Khó khăn trong phòng chống dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/7/2011 | 9:19:08 AM

YBĐT - 6 tháng đầu năm nay ngành thú y và người chăn nuôi Yên Bái luôn phải gồng mình đối phó dịch bệnh triền miên, kéo dài. Với môi trường chăn nuôi thì dễ hiểu vì sao hết 6 tháng đầu năm sự tăng trưởng đạt thấp hơn so với cùng kỳ, trong đó đàn bò giảm tới 20,99%.

Tiêu hủy gia súc mắc bệnh LMLM tại Yên Bình.
Tiêu hủy gia súc mắc bệnh LMLM tại Yên Bình.

Sau 21 ngày không phát hiện thêm ổ dịch mới, trong lúc Trạm Thú y huyện Yên Bình làm báo cáo đề nghị công bố hết dịch lở mồm long móng (LMLM) thì tại xã vùng sâu Xuân Long lại phát hiện ổ dịch mới. Kể từ khi phát hiện ổ dịch đầu tiên ngày 2/2 tại các xã vùng Đông hồ, đến nay Yên Bình có gần 500 con trâu, bò mắc LMLM, trong đó 12 con đã chết.

Trên phạm vi toàn tỉnh, dịch LMLM xảy ra tại 161 thôn bản, 63 xã ở 9 huyện, thị, thành phố, làm cho 1.828 con trâu, bò và 1.483 con lợn mắc bệnh, trong đó, đã phải tiêu hủy khẩn cấp 6 con trâu, bò và gần 500 con lợn. Công tác khống chế, dập dịch đã được ngành thú y thực hiện khẩn trương với nhiều biện pháp như: khoanh vùng tiêm phòng, phun thuốc khử trùng, lập các chốt kiểm dịch… Tuy nhiên, do dịch bệnh bùng phát tại nhiều điểm lại vào những thời điểm giao mùa nên tốc độ lây lan rất nhanh.

Ông Đặng Bình Nguyên, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, trong điều kiện hiện nay thì tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm là biện pháp phòng bệnh chủ động, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Đây còn là biện pháp để tạo miễn dịch, ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh lây lan, bảo đảm cho sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định. Tuy nhiên, ngoài những loại vắc xin được hỗ trợ có tỷ lệ tiêm phòng đạt cao thì vắc xin LMLM ở những vùng không được hỗ trợ đạt tỷ lệ thấp, do nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế.

Xác định được vấn đề này, 6 tháng đầu năm nay, Chi cục Thú y đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động thực hiện tiêm phòng dịch định kỳ, vụ đông, vụ xuân hè cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. 100% xã, phường, thị trấn có gia súc đã tổ chức tiêm phòng theo kế hoạch với 277.000 liều vắc xin, trong đó có 57.804 liều vắc xin phòng bệnh LMLM, trong đó, 53.912 liều không nằm trong kế hoạch của năm 2011 nhưng bắt buộc phải tiêm bao vây chống dịch theo chương trình khống chế dịch bệnh và thanh toán bệnh LMLM giai đoạn 2011 - 2015; 68.491 liều tụ huyết trùng trâu, bò đạt 72%; tụ huyết trùng lợn 53.930 liều, đạt 67% dịch tả lợn 55.576 liều đạt 69%...

Dù đã có nhiều nỗ lực nhưng tỷ lệ tiêm phòng trên đàn gia súc vẫn còn rất thấp. Theo phân tích của các chuyên gia trong ngành chăn nuôi, thú y, nguyên nhân là do dịch bệnh gia súc luôn diễn biến phức tạp và phát triển chăn nuôi ở nhiều địa phương còn tự phát, không theo quy hoạch nào. Đồng thời, việc giám sát dịch bệnh ở cơ sở chăn nuôi còn khó khăn, do cán bộ thú ý cơ sở chưa quản lý, hỗ trợ kỹ thuật một cách đầy đủ cho những điểm chăn nuôi này. Mặc dù đàn gia súc, gia cầm luôn tăng nhanh về số lượng, chủng loại nhưng lại là chăn nuôi phân tán, nhỏ lẻ, chưa tạo thành vùng.

Đặc biệt, ý thức chấp hành Pháp lệnh Thú y của người dân còn hạn chế nên việc áp dụng các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh rất khó khăn. Ông Vũ Văn Thắng, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Yên Bình cho biết: “Trong quá trình triển khai chống dịch, nhiều xã của huyện vẫn còn số lượng lớn gia súc chưa được tiêm phòng LMLM khiến cho dịch bệnh khó khống chế hoàn toàn”.

Để có môi trường sạch, tạo đà phát triển cho ngành chăn nuôi những tháng cuối năm, Chi cục Thú y đã và đang tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là tiêm vắc xin. Tuy nhiên, công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm không chỉ riêng trách nhiệm của ngành thú y, muốn có  hiệu quả cao, nhất thiết phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Các cấp ủy Đảng, chính quyền phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để huy động nhân lực, nguồn lực tham gia.

Chi cục Thú y cần phối hợp với các phòng, ban chức năng của các huyện, thành phố để chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đồng thời tập trung lực lượng để kiểm tra, giám sát, đôn đốc các địa phương, cơ sở tiêm phòng tổng hợp tiến độ theo từng ngày, kịp thời uốn nắn cơ sở không thực hiện nghiêm túc công tác tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc.

Anh Dũng

Các tin khác
Một trường tiểu học tại thành phố Yên Bái chìm trong nước do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 2 năm 2010.

YBĐT - Ngày 28/7, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái đã có Công điện số 02/CĐ-PCLB, yêu cầu các thành viên Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động các biện pháp đối phó với bão và hoàn lưu sau bão số 3 (bão Nock-ten).

Thủ tướng yêu cầu việc tổ chức ngày Hợp tác xã Việt Nam hàng năm phải thiết thực, tiết kiệm, có hiệu quả, tránh hình thức...

Thủ tướng vừa ký quyết định, năm 2012 sẽ tổ chức tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp trên phạm vi cả nước. Đây là cuộc tổng điều tra thứ 4 về các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp.

Rừng trồng ở xã Tân Lập (Lục Yên).

YBĐT - Nhờ tăng cường các giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng mà số vụ vi phạm lâm luật ở Lục Yên (Yên Bái) đã giảm đáng kể. 6 tháng đầu năm, Hạt Kiểm lâm huyện phát hiện và xử lý 30 vụ vi phạm, giảm 9 vụ so với năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục