Yên Bái không còn chè bẩn

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/9/2011 | 9:40:42 AM

YBĐT - Trước thực trạng sản xuất "chè bẩn" diễn ra trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều biện pháp xử lý triệt để, đến nay, đã không còn tình trạng sản xuất “chè bẩn”. Bên cạnh đó, cũng có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, lấy lại uy tín cho chè Yên Bái.

Nông dân Văn Chấn thu hái chè đúng phẩm cấp bán cho nhà máy.
Nông dân Văn Chấn thu hái chè đúng phẩm cấp bán cho nhà máy.

>> Yên Bái tiêu huỷ 5 tấn chè “bẩn”

>> Yên Bái: Không để “chè bẩn” có đất sống

Như chúng ta đã biết, thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xuất hiện một số hộ cá thể, doanh nghiệp, HTX sản xuất chế biến chè theo phương pháp phi truyền thống, hay còn gọi là “chè bẩn” làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, giảm uy tín, chất lượng, thương hiệu chè Yên Bái. Trước thực trạng trên, tỉnh Yên Bái đã có nhiều biện pháp xử lý triệt để, đến nay, đã không còn tình trạng sản xuất “chè bẩn”. Bên cạnh đó, cũng có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, lấy lại uy tín cho chè Yên Bái.

“Không để “chè bẩn” có đất sống, làm ảnh hưởng đến một ngành chế biến có tổng giá trị trên 400 tỷ đồng mỗi năm và giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động”, là quan điểm chỉ đạo rất rõ ràng của UBND tỉnh Yên Bái.

Cụ thể hoá sự  quyết tâm đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện khẩn gửi các địa phương chấn chỉnh lại sản xuất, chế biến và kinh doanh chè, nâng cao chất lượng sản phẩm chè Yên Bái. Các huyện vùng chè như: Văn Chấn, Trấn Yên đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và vận động nhân dân, doanh nghiệp, hợp tác xã không vì lợi nhuận trước mắt mà sản xuất chè phi truyền thống.

Tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành (công an, quản lý thị trường, y tế, nông nghiệp) đi kiểm tra hoạt động sản xuất, chế biến, thu mua, buôn bán, vận chuyển nguyên liệu chè và các sản phẩm chè đã qua chế biến trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt chú trọng địa bàn huyện Văn Chấn và Trấn Yên, các cơ sở chế biến chè thủ công.

Sau hơn 1 tháng, Đoàn đã kiểm tra hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh chè, phát hiện, xử lý 15 cơ sở, tiến hành xử phạt hành chính 86.400 ngàn đồng và buộc tiêu huỷ 7,4 tấn chè.

Qua việc kiểm tra và xử lý, không nương tay với “chè bẩn” cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân, việc sản xuất, kinh doanh “chè bẩn” cơ bản đã không còn.

Nếu như trước đây, đi dọc tuyến quốc lội 32 từ xã Hưng Khánh (Trấn Yên) vào thị tứ Ba Khe (Văn Chấn) người dân phơi chè hai bên đường như phơi thóc, mặc cho đất đá bụi bẩn bay mù mịt, đi sâu vào các bản, làng thấy người dân làm chè theo cách phi truyền thống như quấy cháo sắn, cháo ngô đổ vào cối vò cùng chè thì nay những hình ảnh đó đã không còn và thay vào đó là một cách làm ăn mới, tư duy mới.

Ông Nguyễ Hợp Đoàn - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Chấn khẳng định với chúng tôi: “Sự chỉ đạo của tỉnh cùng với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, nhận thức của người làm chè đã được nâng lên và họ đã hiểu rõ tác hại của việc làm chè bẩn, không chỉ làm hỏng vùng nguyên liệu mà uy tín chè Văn Chấn giảm sút và có nguy cơ “khai tử” vùng chè...

 Bên cạnh đó, bài học chè vàng năm 2007 vẫn còn nguyên giá trị, nhiều hộ gia đình, ông chủ chè, doanh nghiệp chè “ôm hận” thậm chí phá sản. Do vậy “vấn nạn sản xuất chè bẩn” trên địa bàn Văn Chấn đã cơ bản không còn - ông Đoàn cho biết thêm.

Đến nay, 100% doanh nghiệp chè đóng trên địa bàn đều cam kết không làm và tiếp tay cho “chè bẩn”. Thị trường chè đã dần đi vào đúng quỹ đạo, các nhà máy, cơ sở chế biến lại nhộn nhịp hối hả hoạt động. Công ty cổ phần chè Nghĩa Lộ, Liên Sơn, Tân Phú... không còn cảnh sản xuất cầm chừng nữa. Một khung cảnh hoàn toàn ngược lại cách đây hơn một tháng về trước.

Với quyết tâm lấy lại vị thế cây chè từ tỉnh đến huyện, đến xã, những người làm chè Yên Bái đã có nhiều nỗ lực xây dựng vùng nguyên liệu, sản xuất chế biến chè ngày một chất lượng, an toàn.

Đặc biệt, trong đầu tư trồng mới, trồng cải tạo thay thế chè già cỗi bằng giống chè mới năng suất, chất lượng cao. Bên cạnh đó, còn xây dựng vùng chè sạch, chè an toàn đạt các quy chuẩn VietGap, GlobalGap, ISO... Các doanh nghiệp cũng không ngừng đầu tư dây chuyền máy móc, đổi mới công nghệ chế biến.

Doanh nghiệp chè Minh Phương khu 9, thị trấn Nông trường Trần Phú tuy mới được thành lập 2 năm nay nhưng đã đầu tư dây chuyền sản xuất chè xanh viên khá hiện đại vẫn đi vào sản xuất ổn định. Doanh nghiệp chỉ thu mua chè búp chất lượng, hái đúng phẩm cấp với giá cao lên tới 5 ngàn đồng/kg, còn chè kém chất lượng giá rẻ chỉ 2.500 đồng/kg thì quyết không mua. Bình quân mỗi ngày doanh nghiệp mua và chế biến 16-20 tấn chè búp tươi, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Các doanh nghiệp chè Yên Bái đang nỗ lực sản xuất chè sạch, chè an toàn, quyết không chạy theo lợi nhuận và làm ăn chụp giật. Đó là những giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, Yên Bái tiếp tục đẩy nhanh tiến độ trồng cải tạo, thay thế giống chè cũ, chè già cỗi bằng giống mới và phát triển tập trung tạo khối lượng hàng hóa lớn.

 Trong chế biến, giảm sản lượng chế biến chè đen nâng sản lượng chè xanh lên trên 30%. Hình thành vùng sản xuất chuyên canh, đáp ứng cho chế biến chè xanh và chè đen, coi đây là yếu tố quan trọng tăng giá trị, cũng như chất lượng cho chế biến chè xuất khẩu.

Phát huy lợi thế về khí hậu, đất đai ở vùng cao trồng và trồng dặm diện tích bằng giống chè Shan tuyết để phục vụ cho chế biến chè xanh nội tiêu và xuất khẩu. Tiến hành rà soát, đánh giá và sàng lọc lại toàn bộ các cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn, kiên quyết loại bỏ những cơ sở không đảm bảo theo các tiêu chí về vệ sinh công nghiệp, an toàn thực phẩm, dây chuyền máy móc cũ kỹ, lạc hậu...

Dẫu nhiều khó khăn trong sản xuất, chế biến và kinh doanh chè trên địa bàn nhưng với quyết tâm và sự vào cuộc tích cực từ tỉnh đến huyện, sự tham gia và chung tay góp sức của người làm chè và các doanh nghiệp, chắc chắn sản xuất, kinh doanh chè Yên Bái trở lại đúng vị thế của nó.

 Ngọc Trúc

Các tin khác
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam (phải) và Bộ trưởng Thông tin Truyền thông - Nguyễn Bắc Son chủ trì họp báo chiều 26/9.

Chính phủ khẳng định chủ trương “ổn định vĩ mô, tăng trưởng hợp lý” sẽ là mục tiêu nhất quán trong điều hành năm nay cũng như cả nhiệm kỳ 2011-2015. Chính sách tiền tệ, do đó, sẽ tiếp tục được thắt chặt.

Phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối 26-9 tại Hà Nội đã nóng lên với sự quan tâm của báo giới về những tranh cãi của Bộ Công thương, Bộ Tài chính về điều hành giá xăng dầu trong thời gian qua cũng như việc giá vàng lại nhảy múa trong ngày 26-9.

Giá vàng trong nước bỏ xa giá thế giới

Trước việc giá vàng trong nước bỏ xa giá thế giới trong một vài ngày gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa phát đi thông điệp khuyến cáo người dân nên thận trọng; cơ quan này đang theo dõi và cho phép nhập vàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chính sách bảo hộ giá gạo của Chính phủ Thái Lan sẽ khiến Thái Lan mất vị trí số 1 trong bản đồ xuất khẩu gạo thế giới vào tay Việt Nam. Đó là nhận định của các chuyên gia Thái Lan và châu Âu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục