Lực lượng nòng cốt trên mặt trận kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2011 | 9:02:36 AM

YBĐT - Cùng với sự đi lên của đất nước, doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái ngày càng trưởng thành, lớn mạnh đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Công nhân Công ty TNHH Hoà Bình (Tổng công ty Hoà Bình Minh) trong giờ lao động.
(Ảnh: Quang Thiều)
Công nhân Công ty TNHH Hoà Bình (Tổng công ty Hoà Bình Minh) trong giờ lao động. (Ảnh: Quang Thiều)

Vượt qua những hạn chế của khu vực, điều kiện kinh tế, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã mạnh dạn đầu tư, tư duy kinh tế, chiến lược phát triển trở thành doanh nghiệp có doanh thu đạt hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động.

Bên cạnh sự năng động của doanh nhân, doanh nghiệp, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Yên  Bái có những định hướng thu hút đầu tư, chỉ đạo các ngành chuyên môn cải cách thủ tục hành chính, quy hoạch, xây dựng nhiều khu cụm công nghiệp, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, đến hết tháng 8/2011 toàn tỉnh đã có 1.157 doanh nghiệp, trong đó có 580 công ty TNHH, 279 công ty cổ phần, 261 doanh nghiệp tư nhân, 20 doanh nghiệp FDI và 17 doanh nghiệp Nhà nước.

Không chỉ phát triển mạnh về số lượng mà cơ cấu ngành nghề và quy mô kinh doanh có sự thay đổi khá mạnh, đã có 200 doanh nghiệp có vốn kinh doanh theo đăng ký trên 10 tỷ đồng. Góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh trên 12% có sự đóng góp hết sức to lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, an sinh xã hội. Mỗi năm khu vực doanh nghiệp, doanh nhân tạo việc làm mới cho hàng ngàn lao động, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 26 ngàn lao động. Doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng khẳng định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế với việc đóng góp cho tăng trưởng GDP trên 60%; nộp ngân sách trên 40% tổng nguồn thu cân đối trên địa bàn.

Không chỉ chú trọng sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp còn tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện xã hội như xây dựng “Quỹ vì người nghèo”, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ Quỹ khuyến học, khuyến tài...

Với vai trò “đầu tầu” trong doanh nghiệp, nhiều doanh nhân Yên Bái đã nỗ lực vươn lên từng bước đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn của lạm phát, sản xuất kinh doanh ngày một hiệu quả. Doanh nhân Nguyễn Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp Quang Thịnh là một minh chứng cụ thể.

Từ một doanh nghiệp với số vốn khởi nghiệp chưa đầy 400 triệu đồng, sau hơn 10 năm đi vào hoạt động với sự năng động trong sản xuất kinh doanh, đến nay doanh nghiệp Quang Thịnh (Văn Chấn) đã thu hút và tạo việc làm cho trên 400 lao động, doanh thu đạt trên 50 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng. Doanh nghiệp đã trở thành một doanh nghiệp mạnh của tỉnh và đạt được hầu hết các giải thưởng vàng dành cho giới doanh nhân từ “Cúp vàng doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam”, “Siêu cúp thương hiệu mạnh”, giải vàng “Lãnh đạo xuất sắc”, “Doanh nhân cựu chiến binh xuất sắc trên mặt trận kinh tế” và nhiều giấy khen, bằng khen của các Bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương.

Bên cạnh đó, hàng năm doanh nghiệp còn dành hàng trăm triệu đồng ủng hộ và trực tiếp vào hoạt động từ thiện nhân đạo. Hay như Tổng công ty Hoà Bình Minh, từ một công ty “gia đình” kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng sau hơn 18 năm xây dựng, sản xuất kinh doanh cùng với sự năng động sáng tạo và sự chèo lái tài tình của Tổng giám đốc Bùi Minh Lực, doanh nghiệp ngày một phát triển mạnh mẽ đến nay đã trở thành một tổng công ty sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề với trên 2.583 cán bộ, công nhân viên, doanh thu đạt hàng ngàn tỷ đồng.

 Năm 2005 Tổng công ty chỉ có 2 văn phòng tại Yên Bái và phía Nam với 12 đơn vị thành viên hạch toán độc lập và 1 đơn vị thành viên trực thuộc thì đến nay hệ thống tổng công ty đã có sự phát triển mạnh mẽ và mở rộng quy mô ngành hàng kinh doanh, địa bàn hoạt động với 4 văn phòng đại diện gồm: Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội và Đồng Nai với 30 đơn vị thành viên.

Song song với phát triển các ngành nghề sản xuất kinh doanh, Tổng công ty cũng rất quan tâm đến nguồn nhân lực và chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, công nhân viên và tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo với số tiền hàng chục tỷ đồng. Đó chỉ là 2 doanh nhân trong rất nhiều doanh nhân thành đạt trên địa bàn tỉnh đã và đang đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Có thể khẳng định đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Yên Bái ngày càng đông đảo và là lực lượng nòng cốt trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hiện nay nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn do hệ quả của khủng hoảng kinh tế thế giới, lạm phát cao, chi phí nhiều loại nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, kéo theo đó hoạt động danh nghiệp gặp phải những trở ngại nhất định.

Phát huy truyền thống của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, các doanh nhân Yên Bái cần nỗ lực hơn bao giờ hết, thể tinh thần tự lực, tự cường, chèo lái danh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay, chấp hành tốt quy định của pháp luật,  đóng góp ngày càng nhiều vào phát triển chung của tỉnh. Đồng hành cùng doanh nghiệp, tỉnh tiếp tục có những cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho doanh nghiệp, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng kịp thời các doanh nghiệp, doanh nhân sản xuất kinh doanh giỏi có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Ngọc Trúc

Các tin khác

Hoàn thiện hệ thống thuế đảm bảo minh bạch, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong kế hoạch cải cách tới năm 2015.

Ngày 18-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký văn bản yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải không được tham gia chơi golf.

Trong phiên giao dịch New York đêm qua (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới có lúc đã “bốc hơi” tới hơn 40 USD/ounce, trượt giảm mạnh về vùng 1.632 USD/ounce. Tuy nhiên, chốt phiên, kim loại quý cũng đã lấy lại được 20 USD bị mất…

Thông qua nguồn vốn vay, nhiều chị em hội viên đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu

YBĐT - Hội phụ nữ xã Minh Tiến (Lục Yên) hiện có 950 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 15 chi, tổ hội. Là một xã vùng cao có hai dân tộc Tày và Nùng sinh sống, những năm trước đây đời sống kinh tế của người dân rất khó khăn, đặc biệt số chị em tham gia lao động nặng nhọc nhiều.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục