Điểm tựa giúp hội viên thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/7/2011 | 9:05:49 AM

YBĐT - Những năm qua, bằng nhiều hoạt động thiết thực giúp các hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, Hội Nông dân xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn của xã vùng cao.

Nông dân Pá Hu đã biết áp dụng kiến thức KHKT phát triển cây ngô trên đất dốc để tăng thu nhập.
Nông dân Pá Hu đã biết áp dụng kiến thức KHKT phát triển cây ngô trên đất dốc để tăng thu nhập.

ông Sùng A Chu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Pá Hu cho biết: “Toàn xã có 238 hội viên sinh hoạt tại 5 chi hội. Với đặc thù là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí thấp, đời sống của 98% đồng bào dân tộc Mông chủ yếu là tự túc tự cấp, nhiều hội viên còn chưa đọc thông viết thạo nên những năm qua công tác Hội và phong trào nông dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn”.

Xác định mục tiêu nâng cao nhận thức, tập hợp thu hút hội viên tham gia sinh hoạt Hội là một trong những mục tiêu quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho hội viên, Hội Nông dân Pá Hu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng khuyến khích đồng bào đổi mới canh tác, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Song để giúp hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu ở một xã đặc biệt khó khăn như Pá Hu quả là vấn đề không đơn giản. Mặc dù được hỗ trợ vốn vay nhưng nhiều hội viên vẫn chưa biết cách đầu tư, không biết làm kinh tế nên nghèo vẫn hoàn nghèo. Cái khó với hội viên nơi đây vừa là đồng vốn vừa là những kiến thức cơ bản để phát triển kinh tế gia đình.

Nhận thức sâu sắc về công tác xóa đói giảm nghèo, những năm qua, Hội Nông dân xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nông viên, đặc biệt, coi khâu khảo sát, phân loại hộ nghèo và xác định công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hỗ trợ vốn và cách thức tổ chức sinh hoạt... là “cần câu” trang bị cho hội viên vươn lên thoát nghèo.

Chính vì vậy, mỗi năm, Hội Nông dân xã đều duy trì mở được 2 đến 3 lớp tập huấn chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật cho hội viên. Bên cạnh đó, để hội viên có vốn phát triển kinh tế, Ban chấp hành Hội đã đứng ra tín chấp uỷ thác vay vốn qua Ngân hàng Chính sách Xã hội giúp hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi.

Từ năm 2006 đến nay, Hội đã tín chấp uỷ thác cho 238 lượt hội viên vay vốn với tổng dư nợ trên 3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay, các hội viên đã sử dụng vào việc mua trâu bò, cây con giống để phát triển kinh tế gia đình, tiêu biểu như gia đình hội viên Vàng A Nhà, Chi hội thôn Pá Hu, Giàng A Vừ, chi hội Km 16, Mùa A Trồng Chi hội thôn Háng Gàng phát triển mô hình chăn nuôi, trồng rừng kinh tế với mức thu nhập 30 - 50 triệu đồng mỗi năm.

Nhiều chi hội như: Chi hội Km16, Chi hội thôn Trống Tông còn vận động các hội viên xây dựng quỹ hội bằng hình thức vận động gia đình hội viên khá đóng góp 5 đến 10 ngàn đồng/tháng để thành lập và duy trì quỹ hội, một phần để động viên thăm hỏi gia đình các hội viên những lúc đau yếu, phần còn lại để hỗ trợ giúp đỡ các hội viên khó khăn trong cuộc sống...

Bằng những hoạt động thiết thực, phong trào của Hội Nông dân xã Pá Hu đã tạo được sức lan toả trong hội viên, góp phần giảm tỷ lệ hội viên nghèo xuống còn 20%, nâng mức sống khá lên 50% và xóa hẳn tình trạng hội viên đứt bữa khi giáp hạt. 

Thanh Tân

Các tin khác
Chọn mua bút bi Thiên Long tại Siêu thị Big C.

55 tỷ đồng là số tiền hỗ trợ xúc tiến thương mại quốc gia năm 2011 nhằm thực hiện mục tiêu đưa hàng hóa về nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo và các địa phương còn khó khăn trên cả nước.

Mỗi ha ngô nếu được đầu tư tốt người Mông Trạm Tấu sẽ thu lãi gần 30 triệu đồng.

YBĐT - Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) đang có những bước đi đúng hướng. Cây ngô là một trong những loại cây gắn bó từ rất sớm với người dân địa phương nhưng việc phát triển loại cây này lại đang vấp phải nhiều khó khăn từ nhận thức chưa đúng của người dân.

YBĐT - Sở Khoa học và Công nghệ vừa phối hợp với Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Trấn Yên tổ chức đoàn kiểm tra, nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài: Sử dụng các biện pháp thâm canh tăng vụ trên đất ruộng kém hiệu quả tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái do Thạc sỹ sinh học Trần Thị Lụa, Nghiên cứu viên Bộ môn Vi sinh vật - Viện th

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2011, hoạt động KHCN tỉnh Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND,UBND tỉnh, Bộ KHCN, sự giúp đỡ, phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh, sự đoàn kết thống nhất của tập thể cán bộ, công chức, viên chức Sở KHCN đã khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục