Văn Chấn, Nghĩa Lộ: Không nhất thiết trồng ngô đông bằng mọi giá

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/10/2011 | 10:14:30 AM

YBĐT - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên yêu cầu Văn Chấn, Nghĩa Lộ không nhất thiết phải trồng ngô đông bằng mọi giá, tùy điều kiện cụ thể có thể chuyển sang các loại cây khác như: khoai tây, khoai lang, rau màu...

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên (người ngồi thứ ba từ bên phải sang) kiểm tra sản xuất vụ đông ở xã Hạnh Sơn (Văn Chấn).
Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên (người ngồi thứ ba từ bên phải sang) kiểm tra sản xuất vụ đông ở xã Hạnh Sơn (Văn Chấn).

Từ ngày 6 - 10/10, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dẫn đầu Đoàn công tác gồm Sở NN & PTNT, Sở KH-CN có chuyến đi kiểm tra tại các huyện, thị phía Tây để nắm tình hình và chỉ đạo trực tiếp các vấn đề: sản xuất vụ đông; công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất.

Theo báo cáo nhanh của lãnh đạo huyện Văn Chấn, vụ đông 2011 huyện gieo cấy 2.500 ha, trong đó ngô 1.500 ha, riêng ngô dưới chân ruộng là 800ha, từ đầu vụ huyện đã chuẩn bị 19 tấn ngô giống, 60 tấn khoai lang và giao chỉ tiêu các các xã, thị trấn. Tuy nhiên, do vụ mùa chậm nên đã ảnh hưởng đến khung thời vụ, đến nay ngô dưới chân ruộng mới thực hiện được 300 ha.

Đối với thị xã Nghĩa Lộ mục tiêu 330 ha ngô đông sẽ có thể hoàn thành vì thời này 90% diện tích đã xuống giống xong.

Sau khi kiểm tại xã Suối Giàng, Thanh Lương, Phù Nham xã Hạnh Sơn (Văn Chấn), Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo UBND huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. Tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên đặc biệt lưu ý các địa phương trong công  tác chỉ đạo sản xuất vụ đông, làm sao phải đảm bảo diện tích vụ đông, nhưng cơ cấu cây trồng có thể thay đổi. Với tình hình hiện nay thì diện tích ngô đông dưới chân ruộng khó có thể hoàn thành do không kịp thời vụ. Vì vậy không nhất thiết phải trồng ngô đông bằng mọi giá, tùy điều kiện cụ thể có thể chuyển sang các loại cây khác như: khoai tây, khoai lang, rau mầu… để đảm bảo diện tích theo kế hoạch.

Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, các xã cần làm tốt công tác quy hoạch và hoàn thành trong năm 2011 làm cơ sở cho việc đầu tư. Các xã vùng cánh đồng Mường Lò cần đẩy mạnh việc dồn điền đổi thửa để thuận lợi cho công nghiệp hóa sản xuất nông nghiệp, chuyển dần cơ cấu lao động nông thôn sang các ngành nghề khác.

Riêng với thị xã Nghĩa Lộ có 3 chỉ tiêu kinh tế – xã hội của năm 2011 khó hoàn thành, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên yêu cầu những tháng cuối năm UBND thị xã cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, giải quyết nhanh các vấn đề mặt bằng, vốn, lao động, tập trung và công nghiệp chế biến Nông lâm sản… phấn đấu đạt cao nhất chỉ tiêu tỉnh giao.

 Tại huyện Trạm Tấu, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên đã đi kiểm tra cơ sở tại xã Hát Lừu. Đây là xã điểm của Trạm Tấu xây dựng nông thôn mới. Hiện nay xã đã cơ bản hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới và có 3/19 tiêu chí có thể hoàn thành trong năm 2012: tiêu chí về an ninh trật tự; về xây dựng hệ thống chính trị và hệ thống giáo dục.

Làm việc với lãnh đạo địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Xây dựng nông thôn mới không phải là một dự án có nguồn kinh phí riêng mà là tổng hợp của nhiều chương trình, dự án đầu tư vào để xã đạt được các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và việc đầu tư phải theo quy hoạch xã đã xây dựng. Do vậy xây dựng nông thôn mới người dân phải làm là chính, Nhà nước chỉ có vai trò hỗ trợ.

Là huyện vùng cao khó khăn nên Trạm Tấu trước tiên vẫn phải đảm bảo mục tiêu về an ninh lương thực, tập trung tăng diện tích lúa 2 vụ, áp dụng các giống lúa mới năng suất cao, chịu rét tốt; tập trung chỉ đạo phòng chống rét cho gia súc, đặc biệt quan tâm đến thức ăn dự trữ cho trâu, bò. Tỉnh có thể hỗ trợ cho các hộ dân làm cây rơm dự trữ thức ăn, nhưng sẽ không hỗ trợ bồi thường trâu bò chết rét với những hộ không chủ động dự trữ thức ăn…

Thay mặt UBND tỉnh đồng chí Hoàng Xuân Nguyên đã đến thăm mô hình học sinh bán trú và tặng quà thầy, trò Trường phổ thông cơ sở xã Trạm Tấu.

Tại huyện Mù Cang Chải, sau khi kiểm tra cơ sở tại xã La Pán Tẩn, thăm mô hình trồng cà chua trên đất ruộng, đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện. Tại buổi làm việc đồng chí Hoàng Xuân Nguyên đánh giá cao kết quả kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, đặc biệt chỉ tiêu về thu ngân sách của huyện đã hoàn thành trước 3 tháng.

Đồng chí cũng lưu ý: Mù Cang Chải cũng như huyện Trạm Tấu các vấn đề về an ninh lương thực, ổn định an ninh trật tự phải đặt lên hàng đầu. Do vậy, huyện cần đẩy mạnh công tác chỉ đạo sản xuất lương thực, tập trung vào cây lúa và cây ngô; xây dựng các mô hình thử nghiệm giống mới, năng suất cao, có khả năng chịu rét; tập trung phòng chống cháy rừng mùa khô hanh, chống rét cho trâu bò...

P.V

Các tin khác
Đồi chè ở xã Đại Lịch.

YBĐT - Từ năm 2006 đến nay, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã triển khai 18 đề án khuyến công hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất chè; trong đó 13 đề án hỗ trợ đầu tư thiết bị, hoàn thiện và nâng cao năng lực sản xuất , 4 đề án hỗ trợ mô hình trình diễn sản xuất các sản phẩm chè và 1 đề án hỗ trợ đào tạo nghề.

Phòng điều hành sản xuất tại Nhà máy xi măng Vinaconex Yên Bình

YBĐT - Theo báo cáo của ngành công thương, giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2011 ước đạt 2.153,120 tỷ đồng (chưa tính giá trị phân phối điện), bằng 59,8% so với kế hoạch (KH), tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ vừa được Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) trao tặng danh hiệu “Hội viên danh dự”.

Thời gian qua, số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng đều tăng.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến hết tháng 9, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng 9,82% so với cuối năm 2010, tuy nhiên lại giảm 1,07% so với cuối tháng trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục