Sản xuất chè xanh: Chuyện ở chè Hương Lý

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/7/2011 | 10:11:07 AM

Hợp tác xã sản xuất chế biến chè Hương Lý là một trong những đơn vị chế biến chè có tiếng ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. >>>Sản xuất, kinh doanh chè ở Văn Chấn: “Dưới đói, trên đau” / Kiên quyết loại bỏ ch

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

HTX đặt 2 cơ sở chế biến tại thị trấn Yên Bình và 1 tại xã Phú Thịnh, Trụ sở và cũng là nơi sản xuất chính ở tổ 14A, thị trấn Yên Bình. Hàng chục năm qua HTX đã gắn bó với vùng nguyên liệu rộng trên dưới 300 ha chè nguyên liệu ở các xã trong vùng và xã lân cận thuộc thành phố Yên Bái.

Đã có hàng chục năm làm chè với sản phẩm chủ yếu là chè đen ở dạng bán thành phẩm, song ông Chủ nhiệm HTX Lương Ngọc Chiểu cùng các trên 30 xã viên HTX vẫn theo đuổi mục đích sản xuất ra nhưng sản phẩm chè xanh mang thương hiệu Yên Bái để bán ra thị trường của tỉnh, cũng như người sành chè gần xa. Sau 4 - 5 năm kiên trì, hiện giờ HTX đã đưa ra thị trường tới 5 loại sản phẩm mang nhãn hiệu Chè Hương Lý với giá từ 60 ngàn đến 150 ngàn/1kg tùy theo chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm chè xanh của HTX đã hiện diện ở nhiều điểm bán buôn, bán lẻ và được sự đón nhận của những người tiêu dùng. Cùng với duy trì sản xuất chè đen, sản lượng chè xanh của HTX chè Hương Lý đã tăng dần theo từng năm. Từ 1 - 2 tấn ban đầu, năm 2009 HTX chế biến đến 4 tấn, 2010 gần 10 tấn và năm nay HTX đề ra kế hoạch sẽ sản xuất và bán ra 10 tấn chè xanh, đồng thời giữ vững mục tiêu sản xuất 450 tấn chè đen bán thành phẩm. Chiến lược sản xuất chè xanh đã được coi hướng làm ăn lâu dài của HTX, bởi theo tính toán nếu đạt được 45 - 50 tấn chè xanh thì đã bằng cả sản lượng chè đen hiện tại.

Người tiêu dùng Yên Bái đã chấp nhận chè Hương Lý và một phần đã được tiêu thụ ở ngoài tỉnh, nên mục tiêu sản xuất đến chục tấn chè xanh của HTX là có cơ sở. Quan trọng hơn, cách làm của HTX sẽ góp phần để chất lượng vùng nguyên liệu sẽ được người nông dân coi trọng.

Và trong một chừng mực, HTX sản xuất và chế biến chè Hương Lý cũng như các doanh nghiệp khác sẽ tránh được tình trạng khó khăn do sản phẩm chè đen phải phụ thuộc vào thị trường và các nhà bao tiêu như hiện nay.

Quang Tuấn - Thanh Phúc

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân nguyên làm việc với UBND huyện Trấn Yên về tình hình sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn.

YBĐT - Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp kiên quyết loại bỏ chè kém chất lượng, lấy lại thương hiệu chè Yên Bái. >>>Sản xuất, kinh doanh chè ở Văn Chấn: “Dưới đói, trên đau” / Sản xuất chè xanh: Chuyện ở chè Hương

Thủ tướng vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 với mục tiêu cung cấp đủ nhu cầu điện trong nước, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu năm 2015 khoảng 194 - 210 tỷ kWh; năm 2020 khoảng 330 - 362 tỷ kWh; năm 2030 khoảng 695 - 834 tỷ kWh.

Bộ GTVT cho biết, hiện vẫn còn 26 tỉnh, thành phố chưa lập hoặc hoàn thiện quy hoạch đấu nối vào quốc lộ. Theo Bộ GTVT, các địa phương không chủ động xây dựng đường gom nên các đường nhánh đấu nối trực tiếp vào quốc lộ còn nhiều tồn tại.

Giá thịt lợn tăng mạnh là nguyên nhân chủ yếu “đẩy” chỉ số CPI cả nước tháng 7 tăng tới 1,17% so với tháng Sáu.

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 23/7cho thấy CPI tháng Bẩy đã tăng 1,17% so với tháng Sáu; tăng 14,61% so với tháng 12/2010 và tăng 22,16% so với tháng 7/2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục