Yên Bái: Kiên quyết loại bỏ chè kém chất lượng

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/7/2011 | 9:21:06 AM

YBĐT - Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp kiên quyết loại bỏ chè kém chất lượng, lấy lại thương hiệu chè Yên Bái. >>>Sản xuất, kinh doanh chè ở Văn Chấn: “Dưới đói, trên đau” / Sản xuất chè xanh: Chuyện ở chè Hương

Đồng chí Hoàng Xuân nguyên làm việc với UBND huyện Trấn Yên về tình hình sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn.
Đồng chí Hoàng Xuân nguyên làm việc với UBND huyện Trấn Yên về tình hình sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn.

Trong một, hai tháng trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện một số hộ dân, doanh nghiệp sản xuất chế biến và lưu thông chè kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gây ảnh hưởng đến vùng nguyên liệu, làm giảm uy tín, thương hiệu chè trên thị trường. Trước thực trạng đó, Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp kiên quyết loại bỏ chè kém chất lượng, lấy lại thương hiệu chè Yên Bái.

Như trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin, khoảng hai tháng trở lại đây, tại huyện Trấn Yên, Văn Chấn xuất hiện một số hộ dân, doanh nghiệp đi vào sản xuất chè vàng (hay còn gọi chè tăm) đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới vùng nguyên liệu, làm giảm uy tín, thị trường và thương hiệu chè Yên Bái. Loại chè này được sản xuất theo quy trình: sau khi dùng máy, liềm cắt chè không kể phẩm cấp, nguyên liệu được sao qua rồi cho vào cối vò, vò xong đem phơi sương, phơi nắng ở sân bãi gần đường giao thông, nơi không đảm bảo vệ sinh nên lẫn đất, đá bụi bẩn, một số hộ vì lợi nhuận trước mắt còn trộn cả bột sắn, bột khoai, một số tạp chất vào chè.

Riêng ở huyện Trấn Yên, các cơ sở chế biến này chỉ trong 2 tháng đã ngốn hơn 1.000 tấn chè nguyên liệu. Việc sản xuất chè phi truyền thống này khiến nhiều doanh nghiệp nằm trên “chảo lửa” vì bởi nguồn nguyên liệu đang bị thu gom để biến thành chè “bẩn”. Việc sản xuất chè kể trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng chè Yên Bái.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có Công điện khẩn gửi các ngành lên quan về việc chấn chỉnh sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng chè trên địa bàn. Song song với đó là thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra, xử lý các hộ sản xuất, kinh doanh chè không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, trong trong 2 ngày 21- 22/7, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên- Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh chè tại huyện Trấn Yên và Văn Chấn, cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp –Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Y tế, Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường.

 Làm việc với lãnh đạo  2 huyện Trấn Yên và Văn Chấn đồng thời đi kiểm tra tại cơ sở sản xuấ, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, cây chè là cây công nghiệp có giá trị ở Yên Bái cho sản phẩm thường xuyên ổn định, đảm bảo cuộc sống cho hơn 20 vạn dân; chè không những là cây phủ xanh đất trống đồi trọc mà còn là cây xóa đói giảm nghèo. Là tỉnh có diện tích chè lớn cần phải đảm bảo lợi ích người trồng chè. Muốn vậy, phải nâng cao chất lượng, đảm bảo uy tín của sản phẩm chè Yên Bái.

Vấn đề cần làm ngay là kiên quyết không để xảy ra tình trạng chế biến, tiêu thụ chè kém chất lượng. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ làm tốt công tác tuyên truyền để người dân thấy được tác hại của việc sản xuất chè kém chất lượng không chỉ phá vỡ vùng nguyên liệu, mất thị trường, giảm uy tín thương hiệu chè Yên Bái mà còn gây ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng động.

Các ngành, huyện và người dân cần tích cực đầu tư chăm sóc, thu hái chè đúng phẩm cấp; không phơi chè trên đường, không đưa những chất phụ vào sản xuất chè vì vừa vi phạm trật tự an toàn giao thông vừa vi phạm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến chất lượng chè.

Các huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở chế biến, kinh doanh chè; hướng dẫn cơ sở chế biến đăng ký tiêu chuẩn chất lượng chè để đảm bảo uy tín, thương hiệu chè Yên Bái trên thương trường; kiên quyết chấm dứt tình trạng sản xuất chè kém chất lượng trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao vị thế ngành chè Yên Bái.

Cùng với sự vào cuộc của tỉnh, các huyện cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tất cả các cơ sở chế biến, sản xuất kinh doanh chè và truy tìm cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Mặc dù mới đi vào kiểm tra nhưng đến ngày 22/7, các cơ quan chức năng đã thu giữ trên 300 kg chè không đảm bảo vệ sinh an toàn thưc phẩm. Sau khi các đoàn đi kiểm tra bằng cảm quan và lấy mẫu để phân tích, đơn vị, cơ sở nào vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo luật chứ không để tình trạng “con sâu bỏ rầu nồi canh” gây ảnh hưởng tới ngành sản xuất chế biến có tổng giá trị lên tới trên 400 tỷ đồng này.

Những giải pháp kịp thời của tỉnh cùng sự phối hợp vào cuộc của các cấp, ngành và chính quyền địa phương, việc sản xuất chè kém chất lượng sẽ không còn đất sống, góp phần ổn nâng cao vị thế của chè Yên Bái và nâng cao đời sống của người làm chè.

Văn Thông

Các tin khác

Thủ tướng vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 với mục tiêu cung cấp đủ nhu cầu điện trong nước, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu năm 2015 khoảng 194 - 210 tỷ kWh; năm 2020 khoảng 330 - 362 tỷ kWh; năm 2030 khoảng 695 - 834 tỷ kWh.

Bộ GTVT cho biết, hiện vẫn còn 26 tỉnh, thành phố chưa lập hoặc hoàn thiện quy hoạch đấu nối vào quốc lộ. Theo Bộ GTVT, các địa phương không chủ động xây dựng đường gom nên các đường nhánh đấu nối trực tiếp vào quốc lộ còn nhiều tồn tại.

Giá thịt lợn tăng mạnh là nguyên nhân chủ yếu “đẩy” chỉ số CPI cả nước tháng 7 tăng tới 1,17% so với tháng Sáu.

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 23/7cho thấy CPI tháng Bẩy đã tăng 1,17% so với tháng Sáu; tăng 14,61% so với tháng 12/2010 và tăng 22,16% so với tháng 7/2010.

Từ ngày 25-8 trở đi, mức thuế nhập khẩu điều thô vào Việt Nam sẽ là 3% (thay vì 5%-7,5% như trước). Đó là quy định tại Thông tư số 102 của Bộ Tài chính về việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng hạt này (chưa bóc vỏ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục