Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản:

Yên Bái phấn đấu chính xác, đúng tiến độ

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/7/2011 | 3:18:58 PM

YBĐT - Bắt đầu từ ngày 1/7/2011, tất cả huyện thị và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái bắt đầu triển khai cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thuỷ sản.

Các trang trại sản xuất nông lâm nghiệp nằm trong diện Tổng điều tra năm 2011.
Các trang trại sản xuất nông lâm nghiệp nằm trong diện Tổng điều tra năm 2011.

 Đây là cuộc Tổng điều tra có quy mô lớn, phạm vi rộng nhưng với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, Ban chỉ đạo cấp tỉnh và các địa phương cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, bà con nông dân chắc chắn đảm bảo chính xác, hoàn thành theo kế hoạch.       

Cuộc Tổng lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm thiết lập căn cứ để làm cơ sở xây dựng kế hoạch cũng như hoạch định chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn tới và mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Với ý nghĩa quan trọng và to lớn đó để cuộc Tổng điều tra được chính xác tuyệt đối, đảm bảo đúng quy trình, tiến độ phải có sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành đặc biệt là các hộ dân cư nông nghiệp.

Nội dung điều tra lần này rất rộng và phức tạp, nhưng có một số nội dung quan trọng mà cuộc Tổng điều tra lần này tập trung làm rõ là: thực trạng sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản; thực trạng nông thôn và thông tin về cư dân nông thô. Đối với lĩnh vực nông-lâm nghiệp và thuỷ sản điều tra về số lượng, đơn vị sản xuất, quy mô, năng lực, tiếp cận thông tin của cách sản xuất, kinh tế trang trại, việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như thế nào.ảôTng lĩnh vực nông thôn quan tâm tới thực trạng và sự chuyển dịch cơ cấu nông thôn; thực trạng và những chuyển biến về kết cấu hạ tầng kinh tế-xã nông thôn; kinh tế hộ ...

 

Cuộc Tổng điều tra lần này cũng sẽ đưa ra được thực trạng điều kiện sống của cư dân nông thôn; phản ánh tích luỹ và khả năng huy động vốn; tình hình vay vốn và khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Phạm vi điều tra nông thôn, nông nghiệp và thuỷ sản chia làm 2 khu vực: Khu vực nông thôn và khu vực thành thị.

Khu vực nông thôn gồm tất cả các xã, và tiến hành điều tra tất cả các hộ gia đình đang sinh sống ở khu vực nông thôn bao gồm cả các hộ nằm trong khu vực quốc phòng quản lý, các công trình của Nhà nước, các trang trại theo tiêu chí quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Khu vực thành thị gồm có các phường và thị trấn chỉ điều tra các hộ có sản xuất nông-lâm nghiệp và thuỷ sản. Nội dung điều tra thu thập các thông tin là:

- Các thông tin về thực trạng nền sản xuất khu vực nông nghiệp bao gồm: số lượng đơn vị  sản xuất (hộ, trang trại); số lao động, việc làm, sử dụng đất, chăn nuôi, máy móc, thiết bị (các loại máy móc, thiết bị chủ yếu sử dụng trong sản xuất nông lâm nghiệp), áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, hoạt động trợ giúp sản xuất

- Các thông tin về nông thôn và dân cư nông thôn, bao gồm: số lượng hộ, lao động, việc làm, đào tạo nghề, điều kiện sống, vay vốn, tích luỹ của cư dân nông thôn, thực trạng về kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội nông thôn gắn với bộ tiêu chí về nông thôn mới.

- Các thông tin phục vụ nghiên cứu về giới trong khu vực nông nghiệp và nông thôn như: Vai trò của phụ nữ trong sản xuất nông-lâm nghiệp và thuỷ sản, tuổi, giới tính, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn kỹ thuật của một số chức vụ lãnh đạo xã.

Các trang trại lâm nghiệp, lao động nông nghiệp và ngành nghề nằm trong diện tích Tổng điều tra.

Phương pháp điều tra bằng mẫu phiếu và thời gian điều tra bắt đầu từ ngày 1/7 đến hết ngày 30/7/2011. Phương pháp thu thập thông tin áp dụng thống nhất bằng phỏng vấn trực tiếp để thu thập thông tin tại các đơn vị điều tra. Điều tra viên trực tiếp đến các đơn vị, hộ gia đình để thu thập những thông tin trong phiếu điều tra.

Người cung cấp thông tin phải là chủ hộ, nếu chủ hộ đi vắng thì có thể phỏng vấn thành viên khác của hộ nếu thành viên đó trả lời đầy đủ, chính xác các thông tin trong phiếu điều tra.

Đối với trang trại phỏng vấn chủ trang trại, trường hợp chủ trang trại không có mặt có thể phỏng vấn người được giao quản lý trang trại. Đối với UBND xã thì phải là đại diện lãnh đạo UBND xã và các cán bộ liên quan.

Trong quá trình thu thập thông tin, nếu chưa rõ, điều tra viên có thể gợi ý để chủ hộ kiểm tra và cung cấp hoặc giải thích để hoàn thiện phiếu điều tra. Điều tra viên chỉ ghi vào phiếu những thông tin trung thực và đã được kiểm tra, nhất là các số liệu về nguồn thu nhập, hay ruộng đất cho thuê mướn, chuyển nhượng, đấu thầu giao cho người khác sử dụng. Điều tra viên tuyệt đối không được tự ý ghi chép vào phiếu những thông tin giả tạo, sai hình thức dướ mọi hình thức.

Hiện nay các đơn vị, các điều tra viên đã và đang toả về các bản làng, đơn vị để tiến hành cuộc điều tra theo quy định. Tuy nhiên để cuộc điều tra được chính xác, nhanh, gon đúng tiến độ cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội được biệt là sự hợp tác có trách nhiệm của các hộ nông dân sản xuất nông-lâm nghiệp và thuỷ sản. Có như vậy cuộc Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thuỷ sản năm 2011 mới thực sự thành công.

Thanh Phúc

Các tin khác

Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 4.7, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức thành lập tổ soạn thảo sửa đổi pháp lệnh ngoại hối. Tổ soạn thảo sẽ do Thống đốc Nguyễn Văn Giàu làm trưởng ban.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư cho Dự án nhiệt điện BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) Hải Dương và Dự án nhiệt điện BOT Mông Dương 2 theo quy định.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo thông tư về mức thu lệ phí khai thác khoáng sản (KS).

Sau 1 năm thực hiện, chương trình đã vận động và trao tặng gần 5.400 con bò với tổng giá trị trên 33,3 tỷ đồng cho người nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục