Bước chuyển Khao Mang

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2011 | 2:47:07 PM

YBĐT - Ở xã Khao Mang không chỉ riêng gia đình ông Giàng, bà Súa mà hầu như bà con trên địa bàn xã đều đã nhận thức rõ và đã có lợi từ việc sản xuất 2 vụ lúa/ năm. Có thu nhập ổn định, cuộc sống vật chất và tinh thần từng bước được nâng lên, trẻ em đã đến trường học tập, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm hẳn so với những năm trước.

Người Mông xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) thu hoạch ngô.
Người Mông xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) thu hoạch ngô.

Khao Mang là một trong những xã nghèo của huyện vùng cao Mù Cang Chải, toàn xã có 668 hộ dân với trên 4.400 nhân khẩu, tổng diện tích tự nhiên trên 6.000 ha. Trong những năm qua, được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư, Đảng bộ, chính quyền xã đã tuyên truyền vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thâm canh, tăng vụ, đặc biệt là sản xuất thêm vụ đông xuân, tạo bước đột phá trong phong trào xoá đói giảm nghèo của địa phương.

Thời gian này đến với xã Khao Mang, đâu đâu cũng bắt gặp bà con người Mông đang gặt lúa trên các cánh đồng. Theo quốc lộ 32 đi dọc bờ suối Nậm Kim dễ dàng nhìn thấy những thửa ruộng bậc thang vắt ngang sườn núi đang độ chín vàng, tạo nên bức tranh kỳ thú của vùng cao.

Ở xã vùng cao này, không chỉ riêng bản trung tâm xã mà hầu hết các bản trong xã như: Bản Thái, Háng Cháng Lừ, Háng Bla Ha (A, B), đến bản Tủa Mả Pan, rồi Seo Mả Pan (A, B)... đều có những thửa ruộng bậc thang. Đến nay, toàn xã có gần 544 ha ruộng, nhân dân trên địa bàn đã tích cực thâm canh tăng vụ và đẩy mạnh sản xuất thêm vụ lúa đông xuân. Chính vậy mà diện tích gieo cấy vụ hai không ngừng được tăng lên.

Nếu như năm 1999, xã Khao Mang mới sản xuất thí điểm được 6 ha lúa vụ hai thì năm 2002, đã tăng lên 13 ha, năm 2004 21 ha, năm 2005 60 ha và hiện nay diện tích sản xuất lúa vụ hai của cả xã đã lên 120 ha. Cùng đó, bà con đã biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất lúa đạt 6,2 tạ/ha, bình quân lương thực đầu người năm 2010 đạt 380kg/năm, năm 2011 này, xã tiếp tục phấn đấu để lương thực đầu người đạt cao hơn năm trước.

Đảng bộ, chính quyền xã quan tâm vận động nhân dân đổi mới phương thức sản xuất, chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế tổng hợp như: mô hình chăn nuôi đại gia súc kết hợp với trồng cây ăn quả, sản xuất lúa nước kết hợp với nuôi thả cá đồng... Nhờ đó, thu nhập của người dân ngày một ổn định, góp phần thúc đẩy công cuộc xoá đói giảm nghèo ở địa phương.

Đạt được những thành quả như ngày hôm nay là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng kênh mương thuỷ lợi, đảm bảo đủ nước tưới tiêu giúp nông dân thuận lợi trong tăng vụ và tăng sản lượng.

Ông Sùng A Giàng ở bản Dề Thàng, cho hay: “Trước đây, do gia đình áp dụng phương thức canh tác lạc hậu và mỗi năm chỉ gieo trồng một vụ nên thu nhập thường đạt rất thấp, năm nào gia đình cũng bị thiếu gạo ăn. Từ năm 2000, tôi đã mạnh dạn làm vụ hai. Từ đó cuộc sống gia đình ngày càng ổn định, không còn cảnh phải chịu đói như trước”.

Đến bản Háng Blà Ha A, chị Cứ Thị Súa phấn khởi cho biết: “Những năm trước đây không chỉ gia đình tôi đói nghèo mà gần như cả bản Háng Bla Ha A này đều thiếu gạo ăn nhưng từ khi chúng tôi được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư hỗ trợ về giống, phân bón và xây dựng kiên cố hóa kênh mương sản xuất thêm được vụ hai, chúng tôi đã bớt đi nhiều khó khăn”.

Ở xã Khao Mang không chỉ riêng gia đình ông Giàng, bà Súa mà hầu như bà con trên địa bàn xã đều đã nhận thức rõ và đã có lợi từ việc sản xuất 2 vụ lúa/ năm. Có thu nhập ổn định, cuộc sống vật chất và tinh thần từng bước được nâng lên, trẻ em đã đến trường học tập, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm hẳn so với những năm trước.

Chí Sinh

Các tin khác
Tỷ giá VND/USD tiếp tục tăng mạnh.

Đà tăng của tỷ giá liên ngân hàng ngày 18/10 tăng thêm 15 VND. Theo đó, các ngân hàng thương mại đồng loạt nâng tiếp 15 VND, niêm yết giá bán ở mức kịch trần 20.930 VND.

Sáng nay (18/10), Vietnam Report đã công bố bảng xếp hạng 1000 Doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam năm 2011 (V1000). Theo đó, Top 10 DN nộp thuế lớn nhất đều là DN Nhà nước với phần đóng góp thuế tăng hơn gấp đôi.

Khách hàng được tư vấn và hướng dẫn làm thủ tục vay vốn ngân hàng.

YBĐT - Cụ thể hóa chương trình hành động nhằm thực hiện Chỉ thị 02 và Nghị quyết 11 là nhiệm vụ quan trọng nhưng lời giải cho bài toán kinh doanh của các ngân hàng phải là duy trì được nguồn vốn, nhất là nguồn tiền gửi tiết kiệm và hạ lãi suất cho khách hàng nhưng phải đảm bảo lợi nhuận.

Xét đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc xử lý kết quả thanh tra tài chính tại EVN, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản kết luận thanh tra tài chính tại EVN.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục