Giới Phiên: Phát huy nội lực trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2011 | 9:20:00 AM

YBĐT - Những năm gần đây, cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự năng động của người dân Giới Phiên, thành phố Yên Bái đang dần, vươn lên, xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc.

Mô hình nuôi cá lồng của gia đình anh Nguyễn Văn Tĩnh đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi cá lồng của gia đình anh Nguyễn Văn Tĩnh đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Để hoàn thành mục tiêu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 15 triệu đồng/năm, cấp ủy, chính quyền xã Giới Phiên đã chủ trương phát triển toàn diện nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tích cực thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh việc chuyển đổi diện tích gieo cấy lúa kém hiệu quả sang sản xuất rau màu, nuôi trồng thủy sản, tập trung triển khai các đề án sản xuất nấm dược liệu và nấm thương phẩm, miến đao cùng các dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm, tạo điều kiện để nhân dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

 Toàn xã hiện có gần 6.900 con gia súc, gia cầm, tổng sản lượng thịt hơi các loại ước đạt 75 tấn; 25 vạn con cá giống các loại, sản lượng cá thịt ước đạt 16 tấn.

Có được kết quản này là do sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc khuyến khích nhân dân chuyển đổi diện tích ruộng kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, nuôi ba ba.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tĩnh ở thôn 2 đã thoát nghèo nhờ nuôi cá cho biết: “Nuôi cá không vất vả mà mang lại hiệu quả kinh tế, hiện gia đình tôi đã phát triển được 2 lồng cá. Những diện tích ruộng không mang lại hiệu quả được gia đình tôi chuyển đổi để nuôi cá lồng”.

Thấy được hiệu quả kinh tế từ nuôi cá đem lại cho gia đình anh Tĩnh nên nhiều hộ dân trong xã đã đến học hỏi và làm theo. Đến nay, toàn xã  có trên 30 hộ chuyển đổi gần 6 ha ruộng kém hiệu quả sang nuôi cá và trồng rau màu, tập trung chủ yếu ở các thôn 1, 2, 3, 5 và 6. Ở những diện tích chuyển đổi này, giá trị kinh tế đem lại cho nhân dân từ 70 đến 100 triệu đồng/ha.

Bên cạnh đó, nghề trồng nấm ăn, nấm dược liệu và sản xuất, chế biến miến đao theo hướng hàng hoá đang được nhân dân Giới Phiên tích cực hưởng ứng.

Trong việc đầu tư máy móc, phục vụ sản xuất như máy đóng bịch nấm giống, máy sấy khô, máy hút chân không cho những cơ sở làm nấm lớn; giải quyết vốn vay ưu đãi cho các hộ trồng nấm đã thu hút được ngày càng nhiều nông dân tham gia trồng nấm. 24 hộ làm nấm là con số của năm 2010, sang năm 2011, số hộ làm nấm của toàn xã đã tăng lên 52 hộ. Đây là con số đáng khích lệ bởi người dân đã nhận thấy lợi ích kinh tế đem lại từ nghề trồng nấm.

Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Phó Bí thư Đảng uỷ xã Giới Phiên cho biết: "Để đạt được mục tiêu thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2011 là 11 triệu đồng/tháng; đến năm 2015 là 15 triệu đồng/tháng, Giới Phiên xác định phải tăng cường phát huy nội lực, thế mạnh của địa phương, đó là phát triển nghề nấm, duy trì nghề sản xuất miến đao, tiếp tục chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả sang nuôi trồng thuỷ sản và trồng rau màu.

Theo đó, xã sẽ đề nghị thành phố quan tâm đến các dự án phát triển nghề nấm giai đoạn 2011 - 2015, tiến tới xây dựng thương hiệu nấm Giới Phiên và tiếp tục thực hiện các dự án hỗ trợ, tập trung trồng rau màu. Rau cần và rau ngót là hai loại rau màu sinh trưởng và phát triển rất tốt trên đất Giới Phiên nên trong thời gian tới, xã sẽ khuyến khích nhân dân tiếp tục trồng hai loại rau này để nâng cao thu nhập và ổn định đời sống cho nhân dân".

Với sự kiên trì đổi mới trong lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng việc tích cực vận động, hướng dẫn bà con sản xuất, chuyển dịch cơ cấy cây trồng, vật nuôi đúng hướng, người dân Giới Phiên đã biết phát huy nội lực của địa phương, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình.

 Linh Trang

Các tin khác

YBĐT - Tính đến nay, Cục Thuế Yên Bái đã thu 430 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách Nhà nước (bằng 47% kế hoạch).

Mô hình giống lúa mới ĐS-1 góp phần nâng cao năng suất, thu nhập cho người dân.

YBĐT - Vụ đông xuân năm 2011, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) có tổng diện tích gieo cấy 740 ha lúa nước, đạt 100% kế hoạch, với cơ cấu giống lúa lai chiếm trên 51% diện tích, tăng 90 ha so với cùng năm 2010, năng suất vụ đông xuân ước đạt 45 tạ/ha.

YBĐT - Theo Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu, bò cho các hộ nghèo giai đoạn 2010-2011, trên 65 tỷ đồng sẽ được triển khai để hỗ trợ 7.000 hộ mua trâu, bò cái sinh sản, 70 hộ mua bò đực giống.

YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh phối hợp với các địa phương tăng cường và làm tốt công tác quản lý nhà nước đảm bảo uy tín, hiệu quả ngành chè Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục