Nậm Khắt khắc phục hậu quả sau thiên tai

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/8/2011 | 2:57:18 PM

YBĐT - Trận lũ ngày 23/6 đã làm thiệt hại nhiều diện tích lúa, ngô, hoa màu và cuốn trôi 4 người dân ở bản Xua Long, xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải). Để nhanh chóng khắc phục thiệt hại, giải quyết khó khăn, Đảng ủy xã Nậm Khắt đã huy động tối đa các nguồn lực và tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia ủng hộ giúp đồng bào bị thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

Một hộ dân ở bản Nả Khắt xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải) đang có nguy cơ bị lũ quét vẫn chưa di dời.
Một hộ dân ở bản Nả Khắt xã Nậm Khắt (Mù Cang Chải) đang có nguy cơ bị lũ quét vẫn chưa di dời.

Tuy trận lũ đã trôi qua gần một tháng trời nhưng nỗi đau mất người thân của các gia đình vẫn còn lộ rõ trên khuôn mặt. Em Thào A Phềnh là con và em của hai nạn nhân Thào A Chống, Thào A Hù rưng rưng nước mắt kể lại: Tối hôm 22/6, trời mưa to nên sáng 23 nước suối lũ như mọi lần, trời sáng người dân ùa nhau xuống suối xúc cá, vớt củi và xem nước lũ còn bố em thì xuống trông ổ máy phát điện ở bãi bồi giữa lòng suối, anh Hù và anh Giàng A Lềnh, anh Thào A Giàng và Giàng A Hù cũng lội ra giữa bãi bồi đó để vừa xúc cá vừa vớt củi trôi theo dòng suối từ trên thượng nguồn. Nhưng do trời mưa to gây sạt lở ở các đầu khe núi dốc, không ai để ý, nước lũ mỗi lúc một dâng cao kèm theo đất đá, cây cối trôi về khiến bố em và 4 anh kia không thể vào bờ được nữa.

Thấy tình hình không ổn, em và mọi người ở trên bờ đã bảo nhau về nhà lấy dây thừng xuống để ném ra cho họ bám và kéo từng người lên bờ nhưng dòng nước lũ quá hung dữ nên đã không kịp. Người về lấy dây chưa xuống đến nơi thì hai cây gỗ giữa dòng nước lũ đã bị bật gốc trôi đi thế là tất cả những người trên ngọn cây đều chìm và trôi theo dòng nước, chỉ may mắn có Giàng A Hù trôi một đoạn khoảng hơn 200m thì tạt vào gần bờ nên bám được vào cây ở ven suối và thoát chết.

Những thiệt hại sau trận lũ, ngoài 4 mạng người ở bản Xua Long, còn có 12,44 ha ruộng, 21 ha nương ngô, 18 con gà, 10 đõ ong, 6 công trình thủy lợi, 4 chiếc cầu (một cầu treo, một cầu sắt, 2 cầu gỗ). Sau trận lũ, nhờ những nỗ lực của Đảng ủy xã và các cấp, các ngành nên sau gần 2 tiếng đồng hồ đã tìm được thi thể của Giàng A Lềnh sinh năm 1991, trôi đến khu vực bản Khao Vai, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La (Sơn La). Sau đấy, ngày 26/6 cũng tiếp tục tìm thấy thi thể của Thào A Giàng sinh năm 1993 trôi đến khu vực xã Chiềng San, huyện Mường La (Sơn La).

Để giải quyết những khó khăn trước mắt, huyện Mù Cang Chải đã ủng hộ mỗi nạn nhân xấu số 4,5 triệu đồng và 250 kg gạo; Ủy ban MTTQ tỉnh cũng ủng hộ 4,5 triệu đồng/nạn nhân; nhiều tập thể và cá nhân khác cũng tham gia ủng hộ với số tiền trên 6 triệu đồng/nạn nhân để lo tang lễ giúp gia đình. Song hơn hết vẫn là sự mất mát về những người con của bản, đau thương hơn nữa, họ đều là người tuổi còn rất trẻ, là lực lượng lao động chính của các gia đình. Chia sẻ, giảm bớt đau thương, mất mát, Đảng ủy xã Nậm Khắt đã tích cực huy động tìm kiếm với 616 công tham gia nhưng vẫn không thấy thi thể của hai nạn nhân Thào A Chống sinh năm 1951 và Thào A Hù sinh năm 1981, ông Thào A Páo - Phó chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cho biết.

Ông Giàng Khua Sử - Trưởng bản Xua Long cho biết thêm: "Đối với bản, ngoài vận động bà con giúp nhau lo tang lễ cho những người bị nạn thì bản cũng vận động mọi người giúp công nhau, tu sửa lại các tuyến kênh mương bị hư hỏng để dẫn nước về ruộng và san, gạt lại những diện tích ruộng bị xói mòn, bồi lấp để vụ sau có đất sản xuất". Qua vụ việc này, chính quyền địa phương cần sớm có phương án giúp những hộ dân ở gần bờ suối nơi có nguy cơ lũ quét, sạt lở, sụt lún đến nơi an toàn.

Ngoài ra, đối với vùng cao đồi núi dốc, dòng nước ở nhiều khe suối thường xuyên xảy ra lũ ống khi có mưa nên cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến người dân đề cao cảnh giác, không nên đi lại vượt qua dòng nước, xúc cá, vớt củi khi có lũ để tránh tình trạng xảy ra những vụ việc đau lòng. Bên cạnh đó, để giảm bớt tình trạng lũ to sau cơn mưa, bà con cần hạn chế tối đa việc phát nương làm rẫy; tích cực trồng cây gây rừng, chăm sóc bảo vệ tốt rừng phòng hộ đầu nguồn.

Tráng A Mua

Các tin khác

YBĐT - Sau 5 năm (2006 - 2010) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, thành phố Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đến cuối năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo của thành phố giảm xuống còn 2,7%, bình quân mỗi năm giảm 1% trở lên.

Các dự án sân golf mới không được lợi dụng kinh doanh bất động sản.

Bộ KH-ĐT vừa trình Thủ tướng, quy hoạch sân golf đến năm 2020. Theo đó, cả nước có 115 sân golf, bổ sung thêm 28 sân golf so với quyết định 1946 năm 2009 của Thủ tướng.

Thuế tăng sẽ tăng giá than xuất khẩu.

Bộ Tài chính vừa có thông tư số 108 sửa đổi thuế xuất khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng. Theo đó, kể từ ngày 11/9 tới, nhiều loại than đã bị nâng thuế xuất khẩu lên 20% thay cho mức 15% hiện hành.

Biểu đồ giá vàng thế giới ngày 3/8.

Kỷ lục 1.661 USD/oz của giá vàng quốc tế trong phiên New York 2/8 khiến giá vàng trong nước sáng 3/8 tăng thêm gần 700.000 đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục