Hội KHKT Cầu đường Việt Nam:

Cần có chính sách ưu tiên, tạo nguồn vốn phát triển GTNT miền núi

  • Cập nhật: Chủ nhật, 17/7/2011 | 10:25:29 AM

YBĐT - Đó là ý kiến đưa ra tội cuộc Tọa đàm về phát triển và hoàn thiện hệ thống cầu đường khu vực miền núi phía bắc do Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tổ chức tại Yên Bái.

Ngày 16/7, Tại Sở GTVT tỉnh Yên Bái, Ban Thường vụ Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tổ chức toạ đàm về phát triển và hoàn thiện Hệ thống cầu đường khu vực miền núi phía Bắc. Dự và chỉ đạo buổi toạ đàm có đồng chí Lê Ngọc Hoàn- Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, lãnh đạo các Sở GTVT, Hội thành viên của 12 tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc và một số cơ quan của Bộ GTVT, cục đường bộ Việt Nam.

Hệ thống giao thông trong khu vực miền núi Bắc Bộ gồm nhiều phương thức vận tải, trong đó đường bộ giữ vai trò chủ yếu với tổng chiều dài đường bộ trong khu vực khoảng 59.403 km, trong đó Quốc lộ 4.616 km, tỉnh lộ 5.621 km và gần 49.166 km đường giao thông nông thôn, chất lượng đường bộ nhìn chung còn yếu, tỷ lệ rải mặt còn thấp, đặc biệt là đối với đường GTNT.

Thời gian qua Bộ GTVT đã khẩn trương xây dựng và từng bước thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển GTVT phục vụ phát triển kinh tế xã hội cả nước, đã hoàn thành cải tạo nâng cấp được 3675/4300 km. Trong đó quốc lộ 32 qua Yên Bái đã cơ bản hoàn thành từ Hà Nội đến Bình Lư với chiều dài 404/404km. Riêng đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim - Bình Lư  đang triển khai giai đoạn 2 với việc tham bê tông nhựa mặt đường và các công trình kiên cố hoá...

Tại buổi toạ đàm, lãnh đạo Sở GTVT các tỉnh miền núi phía Bắc thảo luận trao đổi ý kiến về nhu cầu đầu tư phát triển và hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải bao gồm hệ thống đường quốc gia, địa phương và mạng lưới giao thông nông thôn; cần có chính sách ưu tiên, tạo nguồn vốn phát triển giao thông nông thôn miền núi để thu hút các nhà đầu tư; tiêu chuẩn kỹ thuật còn nhiều bất cập về qui mô mặt đường, bề rộng, tải trọng

Các ý kiến cũng cho rằng, vấn đề tồn tại nằm trong công tác quy hoạch giao thông ở địa phương, trong đó có sự phối hợp, kết hợp giữa qui hoạch giao thông với các quy hoạch khác; những vấn đề kỹ thuật tồn tại trong quá trình chuẩn bị và thực hiện các dự án xây dựng cầu - đường;

Các giải pháp kỹ thuật phù hợp với phát triển bền vững trong khu vực miền núi, thân thiện với môi trường; các giải pháp công nghệ xây dựng cầu đường phù hợp với thi công trong điều kiện miền núi; khai thác và sử dụng vật liệu tại chỗ...

Quang Thiều

Các tin khác
Nông dân xã Thụy Hương (Chương Mỹ, Hà Nội), một trong 11 xã trọng điểm xây dựng NTM của cả nước,  thu hoạch lúa vụ xuân

Sáng 16-7, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới (NTM) trung ương đã sơ kết Chương trình xây dựng thí điểm mô hình NTM 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2011.

Một góc công trình thủy điện An Khê-Ka Nak ở Gia Lai.

Ngày 16-7, Công ty cổ phần thủy điện Sê San 4A cho biết: tổ máy số 1 (công suất 21 MW) vừa chính thức hòa lưới điện Quốc gia.

Ngay sau khi rời khỏi dây chuyền, chiếc xe này đã được Piaggio Việt Nam trao cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc để sử dụng vào mục đích từ thiện.

Chiều 15/7, Piaggio Việt Nam đã chính thức cho xuất xưởng chiếc xe máy tay ga thứ 10 vạn sau 2 năm nhà máy đi vào hoạt động.

Các HTX chế biến gỗ ván cố gắng duy trì hoạt động ổn định chờ cơ hội mới.

YBĐT - Ngày 15/7, Liên minh HTX tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động Ban chỉ đạo kinh tế tập thể 6 tháng đầu năm 2011 và triển khai kế hoạch thực hiện tiêu chí 13 - xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục