Ảnh: Hà Linh)
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra lưới điện tại các trạm biến áp. (Ảnh: Hà Linh)

Công ty đã kiện toàn, thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) và đội xung kích ở Công ty và các đơn vị cơ sở; xây dựng phương án PCLB-TKCN sẵn sàng, chủ động ứng phó với những tình huống xảy ra.

Công tác kiểm tra, thay thế các thiết bị, phần tử trên lưới không đảm bảo vận hành đã được các đơn vị triển khai ngay từ đầu tháng 3, thay thế các bát sứ cách điện của đường dây 10 KV, 35KV, kiểm tra hệ thống tiếp địa của đường dây, bổ sung gia cố chân cột, xử lý cột nghiêng không đảm bảo an toàn.

Các cầu dao, thiết bị tự đóng lại trên đường dây, máy cắt, attomat…được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế kịp thời những thiết bị hư hỏng. Hành lang đường dây 0,4 KV, 10KV, 35KV được phát, chặt đảm bảo khoảng cách an toàn, ngăn chặn các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA); bổ sung tiếp địa chống sét cho đường dây và trạm biến áp (TBA) không đảm bảo trị số theo quy định.

Đối với khu vực đông dân cư ở thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và các thị trấn, thị tứ… các tuyến đường dây hạ áp đã được nâng cấp bằng cáp vặn xoắn thay thế cáp trần vừa đảm bảo an toàn và chống thất thoát điện năng. Điện lực các huyện, thị và thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra hệ thống tiếp địa của TBA, tiếp địa lặp lại của đường dây hạ áp, tiếp địa các tủ hạ áp… ở khu vực đông dân cư, nơi có người thường xuyên qua lại.

Đặc biệt khu vực thấp, trũng hay bị ngập úng, tiến hành sửa chữa, di chuyển, nâng cao  các TBA, tủ điện ra khỏi vùng bị ngập. Xây dựng phương án cắt điện khi bị ngập để đảm bảo an toàn điện trong nhân dân. Việc kiểm tra đường dây, TBA được các đơn vị tăng cường với tần suất lớn nhằm phát hiện ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm HLATLĐCA.

Phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền vận động nhân dân các biện pháp phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão, không vi phạm HLATLĐCA.

Đối với các TBA chuyên dùng, các tuyến đường dây của khách hàng được Công ty ký kết hợp đồng thí nghiệm, kiểm tra định kỳ, ký hợp đồng vận hành khi có nhu cầu, tư vấn an toàn điện, cảnh báo nguy cơ xảy ra mất an toàn cho người và thiết bị trong mùa mưa bão. Công tác chuẩn bị và ứng phó  PCLB - TKCN với mùa mưa bão năm nay đã được triển khai ngay từ đầu năm 2011.

Các phương tiện, vật tư kỹ thuật phục vụ công tác PCLB- TKCN- cứu hộ được Công ty chuẩn bị chu đáo và chặt chẽ với phương châm 4 tại chỗ, các phương tiện, vật tư, thiết bị đều trong tình trạng sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra. Tại các huyện, thị và thành phố phương án xử lý xảy ra khi có mưa bão cũng đã được xây dựng chi tiết đến từng việc nhỏ, từ vật tư dự phòng như cột điện, sứ, dây cáp điện, máy biến áp...  đến áo phao cứu sinh, thuốc cấp cứu... đều đã được Công ty mua sắm trang bị đầy đủ .

Song song với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và diễn tập sẵn sàng đối phó với tình huống xấu xảy ra thì công tác chuẩn bị về con người, nhân lực được tiến hành đồng bộ, đều khắp ở các cấp, tổ chức huấn luyện bơi, trang bị phao bơi cho các đội xung kích.

Xác định lấy phương châm “Lấy lực lượng tại chỗ làm nòng cốt cho công tác PCLB ở các địa phương”, Ban chỉ huy PCLB - TKCN ở các điện lực, phân xưởng đã được kiện toàn đầy đủ, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên.

Lực lượng tham gia nhiệm vụ PCLB được biên chế vào các đội xung kích sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ, lực lượng ứng trực tại các trạm, điểm nguy cơ xảy ra được duy trì 24/24h. Các hình thức diễn tập nhằm bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng xử lý khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ cho các đơn vị đã được hoàn tất trước mùa mưa bão năm nay, thông qua diễn tập các đơn vị trong toàn ngành đã thành thạo với mọi tình huống có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Giảm thiểu tối đa những thiệt hại do mưa bão gây ra, chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai bằng những việc làm cụ thể của Công ty Điện lực Yên Bái đã góp phần khắc phục hậu quả thiệt hại do bão lũ gây ra trong các năm qua. Những kinh nghiệm trong công tác PCLB-TKCN qua các năm sẽ là tiền đề giúp Công ty Điện lực Yên Bái góp phần cùng các ngành, các cấp trong tỉnh làm tốt công tác PCLB trong thời gian tới.

Nguyễn Trung Cao

Các tin khác
Công nhân Nông trường Ngòi Lao (Văn Chấn) chăm sóc vườn ươm cây giống. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Huyện Văn Chấn hiện có trên 64.000 ha rừng các loại, trong đó rừng tự nhiên chiếm trên 75% diện tích.

YBĐT - 6 tháng đầu năm giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 16 triệu USD, đạt 43,53% kế hoạch năm và tăng 22% so cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng có số lượng xuất khẩu lớn và tăng khá là giấy vàng mã, đá xẻ, đá bột đá các loại, tinh bột sắn.

Việt Nam thực hiện việc này theo đúng cam kết với WTO, và cũng là thể hiện sự bình đẳng trong thương mại giữa các nước.

Từ hôm nay 1.7, Luật An toàn thực phẩm (ATTP) chính thức có hiệu lực. Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục