Hiệu quả giảm nghèo ở thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/8/2011 | 2:46:31 PM

YBĐT - Sau 5 năm (2006 - 2010) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, thành phố Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đến cuối năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo của thành phố giảm xuống còn 2,7%, bình quân mỗi năm giảm 1% trở lên.

 Ngay từ đầu năm 2006, bám sát Nghị quyết chuyên đề về giảm nghèo, Ban chỉ đạo giảm nghèo từ thành phố đến các xã, phường được kiện toàn và đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo cho cả giai đoạn và từng năm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đôn đốc, kiểm tra, phối hợp với cơ sở triển khai chương trình, dự án giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội một cách đồng bộ.

Chương trình giảm nghèo được triển khai thực hiện có hiệu quả với các cơ chế chính sách của Trung ương, tỉnh, thành phố hỗ trợ đầu vào các dự án phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, nông - lâm ngư nghiệp trên địa bàn. Thành ủy cũng ban hành nghị quyết huy động các nguồn lực xây dựng các công trình trọng điểm kinh tế xã hội giai đoạn 2006- 2010.

Theo đó, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao năng lực, nhận thức cho người dân; cho các hộ nghèo vay vốn, hỗ trợ lãi suất để phát triển kinh tế; bồi dưỡng, nâng cao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và một số ngành nghề phù hợp với điều kiện của từng vùng; chỉ đạo xây dựng các đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch các khu sản xuất công nghiệp, nông nghiệp tập trung.

Trong 5 năm từ 2006 – 2010, thành phố đã thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi với hộ nghèo giúp 13.071 lượt hộ vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình với số tiền 164.884 triệu đồng.

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ban chỉ đạo đã phân bổ, lồng ghép vào các chương trình khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất như: chương trình vay vốn hộ nghèo, vay vốn học sinh sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường. Để giải quyết việc làm cho người lao động thành phố đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất kinh doanh; hỗ trợ học phí cho người học nghề, cho vay Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, giải quyết việc làm tại địa phương thông qua việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế trang trại, thành lập các hợp tác xã sản xuất ngành nghề truyền thống.

Ngoài ra, thành phố còn thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, hỗ trợ y tế, giáo dục, trợ giúp pháp lý cho người nghèo. Từ năm 2006 đến nay đã tổ chức dạy nghề cho 1.626 người, bình quân mỗi năm có 1.700 lao động được giải quyết việc làm.

Với những giải pháp thiết thực giảm nghèo, thành phố đã có bước tăng trưởng khá và chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 14,86%/năm. GDP bình quân trên đầu người tăng đều qua các năm, đến năm 2010 đạt 25,5 triệu đồng, sau 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố đã giảm từ 7,58% (năm 2006) xuống còn 2,7% (năm 2010), đã có 1.050 hộ thoát nghèo.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố, mức giảm tuy nhanh nhưng chưa bền vững, số hộ tái nghèo và nguy cơ tái nghèo cao. Số liệu thống kê tháng 11/2010 theo tiêu chí nghèo giai đoạn 2011 - 2015 cho thấy trung bình mỗi năm có khoảng 1,9% hộ tái nghèo, nghèo mới. Nếu tính cả giai đoạn 5 năm tới thì con số này là 1.828 hộ chiếm tỷ lệ 6,91%, trong đó khu vực nông thôn là 1.019 hộ, khu vực thành thị là 809 hộ.

Nguyên nhân của thực trạng này, một phần là do đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, thiếu vốn, thiếu phương tiện sản xuất, không có tay nghề, thiếu đất canh tác nên khả năng tạo việc làm rất khó khăn.

Mặt khác, do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh, chi phí sản xuất tăng cao trong khi giá thành sản phẩm lại bấp bênh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thoát nghèo. Bên cạnh đó, một số hộ nghèo còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự bao cấp của Nhà nước, không tự vươn lên, chưa khai thác được mô hình kinh tế hộ gia đình.

Ngoài ra còn phải kể đến nhiều cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo ở cơ sở còn hạn chế về năng lực quản lý chưa thực sự nhiệt tình giúp đỡ các hộ gia đình thoát nghèo. Một số xã, phường chưa quan tâm đúng mức đối với công tác xóa đói, giảm nghèo.

Trong những năm tới, thành phố Yên Bái phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm 1%, đến năm 2015 giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,81%; cơ bản xoá xong nhà dột nát, nhà tạm cho hộ nghèo; thực hiện đào tạo nghề cho 416 hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ngay trong năm 2011, thành phố tiếp tục thực hiện hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định 167 cho 67 hộ nghèo thuộc các xã. Để đạt các mục tiêu này, Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo; tăng cường giám sát hoạt động giảm nghèo tại các cơ sở; tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nghèo được vay vốn phát triển sản xuất; đẩy mạnh đào tạo nghề tại địa phương; hỗ trợ chuyển giao KHKT, tập trung phát triển ngành nghề theo hướng hàng hoá, đồng thời tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để các xã, phường giảm nghèo bền vững.

 K.T

Các tin khác
Các dự án sân golf mới không được lợi dụng kinh doanh bất động sản.

Bộ KH-ĐT vừa trình Thủ tướng, quy hoạch sân golf đến năm 2020. Theo đó, cả nước có 115 sân golf, bổ sung thêm 28 sân golf so với quyết định 1946 năm 2009 của Thủ tướng.

Thuế tăng sẽ tăng giá than xuất khẩu.

Bộ Tài chính vừa có thông tư số 108 sửa đổi thuế xuất khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng. Theo đó, kể từ ngày 11/9 tới, nhiều loại than đã bị nâng thuế xuất khẩu lên 20% thay cho mức 15% hiện hành.

Biểu đồ giá vàng thế giới ngày 3/8.

Kỷ lục 1.661 USD/oz của giá vàng quốc tế trong phiên New York 2/8 khiến giá vàng trong nước sáng 3/8 tăng thêm gần 700.000 đồng/lượng.

Bộ Tài Chính đang lấy ý kiện dự thảo thông tư hướng dẫn một số nội dung về thuế giá trị gia tăng đối với các tổ chức tín dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục