Sẽ cho nhập khẩu vàng đáp ứng nhu cầu thị trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/9/2011 | 8:10:31 AM

Trước việc giá vàng trong nước bỏ xa giá thế giới trong một vài ngày gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa phát đi thông điệp khuyến cáo người dân nên thận trọng; cơ quan này đang theo dõi và cho phép nhập vàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Giá vàng trong nước bỏ xa giá thế giới
Giá vàng trong nước bỏ xa giá thế giới

Cụ thể, NHNN khuyến cáo người dân nên thận trọng để tránh bị giới đầu cơ đẩy giá nhằm mục đích trục lợi. Cơ quan này cũng đang theo dõi sát diễn biến thị trường và cho phép nhập khẩu vàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Sở dĩ NHNN đưa ra thông điệp trên bởi từ thứ 6 tuần trước (23/9) đến nay, giá vàng thế giới biến động mạnh với biên độ lớn. Tính riêng trong phiên giao dịch ngày 26/9, giá vàng quốc tế diễn biến giảm, có thời điểm xuống mức thấp nhất 1.532,45 USD/ounce.  

Sau khi giảm xuống mức trên, giá vàng thế giới hồi phục trở lại. Do ảnh hưởng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng biến động theo, tuy nhiên mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức cao. Trong ngày 26/9, giá vàng trong nước đã có phiên biến động mạnh: Giảm nhanh và tăng cũng nhanh, biên độ dao động rất lớn, tới hàng trăm nghìn đồng.
 
Cụ thể, vào đầu giờ sáng, giá giảm 60.000 đồng/chỉ, mất mốc 4,5 triệu đồng/chỉ. Đến đầu giờ chiều, giá hạ thêm 100.000 đồng mỗi chỉ, bỏ tiếp mốc 4,4 triệu đồng/chỉ. Chưa dừng lại ở đó, chỉ gần 1 tiếng sau, giá xuống dưới mốc 4,3 triệu đồng/chỉ, còn mức 4,250 triệu đồng/chỉ. Tuy nhiên, đến gần 16h, giá bật mạnh, vượt mốc 4,5 triệu đồng/chỉ, lên mức 4,550-4,580 triệu đồng/chỉ. Lúc đóng cửa thị trường, giá còn 4,510 triệu đồng mỗi chỉ. Trong ngày, giá liên tục thay đổi, được doanh nghiệp cập nhật theo giây chứ không phải theo phút.
 
Do giá biến động mạnh mà mức giá niêm yết tại mỗi doanh nghiệp có sự khác sau. Cũng do giá biến động mạnh, các doanh nghiệp để biên độ mua-bán rất rộng, có nơi lên tới 130.000 đồng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới rất lớn, lên đến gần 400.000 đồng/chỉ, có thời điểm lên tới 480.000 đồng mỗi chỉ. Mặc dù chênh lệch cao như vậy nhưng do giá xuống thấp nên người dân đổ xô đi mua. Sức cầu cao khiến tình trạng khan hàng xảy ra, có cửa hàng đã phải thông báo tạm ngừng bán vì hết hàng.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Chính sách bảo hộ giá gạo của Chính phủ Thái Lan sẽ khiến Thái Lan mất vị trí số 1 trong bản đồ xuất khẩu gạo thế giới vào tay Việt Nam. Đó là nhận định của các chuyên gia Thái Lan và châu Âu.

Ảnh: minh họa - Internet

Bộ Tài chính vừa phát đi thông báo phản bác chuyện cơ quan này bất đồng quan điểm với phía Bộ Công Thương.

Học sinh trường THCS La Pán Tẩn tìm hiểu kiến thức tại điểm Internet thanh niên. (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Ông Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: “Để giúp các huyện thị, thành phố bước đầu triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND huyện Trấn Yên, Văn Yên giúp các xã xây dựng đề án, xác định hạng mục cơ sở hạ tầng có khả năng thực hiện trong năm 2011...

Từ ngày 26-9, 3 đoàn kiểm tra của Bộ Tài chính sẽ chính thức đến các doanh nghiệp xăng dầu thuộc diện kiểm tra gồm: Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu VN (PV Oil), Công ty Saigon Petro và Công ty TNHH một thành viên Thương mại dầu khí Đồng Tháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục