Đại Đồng: Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/10/2011 | 2:49:40 PM

YBĐT - Những năm qua, Đại Đồng đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh làm ăn có hiệu quả, cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm.

Mô hình kinh tế của gia đình anh Nguyễn Ngọc Kim (đứng giữa) địa chỉ tin cậy cho nông dân trong xã đến học tập kinh nghiệm.
Mô hình kinh tế của gia đình anh Nguyễn Ngọc Kim (đứng giữa) địa chỉ tin cậy cho nông dân trong xã đến học tập kinh nghiệm.

Hội Nông dân xã Đại Đồng, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn triển khai thực hiện sâu rộng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng và đã nhận được sự đồng thuận của các cấp hội và nhân dân. Nhờ đó, trên địa bàn xã ngày càng có nhiều mô hình sản xuất kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. 

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” được Hội phát động xuống tận các chi hội, tổ hội nông dân. Hội cũng giới thiệu cho hội viên đi thăm quan các mô hình kinh tế hiệu quả để các hộ học tập kinh nghiệm về phát triển sản xuất tại gia đình.

Cùng với đó, để giúp các hội viên có hướng đi đúng trong phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội đã vận động các hội viên tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lồng ghép việc trao đổi chia sẻ kinh nghiệm làm ăn giữa các hội viên với nhau trong các buổi sinh hoạt hội.

Từ đầu năm, Hội đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật, Công ty Thuỷ sản, Trạm Khuyến nông mở được 3 lớp tập huấn về phân viên nén dúi sâu, trồng trọt và chăn nuôi cho trên 350 lượt hội viên nông dân tham gia học tập. Bên cạnh việc trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật cho bà con, Hội Nông dân xã Đại Đồng còn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp huyện xây dựng 10 tổ vay vốn với số dư 6,5 tỷ đồng cho 225 hộ vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, mua sắm trang thiết bị máy móc.

Nhờ đó, ngày càng có nhiều nông dân nghèo và các đối tượng khác được hưởng vốn vay ưu đãi, hiệu quả kinh tế, xã hội ngày càng được phát huy. Đại Đồng đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh làm ăn có hiệu quả, cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Kim, chi hội 3 là một trong những địa chỉ quen thuộc để nhân dân trong xã đến học tập kinh nghiệm trong phát triển kinh tế. Được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, được thăm những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả do Hội Nông dân xã tổ chức cùng với tự học hỏi qua sách, báo... anh Kim đang sở hữu 70 vạn bầu ươm các loại cây như: cây quế, cây keo, cây mỡ và 70 đàn ong. Cây giống và mật ong của gia đình anh không phải lo đầu ra bởi khách hàng từ các huyện trên địa bàn tỉnh cũng như ngoài tỉnh sẽ đến tận nhà để lấy góp phần tăng thu nhập mỗi năm của gia đình anh lên trên 100 triệu đồng.

Anh Kim tâm sự “Được sự định hướng của tổ chức Hội Nông dân xã và tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương, gia đình tôi đã tìm đúng hướng đi trong phát triển kinh tế gia đình. Hiện, gia đình tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với thu nhập trung bình 2 triệu đồng/người/tháng. Gia đình tôi luôn sẵn sàng giúp bà con về kinh nghiệm nuôi ong và ươm giống cây”.

Khác với mô hình của gia đình anh Kim, anh Lương Viết Tiến lại chọn phát triển kinh tế tổng hợp VAC là hướng đi cho gia đình. Với 50 con lợn, 4 ha rừng trồng keo, gần 1ha trồng ngô và bồ đề cùng 1 ao nuôi các loại cá trắm, trôi, chép, mỗi năm cho gia đình anh thu nhập 80 triệu đồng/năm.

Mô hình tổng hợp VAC của gia đình anh Lương Viết Tiến cho thu nhập 80 triệu đồng/năm.

Anh Tiến cho biết: “Được thăm gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật và được vay vốn thông qua Hội Nông dân xã, gia đình tôi đã đầu tư xây chuồng trại, chăn nuôi tập trung, phòng bệnh cho vật nuôi nên hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình là rất rõ. Thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục mở rộng mô hình chăn nuôi và sẽ xây dựng mô hình nuôi ba ba thương phẩm để phục vụ bà con trong và ngoài xã”.

Ngoài ra, còn có nhiều hộ nông dân sản xuất giỏi, đem lại hiệu quả kinh tế cao như chị Lương Thị Liên, chi hội 1; anh Lương Vi Bằng, chi hội 4, chị Nguyễn Thị Hương Giang, chi hội 6; anh Lương Viết Tiến, chi hội 3... Đối với những hội viên còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế thì ngay từ đầu năm, Hội Nông dân xã đã nhận giúp đỡ 15 hộ nghèo và hộ hội viên khó khăn bằng cách ủng hộ 150 kg gạo, 200 kg thóc giống, 170 công lao động và 3 triệu đồng.

Chị Lương Thị Phương - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đại Đồng cho biết: “Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” là động lực để giúp nhiều hội viên nông dân vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Nhiều người đã mạnh dạn vay vốn đầu tư cho sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện gia đình, từ đó đã tạo nên sức mạnh của tổ chức Hội và góp phần tích cực vào phong trào xoá đói, giảm nghèo của địa phương”.

 T.C

Các tin khác

Giá vàng trong nước sáng 3/10 tăng 100.000 đồng/lượng so với phiên sáng thứ bảy (1/10). Giá vàng thế giới tuần này được nhiều người dự đoán sẽ tăng, do những nỗi lo về tình hình kinh tế thế giới chưa khởi sắc.

Theo Bộ Công thương, trong 9 tháng đầu năm, giá cả các loại hàng hóa còn nhiều biến động do ảnh hưởng các yếu tố như thời tiết, dịch bệnh và còn phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới.

Vào phiên châu Á sáng 3/10, giá vàng vượt qua mốc đã lình xình gần như trong suốt tuần trước, 1.624-1625 USD/ounce, để giao dịch ở 1.630 USD/ounce.

Ảnh chỉ mang tính minh họa

YBĐT - Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 5 từ đêm ngày 29/9 đến ngày 30/9 trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái đã có mưa kèm gió lốc. Lượng mưa đo được trung bình từ 21,3 mm đến 58,8 mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục