Để dòng điện luôn toả sáng

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/10/2011 | 9:04:31 AM

YBĐT - Việc Nhà máy vận hành tốt, an toàn trong suốt 40 năm qua là một “kỳ tích” và là kết quả của sự vận dụng tri thức khoa học, năng động sáng tạo của cán bộ, kỹ sư trong mỗi tình huống cụ thể.

Cán bộ, kỹ sư Nhà máy và các nhà thầu sửa chữa, phục hồi tổ máy số 3.
Cán bộ, kỹ sư Nhà máy và các nhà thầu sửa chữa, phục hồi tổ máy số 3.

Là một nhà máy được xây dựng trong những năm chiến tranh ác liệt, trong hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, vì vậy, trong việc xây dựng, lắp đặt nhà máy có nhiều bộ phận không đồng bộ, hơn nữa sau nhiều năm vận hành, nhiều bộ phận máy móc đã xuống cấp cần được thay thế, sửa chữa mới đảm bảo sản xuất an toàn. Thế nhưng trong suốt 40 năm qua, bằng sự nỗ lực của lớp lớp cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà đã thực hiện nghiêm các quy trình trong công tác duy tu, đại tu, bảo dưỡng, sửa chữa để sản xuất liên tục với trên 15 tỷ kWh điện hòa vào điện lưới quốc gia.

Anh Nguyễn Quang Thắng vốn là một công nhân vận hành sửa chữa, nay là Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thuỷ điện Thác Bà nhưng khi nói về công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy anh vẫn rất say mê: “Việc Nhà máy vận hành tốt, an toàn trong suốt 40 năm qua là một “kỳ tích” và là kết quả của sự vận dụng tri thức khoa học, năng động sáng tạo của cán bộ, kỹ sư trong mỗi tình huống cụ thể bởi các thiết bị như: rơ - le, tiếp điện thủy ngân, hệ thống máy nén khí… “rất thô sơ” không đồng bộ và đều đã đến thời kỳ phải thay thế”.

Quả vậy, sau nhiều năm vận hành liên tục, các tổ máy đã xuống cấp nghiêm trọng: cánh điện già cỗi, độ đảo trục tăng, vận hành kém tin cậy, luôn luôn tiềm ẩn mất an toàn và gây sự cố nghiêm trọng. Trước tình hình đó, đội ngũ sửa chữa, bảo dưỡng của Nhà máy luôn trong tình trạng báo động để kịp thời sửa chữa tất cả các sự cố.

Anh Phùng Ngọc Lân - Tổ trưởng Tổ sửa chữa máy cơ khí nói: “Với hàng nghìn, hàng vạn linh kiện và các công trình thủy công, công trình phụ trợ nếu không được duy tu, sửa chữa kịp thời có thể sẽ gây những sự cố lớn làm thiệt hại nhiều tỷ đồng. Do vậy, tất cả cán bộ vận hành cùng đội ngũ sửa chữa cần có sự phối hợp nhịp nhàng, giám sát, quản lý kịp thời và không ngừng nâng cao tay nghề, lòng nhiệt tình trong công việc”. Ý thức được thể hiển rõ trong mỗi khuôn mặt, ý nghĩ, cách làm của tập thể cán bộ, công nhân viên Nhà máy.

Bên cạnh đó, từ năm 2001 đến nay, Nhà máy liên tục tiến hành đầu tư nhiều tỷ đồng, nâng cấp, phục hồi các tổ máy. Trong lần nâng cấp, phục hồi các tổ máy đầu tiên, sau nhiều lần thương thảo và lựa chọn, cuối cùng Công ty UKRINTERENERGO-UCRAINA đã được chọn để khảo sát, sửa và nâng cấp thiết bị tổ máy số 2. Sau hơn 10 tháng thi công sửa chữa, tổ máy đã đi vào vận hành an toàn, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Tiếp đến, vào tháng 1 năm 2006, Công ty tiếp tục đại tu tổ máy số 1, năm 2008, đại tu, phục hồi tổ máy số 3.

Với những kinh nghiệm có được qua lần đầu thực hiện nâng cấp, phục hồi, tổ máy số 1, số 3 cũng đã đại tu thành công và đưa vào vận hành an toàn tuyệt đối. Điều đáng nói là trong lần đại tu tổ máy số 3, Công ty đã tự tổ chức hoạt động tư vấn, giám sát thi công tiết kiệm được hàng tỷ đồng mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Song song với công tác đại tu, phục hồi, nâng cấp các tổ máy, Công ty đã lắp đặt hệ thống Đo lường-Điều khiển-Bảo vệ (DCS) hiện đại nhất hiện nay. Có thể nói đây là một dự án phức tạp, đặc biệt khó khăn trong chọn thiết bị, phương án thi công để làm sao vẫn phải đảm bảo các phần còn lại của nhà máy vận hành an toàn. Nhưng bằng sự nỗ lực cao của đội ngũ kỹ sư, công nhân Nhà máy và sự phối hợp tốt với các chuyên gia, dự án thực hiện an toàn, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả; đầu tư cải tạo, nâng cấp đập chính, trạm OPY, hệ thống nén khí… đáp ứng các tiêu chuẩn để Nhà máy vận hành tốt trong mọi tình huống.

P.V

Các tin khác
Sản xuất chế biến gỗ xuất khẩu Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Dù có những bước phát triển nhưng tồn tại và yếu kém nhất của DN Yên Bái hiện nay chính là đa số quy mô kinh doanh của DN còn nhỏ, yếu về vốn, máy móc, thiết bị sản xuất lạc hậu, thiếu lao động kỹ thuật và thợ bậc cao, năng lực quản lý điều hành còn nhiều hạn chế...

Toàn cảnh Diễn đàn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định, ASEM hoàn toàn có khả năng và trách nhiệm đóng góp tích cực cho nỗ lực hướng tới nền kinh tế xanh toàn cầu.

Mô hình kinh tế của gia đình anh Nguyễn Ngọc Kim (đứng giữa) địa chỉ tin cậy cho nông dân trong xã đến học tập kinh nghiệm.

YBĐT - Những năm qua, Đại Đồng đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh làm ăn có hiệu quả, cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm.

Giá vàng trong nước sáng 3/10 tăng 100.000 đồng/lượng so với phiên sáng thứ bảy (1/10). Giá vàng thế giới tuần này được nhiều người dự đoán sẽ tăng, do những nỗi lo về tình hình kinh tế thế giới chưa khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục