Phòng chống cháy rừng dựa vào dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2011 | 2:50:53 PM

YBĐT - Từ đầu năm 2011 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức cho người dân các thôn bản học tập các tài liệu, quy định về bảo vệ rừng và PCCR tại 31 xã, thị trấn đồng thời tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng và PCCR tại 335 thôn bản với 28.129 người tham gia.

Hiện nay, Văn Chấn có 46.086 ha rừng tự nhiên, 19.087 ha rừng trồng các loại.
Hiện nay, Văn Chấn có 46.086 ha rừng tự nhiên, 19.087 ha rừng trồng các loại.

Huyện miền núi Văn Chấn có diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp khá lớn với trên 121.000 ha, trong đó có 46.086 ha rừng tự nhiên, 19.087 ha rừng trồng các loại, do đó công tác phòng chống cháy rừng (PCCR) luôn được cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng và các chủ rừng xác định là nhiệm vụ hàng đầu để tập trung nhiều biện pháp phòng ngừa, sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

Năm 2011 là năm được dự báo sẽ có nhiều khó khăn đối với công tác PCCR như: thời tiết diễn biến phức tạp, tình trạng tranh chấp rừng, đất sản xuất lâm nghiệp ở một số nơi chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến xung đột; đời sống nhân dân hết sức khó khăn do bão giá, các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng vùn vụt nên nhiều người tìm cách vào rừng để khai thác lâm sản làm tăng nguy cơ cháy rừng…

Vì vậy, khác với nhiều năm trước, năm nay với sự tham mưu của ngành chức năng, Văn Chấn đã sớm xây dựng các phương án và triển khai công tác PCCR ngay từ cuối quý 1. Các quyết định, chỉ thị, công văn về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ PCCR nhanh chóng được huyện ban hành.

Trên cơ sở đó, Ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng (BVR), PCCR từ huyện đến cơ sở đã được thành lập, kiện toàn; 34 ban chỉ huy PCCR từ huyện tới cơ sở (1 ban chỉ huy PCCR cấp huyện, 31 ban chỉ huy PCCR các xã, thị trấn và 2 ban chỉ huy Công ty Lâm nghiệp Ngòi Lao, Văn Chấn) đều tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác PCCR năm 2010 và triển khai nhiệm vụ 2011.

Qua đó, các xã và các đơn vị chủ rừng đều đã xây dựng phương án PCCR cụ thể, đầy đủ, sát với tình hình thực tế, 34 ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCR gồm 646 người ở 343 tổ, đội xung kích cơ động chữa cháy rừng với hơn 3.604 người tham gia.

Xác định công tác PCCR phải dựa vào dân và phải bắt đầu từ các hoạt động phòng là chính, thời gian qua, bên cạnh công tác thi đua - khen thưởng kịp thời để biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong hoạt động PCCR để cổ vũ phong trào, Văn Chấn còn làm tốt công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân về vai trò, trách nhiệm đối với nhiệm vụ PCCR. Từ đầu năm 2011 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức cho người dân các thôn bản học tập  các tài liệu, quy định về bảo vệ rừng và PCCR tại 31 xã, thị trấn đồng thời tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng và PCCR tại 335 thôn bản với 28.129 người tham gia.

Bên cạnh đó, Hạt tổ chức cấp phát 20 loa pin cầm tay, 150 dao phát, 50 bình đựng nước, 150 giầy mũ, tu sửa 3 bảng cấp dự báo cháy rừng, 30 biển cấm lửa và 3 bảng tin tuyên truyền; xây dựng và làm mới 4 km đường băng xanh cản lửa tại các xã Nậm Lành và Sùng Đô… Bước vào đầu mùa hanh khô, Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với các xã tổ chức ký hợp đồng với những người được UBND xã cử trực cháy, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát lực lượng này trong quá trình triển khai công việc, nhờ đó, hoạt động trực cháy đã nghiêm túc hơn…

Đồng chí Đào Quang Hải- Hạt phó Hạt Kiểm lâm Văn Chấn cho biết: “Những tháng đầu năm mưa nhiều, độ ẩm cao nên nguy cơ cháy rừng còn thấp. Mùa nắng nóng đang vào thời cao điểm, đặc biệt đối với vùng trong và thượng huyện thường khô hanh, nắng nóng kéo dài từ tháng 10- 11 năm trước đến tháng 4- 5 năm sau, lại thường xuất hiện những đợt gió lào thổi mạnh, do vậy đây là thời điểm cần tập trung cao, đồng bộ cho công tác PCCR”.

Kiểm tra việc triển khai công tác PCCR thời gian qua, huyện sẽ chỉ đạo, giám sát các xã, các đơn vị chủ rừng bám sát các phương án PCCR của mình để thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ hơn, các chủ rừng cần nhanh chóng tiến hành xử lý vật liệu cháy ở khu vực rừng trồng để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy rừng; ban chỉ huy cơ sở cần chú ý duy trì chế độ báo cáo hàng tuần, hàng tháng lên Ban chỉ huy huyện để nắm vững tình hình và có biện pháp ứng phó kịp thời.

Quang Thiều 

Các tin khác
Người chăn nuôi đang gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao.

YBĐT - Sau một thời gian triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII vào cuộc sống, bên cạnh hiệu quả bước đầu, ngành chăn nuôi hiện đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn.

YBĐT - Nhờ được tập huấn khoa học kỹ thuật thường xuyên, nhiều hội viên nông dân Vĩnh Kiên đã phát triển mô hình VACR kết hợp, thu về hàng trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm.

Theo số liệu của Hội đồng Vàng thế giới, Việt Nam có tổng số vàng là 81,4 tấn, tăng trưởng 11% trong năm 2010.

Nông dân các xã vùng cao Văn Chấn gieo cây lúa mùa năm 2011.

YBĐT - Vụ mùa năm nay, huyện Văn Chấn (Yên Bái) phấn đấu gieo cấy 4.100 ha lúa và gần 3.000 ha cây trồng cạn là ngô, đậu tương, lúa nương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục