Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2011:

Yên Bình phấn đấu hoàn thành trước kế hoạch

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/7/2011 | 9:12:05 AM

YBĐT - Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền nên bước đầu, cuộc Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2011 ở huyện Yên Bình (Yên Bái) diễn ra thuận lợi, tỷ lệ sai sót thấp.

Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2011 góp phần đánh giá thực trạng và xu hướng phát triển của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2011 góp phần đánh giá thực trạng và xu hướng phát triển của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Cùng với các địa phương trong tỉnh Yên Bái và cả nước, ngày 1/7/2011, huyện Yên Bình đã đồng loạt ra quân thực hiện cuộc Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2011. Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền nên bước đầu, cuộc Tổng điều tra diễn ra thuận lợi, tỷ lệ sai sót thấp.

Theo đánh giá chung, Yên Bình là địa phương đã có sự chuẩn bị khá tốt cho cuộc Tổng điều tra. Ngay sau khi có quyết định và kế hoạch chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương, Ban chỉ đạo tỉnh, huyện đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo huyện gồm 8 thành viên do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo cũng đã thành lập Tổ giúp việc gồm 7 đồng chí là chuyên viên của các ngành. Từ giữa tháng 2, Yên Bình đã thành lập và kiện toàn xong ban chỉ đạo cấp xã và tổ chỉ đạo.

Trong tháng 3, huyện đã tổ chức tuyển chọn điều tra viên và tổ trưởng điều tra. Huyện đã tổ chức 5 lớp tập huấn nghiệp vụ về Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2011 cho các đồng chí trong Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã, các điều tra viên và tổ trưởng tổ điều tra tại các địa bàn trong toàn huyện đồng thời cấp phát đầy đủ các loại tài liệu, văn phòng phẩm, các loại phiếu điều tra, vật tư, dụng cụ phục vụ cho công tác Tổng điều tra; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền lưu động tại cơ sở, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để giúp cho các đối tượng điều tra và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra. Đến ngày 30/6, tất cả công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Theo đúng kế hoạch, ngày 1/7, huyện Yên Bình đã tuyển chọn được 332 điều tra viên phục vụ công tác điều tra cho 261 địa bàn với trên 24.000 hộ thuộc đối tượng điều tra. Trong đó, huyện đã chọn 5 địa bàn mẫu với 150 hộ tại các thôn Nà Ca (xã Cảm Nhân), Đồng Do Ngòi (xã Vĩnh Kiên), Thanh Bình 1 (xã Phú Thịnh), Khe Giầy (xã Tân Hương), Lung Giữa (xã Bảo Ái).

Căn cứ vào địa bàn được phân công, các điều tra viên ở các xã, thị trấn xuống từng hộ trong địa bàn điều tra của mình để tiến hành thu thập thông tin cơ bản về nông thôn, nông nghiệp và thủy sản, góp phần phục vụ cho việc đánh giá thực trạng và xu hướng phát triển của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam; làm cơ sở xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn tới và mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

 

Điều tra viên Tổ điều tra số 3 xã Phú Thịnh thu thập thông tin về nông nghiệp, nông thôn, thủy sản tại hộ gia đình ông Nguyễn Đình Chiến ở thôn Nạng.

Tại xã Phú Thịnh, ngay từ sáng ngày 1/7, các điều tra viên đã xuống các thôn, xóm và đến các hộ gia đình thực hiện công tác điều tra. Theo cán bộ chính quyền địa phương, tất cả các hộ gia đình thuộc diện điều tra đều được điều tra theo đúng quy định; những hộ đi làm vắng, các điều tra viên sẽ trực tiếp đến vào buổi trưa hoặc buổi tối để điều tra, hướng dẫn thực hiện kê khai nhằm bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng cho cuộc Tổng điều tra.

Chị Bùi Thị Thu Nội - điều tra viên đơn vị số 3 xã Phú Thịnh cho biết: “Giờ đang là ngày mùa nên chúng tôi chỉ đi vào buổi trưa, từ 11h đến 13h hoặc đi buổi tối mới gặp và đối với mỗi gia đình, chúng tôi phỏng vấn khoảng 15 - 20 phút. Nói chung, các hộ dân đều hợp tác và trả lời các nội dung điều tra rất đầy đủ, chính xác và trung thực. Làm công việc này cũng không khó vì đã được tập huấn kỹ nhưng đòi hỏi người điều tra phải nhanh nhẹn, tỉ mỉ và phải thật chính xác”.

Anh Đinh Quốc Khánh - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê, Phó trưởng Ban chỉ đạo huyện Yên Bình cho biết: “Để cuộc Tổng điều tra lần này đạt kết quả cao, chính xác, nhanh, gọn và đúng tiến độ, huyện đã chỉ đạo sát sao và huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và đặc biệt là chú trọng công tác tuyên truyền đến các hộ nông dân sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản để họ hợp tác trong quá trình điều tra. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện trong suốt quá trình điều tra. Sau 8 ngày điều tra, chúng tôi đã tiến hành 2 đợt kiểm tra và cơ bản không xảy ra vướng mắc hay sai sót gì. Từ giờ đến ngày 15, chúng tôi sẽ tiến hành 1 cuộc kiểm tra nữa”.

Làm tốt công tác tuyên truyền, chuẩn bị chu đáo, tập huấn kỹ càng nên ngay từ những ngày đầu ra quân, huyện Yên Bình đã bảo đảm đúng tiến độ, nghiêm túc, chính xác và các đối tượng thuộc diện điều tra đều cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực. Những ngày đầu của cuộc Tổng điều tra ở huyện Yên Bình gặp khó khăn do thời tiết mưa to và vào ngày mùa, nhiều hộ gia đình không có người ở nhà nên để bảo đảm đúng tiến độ, các điều tra viên đã lên kế hoạch đi vào buổi trưa và buổi tối.

Tính đến ngày 8/7, toàn huyện đã điều tra được khoảng 13.000 hộ, đạt tỷ lệ trên 50%. Huyện Yên Bình phấn đấu hoàn thành cuộc Tổng điều tra trước ngày 15/7 và bàn giao cho tỉnh trước ngày 1/8.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Vốn tín chấp đã tạo điều kiện cho nông dân chủ động hơn trong việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình. Ảnh minh họa

YBĐT - Hội Nông dân tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh tổng kết việc thực hiện Nghị quyết liên tịch 2038 (giai đoạn 1999 – 2010).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có cuộc họp khẩn trước diễn biến tăng giá bất thường của thực phẩm.

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản thông báo ý kiến trả lời kiến nghị cử tri của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu. Liên quan đến tình trạng tiền kim loại có chất lượng kém và khó sử dụng trong lưu thông như hiện nay, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết những hạn chế của tiền kim loại trong lưu thông đã được Ngân hàng Nhà nước báo cáo và nhận trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Dự án nâng cấp đường Minh Bảo - Đại Đồng được công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ II Yên Bái thực hiện.

YBĐT - Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Xây dựng đường bộ II Yên Bái được Sở Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ quản lý, sửa chữa thường xuyên 434 km đường giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó có hàng trăm cầu, cống, đặc biệt có 5 cầu lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục