"Tích cực sản xuất vụ đông là góp phần xóa đói giảm nghèo"

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/10/2011 | 9:13:02 AM

YBĐT - Sau lễ ra quân phát động phong trào sản xuất vụ đông UBND tỉnh Yên Bái tổ chức tại bản Tông Co, phường Tân An, đến nay, bà con thị xã đã làm đất được gần 500 ha, đưa bầu ngô ra ruộng trên 400 ha, trồng khoai lang và rau màu các loại trên 30ha.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhân dân phường Tân An đồng loạt ra quân trồng ngô đông.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhân dân phường Tân An đồng loạt ra quân trồng ngô đông.

>>>Yên Bái tập trung sản xuất vụ đông / Văn chấn: Khẩn trương vụ đông / Yên Bái: Phát động thi đua sản xuất vụ đông năm 2011

Ngay sau lễ phát động phong trào thi đua sản xuất vụ đông UBND tỉnh tổ chức tại bản Tông Co (phường Tân An), thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo dừng toàn bộ các cuộc họp không cần thiết, phân công lãnh đạo phụ trách xã, phường hướng dẫn nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất làm vụ đông phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Vụ mùa 2011, thị xã gieo cấy 721,3 ha, trong đó có hơn 540 ha lúa hàng hóa, còn lại là giống lúa Nhị ưu 838 và giống khác. 7 xã, phường đến nay đã thu hoạch khoảng hơn 500 ha. Theo đánh giá của Phòng Kinh tế thị xã thì năng suất lúa mùa ước đạt 60- 65tạ/ha, trong đó một số giống lúa đạt cao như Nhị ưu 838 trên 70 tạ/ha, Nghi Hương 305 trên 65 tạ/ha.

Tuy nhiên, thời gian này thời tiết diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và số 5 liên tiếp, nắng mưa thất thường nên thị xã đã chỉ đạo dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết, phân công các đồng chí lãnh đạo phối hợp cùng các ngành liên quan và lãnh đạo 7 xã, phường chỉ đạo bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ gặt mùa, phơi sấy… tránh ẩm mốc, mọc mầm ảnh hưởng đến sản lượng.

Bên cạnh đó, nắm trước tình hình một số diện tích lúa sẽ thu hoạch chậm do rét đậm, rét hại kéo dài từ đầu năm làm chậm thời gian sản xuất vụ đông, thị xã  đã chủ động chỉ đạo hướng dẫn việc cung ứng giống và thực hiện hỗ trợ theo quy định chính sách của tỉnh; bố trí cơ cấu giống phù hợp với đồng đất tại địa phương...

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sản xuất vụ ba nên 7/7 xã, phường đều đăng ký trồng vượt kế hoạch giao. Tiêu biểu như: xã Nghĩa Lợi, xã Nghĩa An, phường Tân An… 

Nông dân phường Cầu Thia chuẩn bị giống trước khi đem trồng.

Nghĩa Lợi là xã 135 duy nhất của thị xã Nghĩa Lộ, trước chưa bao giờ hoàn thành kế hoạch vụ đông, nhưng 2 năm trở lại đây đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Vụ đông này, xã phấn đấu trồng 110 ha, tăng 20 ha so với kế hoạch thị xã giao; trong đó có 75 ha ngô, 24 ha khoai lang, còn lại là rau màu. Đến thời điểm này, toàn xã đã thu hoạch được 90% diện tích lúa mùa, năng suất ước đạt 60- 65 tạ/ha, làm đất trên 40ha, đưa bầu ngô ra ruộng được gần 50ha.

Khác với Nghĩa Lợi, Nghĩa An  là một trong những địa phương hàng năm có diện tích sản xuất vụ đông lớn nhất toàn thị xã. Vụ này, mặc dù thu lúa mùa chậm do ảnh hưởng thời tiết, song để hoàn thành thắng lợi 90 ha ngô đông, xã chỉ đạo người dân làm với phương châm chậm nhưng phải đảm bảo kỹ thuật làm đất, nếu trời mưa làm bầu dưới gầm sàn, những diện tích bầu ngô ở ruộng phải che bạt cẩn thận, những diện tích đã trồng thì khơi thông nước tránh ngập úng.

Nhờ đó, đến thời điểm này, xã cũng đã thu hoạch trên 90% diện tích lúa mùa; làm đất, đánh luống và đưa bầu ngô ra ruộng được 70% diện tích. 30/9, xã  kết thúc việc đưa bầu ngô tẻ ra ruộng và  5/10 hoàn thành đối với ngô nếp theo sự chỉ đạo chung của thị xã.

Vụ đông xuân 2011- 2012, thị xã có kế hoạch gieo trồng gần 532 ha , tăng 70 ha so với vụ trước; trong đó: ngô 330 ha, khoai lang 105,5 ha, rau màu 68,6 ha…Với khẩu hiệu “Đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông, góp phần hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu phát triển kinh tế năm 2011” và “Tích cực sản xuất vụ đông là góp phần xóa đói giảm nghèo” , đến thời điểm này, nông dân thị xã đã thu hoạch 80-90% diện tích lúa mùa.

Sau lễ ra quân phát động phong trào sản xuất vụ đông  UBND tỉnh tổ chức tại bản Tông Co, phường Tân An, đến nay, bà con thị xã đã làm đất được gần 500 ha, đưa bầu ngô ra ruộng trên 400 ha, trồng khoai lang và rau màu các loại trên 30ha.

Nét mới của vụ đông năm nay là ngoài gieo trồng các giống ngô năng suất, chất lượng cao, ổn định, thị xã lưu ý các giống có thời gian sinh trưởng ngắn như:  C919, BO6, MX4, MX2; khoai tây bằng các giống của Hà Lan, Trung Quốc đã  thích nghi tại địa phương, rau là súp lơ, su hào, cải bắp, cà chua…Để khuyến khích nông dân từng bước đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính, năm nay, Nhà nước đã hỗ trợ 50% giá/kg ngô giống so với giá bán ra thị trường cho tất cả các hộ tham gia trồng.

Bên cạnh đó, thị xã quyết liệt chỉ đạo các xã, phường thu hoạch nhanh gọn lúa mùa, xây dựng phương án bảo quản lúa cho bà con khi trời mưa kéo dài; Công ty TNHH Nghĩa Văn, ban quản lý thuỷ nông các xã, phường xây dựng phương án tiêu úng kịp thời khi có mưa bão để bảo vệ cây vụ đông…

Với chỉ đạo 30/9 kết thúc đưa bầu ngô tẻ ra ruộng và 5/10 với ngô nếp, thị xã cũng khuyến cáo nếu hộ nào không kịp khung thời vụ thì chuyển sang trồng cây rau màu khác thời gian sinh trưởng ngắn cho hiệu quả kinh tế cao, hạn chế các cây trồng năng suất thấp. Với ý chí quyết tâm chung sức đồng lòng, cây vụ đông ở Nghĩa Lộ đang từng bước trở thành cây xóa đói giảm nghèo cho địa phương.

Thùy Hương - Xuân Tỉnh

Các tin khác
Từ đầu năm 2012, ô tô khi ra đường sẽ phải chịu thuế gần 1,5 triệu đồng/ tháng.

Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan đã thống nhất được phương án thu phí bảo trì đường bộ để trình Thủ tướng Chính phủ, trong đó tính tới nguồn thu trực tiếp qua đầu phương tiện. Nếu được Chính phủ thông qua, việc thu phí bảo trì đường bộ sẽ được thực hiện đầu năm 2012, chậm nhất việc thu phí sẽ được tiến hành trong tháng 7/2012.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp và thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra làm ngô bầu tại xã Nghĩa An.
(Ảnh: Đức Toàn)

YBĐT - Vụ đông 2011 này là vụ đông thứ 15 nhà nông Yên Bái đi vào sản xuất trên đất 2 vụ lúa. Đó là quãng thời gian dài đủ để minh chứng sự đúng, sai của một hướng đi, một loại cây trồng trong sản xuất nông nghiệp.

Nhiều hãng ô tô thoát bị truy thu thuế nhập khẩu linh kiện hàng ngàn tỷ đồng.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn việc tính thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô. Nhiều hãng ô tô thở phào vì thoát truy thu thuế hàng ngàn tỷ đồng.

Sáng 5/10, Ngân hàng Nhà nước đã bất ngờ điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 10 đồng, lên 20.638 đồng/USD thay cho mức 20.628 đồng/USD đã được duy trì hơn 1 tháng qua. Trong khi đó, giá USD "chợ đen" cũng tiếp tục leo thang mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục