Văn Chấn: Tháo gỡ khó khăn phát triển chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/10/2011 | 8:58:51 AM

YBĐT - Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ huyện Văn Chấn đề ra mục tiêu đến năm 2015 đưa chăn nuôi chiếm 28,2% trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp, trong đó tập trung phát triển chăn nuôi hàng hóa, thủy hải sản…

Mô hình nuôi lợn hàng hóa tại xã Phù Nham (Văn Chấn).
Mô hình nuôi lợn hàng hóa tại xã Phù Nham (Văn Chấn).

Tuy nhiên, dưới  tác động của dịch bệnh, thiên tai cùng sự leo thang của các chi phí đầu vào đã khiến cho ngành chăn nuôi Văn Chấn gặp nhiều khó khăn.

Những năm gần đây nhờ tích cực mở rộng chuồng trại, đưa vào nhiều con giống mới, xây dựng các mô hình chăn nuôi hàng hóa, bộ mặt ngành chăn nuôi Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc, góp phần đáng kể vào chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm tại địa phương. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, cùng với các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, dịch lở mồm long móng đã xuất hiện và bùng phát tại 166 hộ trên 28 thôn thuộc 12 xã trên địa bàn huyện với tổng gia súc mắc bệnh 317 con. Nhờ đẩy mạnh công tác tiêm phòng, khống chế, kiểm soát dịch bệnh nên toàn huyện mới chỉ có 4 con gia súc bị chết (2 trâu, 2 lợn), 313 con còn lại đã được chữa khỏi triệu chứng lâm sàng.

Bên cạnh đó, các bệnh như: tụ huyết trùng, Niucatxơn, phó thương hàn… cũng khiến nhiều gia súc bị chết. Mặc dù thiệt hại về số lượng gia súc do dịch bệnh không nghiệm trọng nhưng lại có tác động rất xấu đến tâm lý người dân, đặc biệt là người chăn nuôi. Họ không dám mạo hiểm tái chăn nuôi do lo sợ dịch bệnh sẽ bùng phát và quay trở lại.

Thống kê các trang trại chăn nuôi lợn thịt, lợn nái hàng hóa trên địa bàn huyện giai đoạn 2008-2010 có 31 mô hình được xây dựng. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn 19 trang trại nhưng cũng chỉ duy trì vài chục đầu lợn. Bên cạnh đó, 2 đợt rét đậm, rét hại (tháng 1,2 và giữa tháng 3) cũng khiến gần 2.000 gia súc (chiếm gần 4% tổng đàn gia súc của huyện), chủ yếu là trâu, bò bị chết.

Ông Nguyễn Hợp Đoàn - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Dịch bệnh và thiên tai đã khiến cho tổng đàn gia súc giảm đáng kể, ảnh hưởng khá lớn đến mục tiêu phát triển chăn nuôi của địa phương”. Theo vị lãnh đạo này, cũng giống như nhiều địa phương khác, hiện nay con giống phục vụ chăn nuôi trên địa bàn vừa thiếu, vừa đắt. Có thời điểm giá lợn giống lên tới 130 nghìn/kg, bình quân mỗi con  giống khi đó có giá trên 1 triệu đồng.

Trong khi đó giá nhiều loại đại gia súc cũng tăng cao, lên tới 10 triệu đồng/1 con nghé và 6 triệu đồng/1 con bê. Điều này ảnh hưởng khá lớn đến việc tái đàn, tăng đàn gia súc khi mà nhiều nơi người dân vẫn chưa vẫn chưa nhận được các khoản đền bù, hỗ trợ thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai trong khi việc tiếp cận với các nguồn vốn ngân hàng lại gặp rất nhiều khó khăn, lãi suất rất cao.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp huyện, dù giá giống tăng cao nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện nay, việc cung ứng lợn giống mới chỉ đáp ứng được khoảng 60%, trong khi đó trâu, bò vẫn phải nhập từ nơi khác, khiến cho nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn.

Để giải quyết những khó khăn trên, trước mắt huyện sẽ tập trung phát triển tăng thêm số lượng đàn lợn. Ngoài việc đưa vào các loại giống mới, hiệu quả cao, xây dựng các mô hình chăn nuôi hàng hóa, huyện đang phối hợp với dự án chăn nuôi lợn và dự án thú y không biên giới mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho thú y viên cơ sở, hỗ trợ nhận thức, kiến thức cho các hộ chăn nuôi, đồng thời, xây dựng 1 hoặc 2 cơ sở an toàn dịch bệnh trên đàn lợn.

 Bên cạnh đó, huyện đề nghị các ngân hàng trên địa bàn tạo điều kiện cho người dân vay vốn tái đàn, tái sản xuất; chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường các giải pháp phòng chống đói rét, kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng Vacxin…

          Hùng Cường

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 1791/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách hỗ trợ vắc xin tai xanh, vắc xin dịch tả lợn nhằm đẩy mạnh chăn nuôi, bảo đảm nguồn cung ứng thực phẩm và bình ổn giá thị trường.

Vào năm 2014, thuế nhập khẩu ô tô chỉ còn 50%.

Theo dự thảo, thuế suất của hầu hết các loại ô tô chở người nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN sẽ giảm xuống 70% vào năm 2012.

Hàng loạt các yếu tố hỗ trợ như đang mùa lễ hội ở nhiều quốc gia cần tới vàng, tình hình kinh tế Mỹ và các quốc gia châu Âu đang trên đà tốt hơn… sẽ khiến giá vàng đi lên trong tuần tới.

Các doanh nhân Việt kiều tại buổi gặp mặt.

Nhiều doanh nhân Việt kiều muốn đầu tư về nước, song vẫn quan ngại một số khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục