Chương trình an ninh lương thực: 5 năm nhìn lại

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2011 | 10:24:07 AM

YBĐT - Sau 5 năm triển khai, chương trình an ninh lương thực (ANLT) giai đoạn 2006 - 2010 tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo lương thực, thực phẩm, ổn định thị trường, tăng thu nhập, từ đó tạo tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trên cánh đồng Đại - Phú - An (Văn Yên).
Trên cánh đồng Đại - Phú - An (Văn Yên).

Chương trình ANLT giai đoạn 2006 - 2010 đặt ra 4 mục tiêu cơ bản là tập trung phát triển sản xuất lương thực, thực phẩm tại chỗ để đảm bảo tối đa cho nhu cầu lương thực, thực phẩm của địa phương. Tập trung phát triển các loại sản phẩm và ngành nghề khác trong nông thôn, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân có điều kiện để giải quyết lương thực cho nhu cầu đời sống.

Đảm bảo lưu thông cung cấp lương thực đầy đủ, kịp thời trong bất kỳ tình huống nào, đồng thời cứu trợ khi có khó khăn, thiên tai cho tất cả các vùng khi điều kiện bất thường xảy ra. Luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bao gồm từ sản xuất đến lưu thông và tiêu dùng trong nhân dân.

Từ yêu cầu nhiệm vụ trên, Ban ANLT đã chỉ đạo các địa phương mở rộng sản xuất, mở rộng diện tích gieo trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi, đưa các giống tiến bộ vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, tăng giá trị trên mỗi đơn vị diện tích, tăng nguồn thu nhập, giúp cho người dân đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm nên sản xuất lương thực, thực phẩm đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Diện tích gieo trồng, năng suất và sản lượng năm sau đều cao hơn năm trước.

Cụ thể, tổng sản lượng lương thực năm 2010 đạt 250.950 tấn, tăng hơn năm 2005 là 47.950 tấn, hay thu nhập bình quân lương thực đầu người 285kg, năm 2005 tăng lên 320 kg….

Ngoài ra, hệ số sử dụng đất để trồng các loại rau đậu, tổng đàn gia súc, gia cầm, diện tích nuôi trồng thủy sản qua các năm đều tăng.

Theo đồng chí Doãn Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên, để đảm bảo ANLT một vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao đã được hình thành trên cánh đồng Đại-Phú-An, các loại cây trồng chủ lực như quế, sắn cũng đang được tập trung xây dựng thương hiệu và thực hiện các biện pháp canh tác bền vững.

Còn theo Phó chủ tịch UBND huyện Trấn Yên - Phạm Lâm Phóng, ngoài việc đưa vào các cây con giống mới thì thành công trong liên kết 4 nhà với tre măng Bát độ đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nhân dân.

Chương trình ANLT giai đoạn 2011-2015 đề ra mục tiêu: phấn đấu đạt 275.000 tấn lương thực năm 2015, bình quân lương thực đầu người đạt 345-350 kg/kg, phát triển các loại cây trồng và ngành nghề nông thôn, tăng hệ số sử dụng đất…hỗ trợ giá giống, KHKT, thông tin thị trường, tạo sự thông thoáng trong lưu thông hàng hóa. Đặc biệt, giảm tỷ lệ hộ nghèo trung bình từ 3.5%-5%/năm, tỷ lệ thất nghiệp từ 3,5% xuống còn 2,5% năm 2015, giảm tỷ lệ sinh từ 1,98% năm 2010 xuống còn 1,6% năm 2015.
Cùng với việc được Nhà nước đầu tư phát triển mạng lưới đầu mối giao thông đường bộ đến tất cả các xã thì việc hình thành mạng lưới chợ trải đều trên địa bàn toàn tỉnh thời gian qua đã giúp cho hoạt động lưu thông lương thực, thực phẩm có nhiều chuyển biến tích cực. Khối lượng lương thực lưu thông trên địa bàn ước đạt từ 25-30 nghìn tấn/năm, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn.

Vào vụ mới. (Ảnh: Tuấn Nghĩa)

Trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ngành Y tế đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành tổng kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các địa bàn trọng điểm, triển khai lễ phát động “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm”…Công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ gia súc và vệ sinh thú y cũng được tổ chức, triển khai chặt chẽ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của ủy ban ANLT tỉnh, vấn đề tự túc lương thực vẫn còn có sự chênh lệnh giữa vùng thấp và vùng cao, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa để có khả năng tiếp cận lương thực ở một số địa phương còn có nhiều khó khăn, cơ cấu thực phẩm chưa phong phú, mức sinh hoạt vật chất của đồng bào vùng cao còn chưa tốt. Chợ nông thôn tuy đã phát triển nhưng còn nghèo về hàng hóa, sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản còn thấp.

Theo lãnh đạo ủy ban ANLT tỉnh, để giải quyết vững chắc nhu cầu về lương thực, thực phẩm trên địa bàn, đảm bảo an ninh lương thực trong mọi tình huống và tiến tới đảm bảo an ninh dinh dưỡng tại địa phương thì nhiệm vụ trước mắt trong sản xuất nông nghiệp cần tập trung đầu tư vào khoa học kỹ thuật; tăng năng suất các loại cây trồng; tăng vụ ở những nơi có điều kiện thâm canh; chuyển diện tích nương rẫy kém hiệu quả sang trồng rừng và triệt để thực hiện dự án ngô hàng hóa. Trong chăn nuôi, cần hướng mạnh vào nuôi lợn hàng hóa, gia cầm và phát huy hết tiềm năng của các hồ chứa trong tỉnh.

Ngoài ra, phải có các giải pháp đảm bảo dân số kế hoạch hóa gia đình, giảm tỷ lệ sinh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho ngươi lao động; đảm bảo công tác dự trữ, lưu thông lương thực, thực phẩm để ứng phó kịp thời trước thiên tai, dịch bệnh, lũ lụt thường xuyên xảy ra…

 Hùng Cường

Các tin khác

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2011, Trạm Khuyến nông huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện 28 mô hình trình diễn, trong đó có 02 mô hình lúa, 01 mô hình ngô, 17 mô hình chăn nuôi, 8 mô hình thuỷ sản.

Hội viên Hội CCB xã Tuy Lộc giúp nhau xóa nhà dột nát.

YBĐT - Đến thời điểm đầu tháng 7 năm 2011, Hội Cựu chiến binh thành phố Yên Bái có 4.255 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 17 cơ sở hội xã, phường và 18 cơ sở hội cơ quan, đơn vị. Các hội viên đã khắc phục mọi khó khăn, vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Tây Bắc cần phát triển chăn nuôi.

Tây Bắc sớm triển khai những biện pháp để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, thủy sản.

Ảnh minh hoạ

Ngày 9-7, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các bộ, ngành, địa phương, yêu cầu tăng cường công tác quản lý giá cả, thị trường; tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, tùy tiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục