Khuyến nông Mù Cang Chải: Luôn sát cánh cùng dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2011 | 2:46:59 PM

YBĐT - Trạm Khuyến nông huyện Mù Cang Chải đã khắc phục khó khăn, tích cực sát cánh cùng người dân, đưa vào nhiều loại giống mới, kỹ thuật sản xuất tiên tiến giúp bộ mặt sản xuất nông nghiệp ở vùng cao ngày càng nhiều khởi sắc.

Cán bộ khuyến nông Mù Cang Chải hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng hoa hồng.
Cán bộ khuyến nông Mù Cang Chải hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng hoa hồng.

Vài năm trở lại đây, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, Trạm Khuyến nông huyện Mù Cang Chải đã khắc phục khó khăn, tích cực sát cánh cùng người dân, đưa vào nhiều loại giống mới, kỹ thuật sản xuất tiên tiến giúp bộ mặt sản xuất nông nghiệp ở vùng cao ngày càng nhiều khởi sắc, năng suất, sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi không ngừng tăng dần theo các năm.

Nếu như những năm trước đây, nhìn vào số liệu báo cáo tình hình sản xuất nông nghiệp của Mù Cang Chải, nhiều người không khỏi ái ngại khi mà sản lượng lúa chỉ đạt gần 20 tạ/ha và sản lượng ngô cũng chỉ đạt trên 10 tạ/ ha. Nhưng nay đã khác dưới sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, sản xuất nông nghiệp ở vùng cao này đã có nhiều khởi sắc.

Anh Nguyễn Tiến Phú - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện hồ hởi: “Vụ mùa 2011, tổng diện tích gieo trồng lúa ruộng toàn huyện đạt 2.486 ha, năng suất bình quân đạt gần 40 tạ/ha. Về cây ngô, diện tích gieo trồng là 1.200 ha, năng suất bình quân ước đạt gần 30 tạ/ha”.

Được biết, trong vài năm trở lại đây sản lượng lương thực tại huyện vùng cao này tăng bình quân từ 10-15%/năm. Theo anh Phú, để có được kết quả trên ngoài sự quan tâm của các cấp chính quyền, Trạm đã đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Khác với nhiều nơi, Khuyến nông Mù Cang Chải tuyên truyền chủ yếu bằng hình thức “cầm tay chỉ việc” ngay tại đồng ruộng và tận hộc gia đình. Bên cạnh đó còn tích cực đưa vào các giống lúa mới thay thế dần cho các giống lạc hậu, kém hiệu quả.

Điển hình như giống lúa Nhị ưu 838 và giống ngô Biôxit. Sau một thời gian triển khai, nhân rộng đến nay Nhị ưu 838 đã trở thành giống chủ lực trọng sản xuất nông nghiệp ở Mù Cang Chải, chiếm 80% cơ cấu giống sản xuất vụ mùa và 85% trong sản xuất vụ đông xuân. Giúp bà con thay đổi dần tập quán canh tác, các khuyến nông viên cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp canh tác mới như: áp dụng các biện pháp canh tác trên đất dốc, làm ruộng bậc thang, trồng cây hình nanh sấu, trồng hàng cỏ chống xói mòn…

Đặc biệt, năm 2010 dưới sự hỗ trợ của tổ chức phi chính phủ, hàng trăm hộ dân tại các xã: Khao Mang, Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Lao Chải… lần đầu tiên được biết đến kỹ thuật phân viên nén dúi sâu. Từ đó giúp cho năng suất, sản lượng cây lúa cao hơn từ 10-15% so với trước. Bên cạnh đó, còn phải kể đến nhiều mô hình trình diễn đã được Trạm Khuyến nông thực hiện đến nay vẫn mang những hiệu quả thiết thực như mô hình trồng khoai tây Atlantic tại thị trấn Mù Cang Chải (năng suất 350 tạ/ha, sản lượng 24,5 tấn), mô hình trồng hoa hồng…

Kết quả những mô hình này đều hoạt động tốt, bước đầu giúp cho người dân thêm thu nhập phục vụ cuộc sống. Theo anh Phú, điều đáng mừng và thành công nhất là ý thức người dân đã có chuyển biến tích cực.

Nếu như trước đây họ chỉ biết cấy xong bỏ đấy, không biết mua phân bón chăm sóc cây trồng thì nay 70-80% số họ đã biết cách làm đất, gieo mạ, cấy đúng tiêu chuẩn quy trình kỹ thuật, biết mua thuốc phun khi cây trồng bị sâu bệnh. Trên lĩnh vực chăn nuôi, nhiều người dân đã biết làm chuồng trại, dữ trữ thức ăn, rơm rạ cho vật nuôi chứ không thả rông như trước nữa.

Tuy nhiên, với đặc thù là một huyện vùng cao giao thông đi lại khó khăn, một bộ phận người dân vẫn còn giữ tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, không chịu làm việc… Trong khi đó, đội ngũ cán bộ khuyên nông viên cơ sở lại gặp nhiều bất đồng về ngôn ngữ, phong tục, tập quán nên chưa sâu sát được với người dân. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ công tác khuyến nông vẫn còn ít, anh em khuyến nông viên ít được đi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà chủ yếu tự trau dồi nghiệp vụ qua ti vi, sách báo nên hiệu quả chưa cao…

Sát cánh cùng bà con nông dân, thời gian tới Khuyến nông Mù Cang Chải tích cực vận động người dân thu hoạch lúa mùa, chăm sóc tốt diện tích ngô thu đông, dự trữ rơm rạ làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân.

 Hùng Cường

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 55/2011/QĐ-TTg, ban hành danh mục các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng do Nhà nước nắm cổ phần trên 50% vốn điều lệ, hoặc có phần vốn góp trên 50% vốn điều lệ. Quyết định sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/12/2011.

Giá USD tiếp tục tăng.

Chuỗi tăng giá USD được nối dài thêm khi sáng nay (19/10) các ngân hàng thương mại tăng tiếp 10 VND, lên mức trần mới là 20.940 VND.

Công nhân Công ty TNHH Hoà Bình (Tổng công ty Hoà Bình Minh) trong giờ lao động.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Cùng với sự đi lên của đất nước, doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái ngày càng trưởng thành, lớn mạnh đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hoàn thiện hệ thống thuế đảm bảo minh bạch, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong kế hoạch cải cách tới năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục