Triển khai giai đoạn I Dự án cải cách tài chính công tại tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/7/2011 | 3:16:54 PM

YBĐT - Ngày 25/7/2011, tại KBNN Yên Bái đã long trọng tổ chức lễ nhấn nút khởi động hệ thống TABMIS tại tỉnh Yên Bái, sau đó tiến hành ngay việc nhập dữ liệu tập trung tại KBNN tỉnh và Sở Tài chính. >>>Yên Bái khởi động dự án Tabmis

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham quan các điểm nhập liệu tập trung
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham quan các điểm nhập liệu tập trung

Thực hiện chương trình cải cách hành chính của Chính phủ và chương trình cải cách trong lĩnh vực tài chính công, chiến lược hiện đại hóa ngành tài chính, từ ngày 8/8/2011, tỉnh Yên Bái sẽ vận hành chính thức Hệ thống quản lý thông tin ngân sách và kho bạc (gọi tắt là TABMIS) trực tiếp tại các đơn vị kho bạc Nhà nước (KBNN) và cơ quan tài chính trên toàn địa bàn.

TABMIS là hệ thống thông tin quản lý ngân sách - kho bạc tích hợp, hệ thống kế toán máy tính, thực hiện ghi chép, xử lý và quản lý dữ liệu tập trung, có khả năng cung cấp thông tin, dữ liệu về tình hình thực hiện ngân sách ở các cấp, các bộ, ngành, các đơn vị sử dụng ngân sách, phục vụ công tác quản lý, điều hành ngân sách của các cơ quan quản lý, cơ quan tài chính các cấp, triển khai một hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc thống nhất, tập trung xuyên suốt từ Trung ương đến huyện.

 Đây là một cấu phần lớn nhất, quan trọng nhất trong ba cấu phần của Dự án cải cách tài chính công với số vốn ban đầu là 61,42 triệu USD, chiếm gần 86% tổng số vốn đầu tư của Dự án cải cách quản lý tài chính công.

Hệ thống TABMIS được thiết kế, xây dựng với 6 phân hệ: sổ cái, phân bổ ngân sách, thu ngân sách, quản lý cam kết chi, quản lý thanh toán và quản lý ngân quỹ. Ngoài ra, TABMIS còn có chức năng khác để các cơ quan tài chính, các đơn vị chủ quản khai thác các thông tin cần thiết về thu - chi ngân sách trong phạm vi mình quản lý. Qua đó, hệ thống TABMIS có khả năng:

Một là, hạch toán theo dõi và quản lý toàn bộ dữ liệu phân bổ dự toán, thu, chi ngân sách các cấp chi tiết theo mục lục ngân sách, địa bàn, đơn vị và tính chất các khoản thu - chi trên cơ sở hướng dẫn tới kế toán dồn tích. Từ các số liệu được hạch toán và lưu giữ trong hệ thống, các cơ quan tham gia hệ thống có thể kết xuất các báo cáo, thông tin về ngân sách theo các mẫu biểu có sẵn trong hệ thống TABMIS.

Hai là, hệ thống TABMIS được tổ chức dưới hình thức một hệ thống thông tin tích hợp - có kết nối, giao diện với các chương trình ứng dụng khác, như quản lý nợ, cơ sở dữ liệu, danh mục dùng chung của ngành tài chính, hệ thống quản lý thu thuế và có thể mở rộng kết nối giao diện với hệ thống quản lý nhân sự, quản lý tài sản..... Với khả năng này, TABMIS còn tích hợp giữa tất cả các cơ quan tài chính - Kho bạc Nhà nước - cơ quan thu - chính quyền các cấp - các bộ, ngành liên quan từ Trung ương đến địa phương.

Ba là, TABMIS được xây dựng với giải pháp công nghệ hệ thống thông tin tập trung, thông suốt từ Trung ương đến quận/huyện, cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc thông qua hạ tầng truyền thông ngành tài chính từ Trung ương đến quận/huyện, sử dụng phần mềm ứng dụng chuẩn 0RACLE đã được chỉnh sửa để đáp ứng một số yêu cầu quản lý đặc thù của Việt Nam.

Trong tương lai, khi triển khai các giai đoạn tiếp theo của Dự án, hệ thống sẽ được hướng tới mở rộng kết nối đến các bộ, ngành chủ quản và các đơn vị sử dụng ngân sách thành quy trình thực hiện ngân sách khép kín, hiện đại đồng thời phát triển các giao diện với các chương trình ứng dụng khác như hệ thống quản lý nhân sự và tiền lương, hệ thống lập ngân sách... nhằm tạo nên hệ thống thông tin quản lý tài chính tích hợp.

Mục tiêu của Dự án là thực hiện Chương trình hiện đại hóa ngành tài chính và cải cách tài chính công, hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là hiện đại hóa công tác công tác quản lý ngân sách Nhà nước, tăng cường trách nhiệm ngân sách, nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công, bảo đảm an ninh tài chính và khả năng hội nhập quốc tế của nước ta.

Triển khai thành công hệ thống TABMIS sẽ mang lại những kết quả to lớn, đó là:

Một là, hệ thống phân định rõ ràng vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân sử dụng hệ thống, thống nhất giữa cơ quan tài chính và kho bạc, cơ quan thu, cơ quan chủ quản; kiểm soát chặt chẽ việc phân bổ và điều chỉnh dự toán, sử dụng ngân sách của các đơn vị.

Hai là, các cơ quan đều có thể chủ động khai thác thông tin từ một nguồn dữ liệu duy nhất trong hệ thống, đáp ứng yêu cầu về báo cáo ngân sách, tài chính của cơ quan quản lý.

Ba là, đây là dịp để toàn ngành tài chính hiện đại hóa một cách tổng thể, đồng bộ công tác quản lý ngân sách từ Trung ương đến cấp huyện về hạ tầng truyền thông, thiết bị tin học, đặc biệt là yêu cầu nâng cao một bước về trình độ cán bộ trong ứng dụng công nghệ thông tin và nghiệp vụ quản lý tài chính theo công nghệ tiên tiến.

Bốn là, là điều kiện để ngành tài chính tăng khả năng tiếp cận gần hơn với chuẩn mực và thông lệ quốc tế, tăng khả năng hội nhập trong lĩnh vực tài chính công, tạo sự tin tưởng đối với các tổ chức quốc tế trong việc xem xét, đánh giá tín nhiệm đối với Việt Nam.

Năm là, triển khai thành công Dự án TABMIS trên địa bàn để phục vụ đắc lực cho chính quyền các cấp trong việc cung cấp thông tin báo cáo thống nhất, kịp thời mọi thời điểm về tình hình thu chi ngân sách để chỉ đạo quản lý, điều hành ngân sách Nhà nước (NSNN) sát sao và hiệu quả hơn.

Sáu là, đối với các bộ, ngành chủ quản và đơn vị sử dụng NSNN, hệ thống TABMIS hỗ trợ việc phân bổ NSNN, tiến tới thống nhất kế toán Nhà nước nhằm quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn lực tài chính Nhà nước và thống nhất số liệu giữa cơ quan tài chính, KBNN với các bộ, ngành và đơn vị sử dụng NSNN.

Quá trình triển khai Dự án đến nay đã có 40 tỉnh, thành phố được triển khai thành công và tỉnh Yên Bái được triển khai vào ngày 25/7/2011.

Đối với tỉnh Yên Bái, thực hiện lộ trình cải cách hành chính của Chính phủ và chuẩn bị từng bước để triển khai Dự án TABMIS, tháng 11/2010, Dự án hiện đại hóa thu NSNN đã được triển khai thực hiện, Kho bạc Nhà nước - Cục Thuế - các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã thực hiện hợp tác phối hợp thu từ 1/3/2011.

Từ đó, người nộp thuế đã có thêm nhiều lựa chọn đến địa điểm phù hợp thuận lợi để nộp thuế. Hiện nay, các chứng từ thu nộp từ ngân hàng thương mại đã kết nối giao diện với chương trình kế toán của các đơn vị kho bạc - Cục Thuế Yên Bái, sẵn sàng giao diện với hệ thống TABMIS.

Từ đầu tháng 6/2011 đến nay, hệ thống ngành tài chính tỉnh Yên Bái đang tập trung cao độ để triển khai Dự án. Qua rất nhiều bước và công việc chuẩn bị như: chuẩn bị về hệ thống máy, thiết bị, hạ tầng truyền thông, đào tạo người sử dụng cuối TABMIS cho cán bộ, công chức toàn hệ thống ngành tài chính, làm sạch dữ liệu, chuyển đổi thử dữ liệu lần 1, lần 2, thu thập dữ liệu, chuyển đổi dữ liệu chính thức đổ vào hệ thống TABMIS.

Ngày 25/7/2011, tại KBNN Yên Bái đã long trọng tổ chức lễ nhấn nút khởi động hệ thống TABMIS tại tỉnh Yên Bái, sau đó tiến hành ngay việc nhập dữ liệu tập trung tại KBNN tỉnh và Sở Tài chính. Đến ngày 8/8/2011, hệ thống TABMIS sẽ chính thức được vận hành trực tiếp tại các đơn vị KBNN và cơ quan tài chính cấp tỉnh và huyện.

Dự án TABMIS là cấu phần lớn nhất và quan trọng nhất của Dự án cải cách quản lý tài chính công của Chính phủ, được xây dựng với giải pháp công nghệ tin học vào loại tiên tiến trên thế giới, vì vậy quá trình triển khai và vận hành sẽ gặp những khó khăn, thách thức nhất định. Tuy nhiên, với ý thức, trách nhiệm, lòng quyết tâm của tập thể cán bộ, công chức toàn ngành tài chính tỉnh Yên Bái; sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, KBNN; sự chia sẻ, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch với KBNN, nhất định Dự án hệ thống thông tin ngân sách và kho bạc sẽ được thực hiện thành công tại tỉnh Yên Bái.

Địch Thị Thuyết - Phó giám đốc Kho bạc Nhà nước Yên Bái

Các tin khác
Người tiêu dùng mua sản phẩm bình ổn giá tại siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu, TP Hồ Chí Minh.

Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ Tài chính đã ban hành một số cơ chế, chính sách về thuế nhằm đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2011, Trạm Khuyến nông huyện Yên Bình (Yên Bái) đã mở 232 lớp chuyển giao kỹ thuật cho trên 8.400 lượt hộ nông dân, phát trên 8 nghìn tờ gấp kỹ thuật.

YBĐT - Đến hết tháng 6/2011, dư nợ của các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt 263,9 tỷ đồng.

YBĐT - Theo Cục Thống kê tỉnh Yên Bái, chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 của Yên Bái tăng 1,51% so với tháng trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục