Sơ kết 6 tháng Chương trình thí điểm xây dựng nông thôn mới: Xây dựng nông thôn mới là việc của dân

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/7/2011 | 8:59:04 AM

Sáng 16-7, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới (NTM) trung ương đã sơ kết Chương trình xây dựng thí điểm mô hình NTM 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2011.

Nông dân xã Thụy Hương (Chương Mỹ, Hà Nội), một trong 11 xã trọng điểm xây dựng NTM của cả nước,  thu hoạch lúa vụ xuân
Nông dân xã Thụy Hương (Chương Mỹ, Hà Nội), một trong 11 xã trọng điểm xây dựng NTM của cả nước, thu hoạch lúa vụ xuân

Ủy viên BCT, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng NTM trung ương Trương Tấn Sang đã chủ trì hội nghị.

Theo BCĐ Chương trình xây dựng NTM trung ương, đến hết tháng 6-2011, 11/11 xã làm điểm trên cả nước đã hoàn thành quy hoạch chung, trong đó 10/11 xã hoàn thành các quy hoạch chi tiết. Đối với xây dựng cơ sở hạ tầng, đã hoàn thành được 902/1.188 công trình.

Đối với phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động, trong 2 năm qua, tại 11 xã đã xây dựng được khoảng 200 mô hình, dự án; thành lập 70 tổ hợp tác, 5 HTX, củng cố 10 HTX sản xuất dịch vụ, 70 câu lạc bộ khuyến nông…

Đã có 273 khóa tập huấn, 114 lớp đào tạo nghề được mở cho gần 17 nghìn người… Từ chỗ khởi đầu xã cao nhất chỉ đạt 8 tiêu chí NTM, xã thấp nhất đạt 2 tiêu chí thì đến nay, xã cao nhất đã đạt 16 tiêu chí, thấp nhất đạt 8 tiêu chí NTM.

Mục tiêu của BCĐ, trong 6 tháng cuối năm, đối với các xã đã đạt 14 tiêu chí trở lên phải phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí; các xã còn lại, cố gắng hoàn thành thêm từ 2-3 tiêu chí. Trong đó, tất cả các tiêu chí về điện, nước sạch, vệ sinh môi trường, giao thông, văn hóa phải hoàn thành nhằm tạo ra sự chuyển biến rõ rệt bộ mặt nông thôn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm, kết quả đạt được đã nổi lên khá rõ ở cả 11 xã điểm, những vướng mắc của cơ sở cũng đã giảm nhiều, hình hài NTM dần hiện rõ nét hơn.

Đồng chí lưu ý, 6 tháng cuối năm, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu xây dựng NTM là nhiệm vụ của dân, phục vụ lợi ích của dân. Về huy động nguồn lực, cần ưu tiên cho xã điểm. Một số tiêu chí khó và chưa phù hợp, BCĐ sẽ điều chỉnh sau khi tổng kết mô hình điểm, dự kiến vào tháng 12 năm nay.

Đối với BCĐ Trung ương, cần tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn cơ sở hoàn thiện mô hình xây dựng NTM; đối với các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành còn thiếu, cần tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh; các tỉnh, thành phố cũng tạo cơ chế thu hút DN vào đầu tư tại xã điểm, tạo việc làm, thu nhập cho nông dân và đóng góp vào chương trình NTM.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Một góc công trình thủy điện An Khê-Ka Nak ở Gia Lai.

Ngày 16-7, Công ty cổ phần thủy điện Sê San 4A cho biết: tổ máy số 1 (công suất 21 MW) vừa chính thức hòa lưới điện Quốc gia.

Ngay sau khi rời khỏi dây chuyền, chiếc xe này đã được Piaggio Việt Nam trao cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc để sử dụng vào mục đích từ thiện.

Chiều 15/7, Piaggio Việt Nam đã chính thức cho xuất xưởng chiếc xe máy tay ga thứ 10 vạn sau 2 năm nhà máy đi vào hoạt động.

Các HTX chế biến gỗ ván cố gắng duy trì hoạt động ổn định chờ cơ hội mới.

YBĐT - Ngày 15/7, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động Ban chỉ đạo kinh tế tập thể 6 tháng đầu năm 2011 và triển khai kế hoạch thực hiện tiêu chí 13 - xây dựng nông thôn mới.

Nông dân xã Hồng Ca (Trấn Yên) nhận giống tre măng Bát Độ về trồng. (Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Tuy mới được đưa vào trồng và mới có 30% diện tích cho thu hoạch nhưng cây măng tre Bát độ đã khẳng định được tính hiệu quả kinh tế rất cao, góp phần quan trọng xoá đói giảm nghèo trong nông nghiệp nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục