Hạt kiểm lâm Văn Chấn: Bảo vệ và phát triển vốn rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2011 | 2:55:03 PM

YBĐT - Với các chương trình: phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, trồng rừng kinh tế, mỗi năm huyện Văn Chấn đã trồng mới trên 3.000 ha rừng các loại, góp phần nâng độ che phủ của rừng đạt 51%, việc bảo vệ và phát triển vốn rừng đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Huyện Văn Chấn hiện có trên 45.000 ha rừng tự nhiên, rừng phòng hộ trên 18.000 ha. Đây là kết quả sau nhiều năm thực hiện chủ trương bảo vệ và phát triển rừng.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, những năm qua, Hạt Kiểm lâm Văn Chấn đã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, khai thác sử dụng tài nguyên rừng hợp lý, giao đất gắn với giao rừng đảm bảo cho người dân có cuộc sống ổn định, xoá đói giảm nghèo tại địa phương bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng như in tờ rơi, áp phích, biển cấm lửa, bảng cấp độ dự báo cháy rừng đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân...

Ông Đào Quang Hải, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Chấn cho biết, nhằm quản lý bảo vệ rừng hiệu quả, Hạt đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm; thường xuyên bố trí cán bộ trực kiểm tra phòng chống cháy rừng. Vì vậy từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, lực lượng kiểm lâm Văn Chấn đã phát hiện, lập biên bản và xử lý 32 vụ vi phạm về lâm sản gồm: vận chuyển trái phép 13 vụ, cất giấu trái phép 8 vụ, khai thác trái phép 6 vụ và chế biến lâm sản trái phép 3 vụ.

Tang vật thu giữ gồm: 1,818 m3 gỗ pơ mu: 30.800kg cành ngọn pơ mu, 12,053 m3 gỗ xẻ nhóm III đến nhóm VII, 24.038 m3 gỗ tròn nhóm III đến nhóm VII; tạm giữ 1 ô tô, 9 xe máy, 6 máy dập hạt pơ mu và 10 mô tơ điện, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính 28,5 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác phát triển rừng ở Văn Chấn cũng đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Đối với công tác trồng rừng, huyện chú trọng vận động nhân dân tập trung trồng rừng vào vụ xuân và vụ hè thu, chọn thời điểm thời tiết có độ ẩm cao tiến hành trồng rừng.

Để đảm bảo quy trình kỹ thuật và tỷ lệ cây sống cao, Hạt Kiểm lâm huyện trực tiếp lập kế hoạch, theo dõi, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng rừng. Các giống cây được chọn đem trồng đều có giá trị kinh tế cao và thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương như: thông, keo úc, bồ đề, mỡ...

Bên cạnh việc phát triển diện tích rừng phòng hộ, rừng phân tán, huyện Văn Chấn còn đề nghị chuyển đổi một số diện tích rừng tự nhiên nghèo kiệt sang trồng rừng sản xuất. Những diện tích giao cho người dân đã được quản lý khá hiệu quả.

Ông Sùng Dua Câu, thôn Làng Hua, xã Suối Bu cho biết: “Mình được giao 1 ha đất rừng, những năm trước chỉ trồng sắn, năm nay mình chuyển sang trồng rừng kinh tế vì trồng sắn nhiều năm liên tục năng suất thấp, trồng rừng mất nhiều thời gian hơn nhưng hiệu quả kinh tế lại cao hơn. Năm nay, nhiều hộ dân trong thôn cũng chuyển sang trồng rừng”. Phong trào trồng rừng kinh tế ở Suối Bu đang phát triển khá nhanh, hàng năm, người dân đăng ký trồng từ 35 - 50 ha.

Nhằm đáp ứng đủ số lượng và chất lượng cây giống, huyện đã chủ động phối hợp với các hộ dân sản xuất được trên 2 triệu cây giống các loại gồm keo lai và mỡ, toàn bộ số cây đã được kiểm tra, số cây đủ tiêu chuẩn xuất vườn mới giao đến tay người dân. Nhờ đó, 834 ha rừng sản xuất theo kế hoạch của huyện đã hoàn thành.

Với sự đóng góp của lực lượng kiểm lâm, công tác bảo vệ và phát triển rừng ở Văn Chấn đã có những thay đổi đáng kể. Nhận thức về lợi ích của rừng của nhân dân được nâng lên một bước, nhân dân tích cực đăng ký tham gia trồng và bảo vệ rừng. Đó là những tín hiệu đáng mừng để Văn Chấn tiếp tục phát triển vốn rừng, góp phần xóa đói giảm nghèo.

 Anh Dũng

Các tin khác
Hình minh hoạ.

Hôm nay (30/9), Nghị định 68 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 37 ban hành năm 2005 về minh bạch tài sản, thu nhập chính thức có hiệu lực.

YBĐT - Trong các ngày từ 26/9 đến 30/9, Sở nông nghiệp & PTNT đã tổ chức đoàn kiểm tra kết quả trồng rừng phòng hộ năm 2011 tại huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Ngày 14/02/2011, Kho bạc Nhà nước Yên Bái, Cục Thuế tỉnh và các ngân hàng thương mại tỉnh Yên Bái đã ký kết văn bản thoả thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) và uỷ quyền cho các đơn vị trực thuộc ký kết thoả thuận phối hợp thu NSNN, được chính thức triển khai từ 1/3/2011.

Ngày 29-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến kết luận về tình hình thực hiện Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, vấn đề mà dư luận đang quan tâm trong thời gian qua, nhất là sau khi hai Bộ Công thương, Tài chính có nhiều ý kiến tranh luận trái chiều về việc kinh doanh xăng dầu trong một hội thảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục