Tăng cường thu thuế lĩnh vực ngoài quốc doanh

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2011 | 9:26:25 AM

YBĐT - Năm 2011, thành phố phấn đấu thu ngân sách đạt 180,5 tỷ đồng, trong đó số thu ngoài quốc doanh là 82 tỷ đồng.

Ông Phạm Thanh Hải - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: “Ngay từ đầu năm, Chi cục đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các biện pháp trong công tác thu ngân sách, đặc biệt là thu ngoài quốc doanh. Đơn vị đã chủ động triển khai các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt các quy trình quản lý thuế của ngành đối với tất cả các nguồn thu. Đến hết tháng 9, số thu cân đối trên địa bàn đạt 127,4 tỷ đồng, bằng 85% kế hoạch tỉnh giao và bằng 78% kế hoạch thành phố phấn đấu”.

Tuy nhiên, hiện nay, số thu ngoài quốc doanh của thành phố mới đạt hơn 50 tỷ đồng, bằng 67% kế hoạch tỉnh giao, bằng 61% kế hoạch thành phố phấn đấu. Nguyên nhân do công tác quản lý thu thuế ở lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn. Trên 520 doanh nghiệp, gần 100 hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai và hơn 2.700 hộ nộp thuế theo phương pháp khoán nhưng chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, sức cạnh tranh kém. Mặt khác, nguồn thu này dựa vào 150 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng là chính trong khi thời gian qua, các doanh nghiệp lại gặp khó khăn.

Ông Ngô Phú Nam - Phó giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Yên Bái cho biết: “Những năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Phần do nguồn vốn hạn chế, lãi suất vay ngân hàng lớn. Ngay cả Công ty khi thi công các công trình cũng có những khách hàng nợ đọng, chậm thanh toán. Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền, ngành thuế có những chính sách ưu đãi hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn".

Ông Phạm Ngọc Phương - Đội trưởng Đội thuế số 2 thành phố cho biết: “Đội thuế số 2 mỗi năm phải thu ở khu vực ngoài quốc doanh trên dưới 11 tỷ đồng. Đến nay, chúng tôi thu còn thiếu khoảng 3 tỷ đồng. Mặt khác, thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước miễn thuế thu nhập cá nhân đối với hộ sản xuất, kinh doanh từ tháng 8 đến hết năm 2011, các hộ sản xuất, kinh doanh dịch vụ khác được giảm 50% thuế giá trị gia tăng nên đây là một áp lực nữa đối với công tác thu thuế ngoài quốc doanh”.

Trước thực tế này, Chi cục Thuế và các ngành chuyên môn của thành phố tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Trong đó, ngành thuế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; nhanh chóng giải quyết hồ sơ của những đơn vị được hưởng chính sách gia hạn nộp thuế với số gia hạn trong năm khoảng trên 3,2 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn vốn đầu tư tái ổn định sản xuất; chỉ đạo các đội thuế thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát doanh số đối với hộ khoán; tăng cường chống thất thu thuế đối với các cơ sở sản xuất công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh và các khoản thu khác; tăng cường công tác kiểm tra, phân tích hồ sơ kê khai thuế tháng và quyết toán thuế của các doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thuế thành phố đã kiểm tra 44 đơn vị, truy thu và xử phạt trên 1,5 tỷ đồng; kết hợp với ngành công an, quản lý thị trường phát hiện, xử lý hơn 40 vụ trốn, lậu thuế, truy thu và xử phạt gần 400 triệu đồng. Đơn vị còn tổ chức tọa đàm mời các doanh nghiệp có số nợ đọng kéo dài làm cam kết nộp tiền thuế và tiền phạt vào ngân sách Nhà nước.

Ông Phạm Thanh Hải - Phó cục trưởng Chi cục Thuế thành phố khẳng định: “Chi cục đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác thu ngân sách trong lĩnh vực kinh tế ngoài quốc doanh. Để đạt mục tiêu đề ra trong những tháng còn lại của năm, đơn vị đã triển khai thực hiện một số giải pháp như: chỉ đạo các đội thuế xây dựng kế hoạch, đánh giá thực trạng các nguồn thu trên địa bàn, đề xuất các biện pháp chống thất thu và tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm nợ đọng thuế, rà soát 100% số nợ đọng, phân loại nợ, mức nợ, tuổi nợ để tìm nguyên nhân; đối tượng nào có thể thu thì thu ngay; nợ không còn đối tượng thu sẽ lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Mặt khác, kịp thời báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với cơ quan thuế áp dụng đồng bộ các biện pháp cưỡng chế đối với các tổ chức, cá nhân chây ỳ nghĩa vụ nộp thuế để thu hồi nợ thuế; tham mưu với thành phố tổ chức 3 đoàn công tác liên ngành chống thất thu thuế ngoài quốc doanh”.

 Minh Chín - Thanh Nghị

Các tin khác

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng.

Theo HSBC, mức độ tin cậy của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam vẫn ở ngưỡng lạc quan.

Báo cáo mang tên "HSBC kết nối giao thương" do ngân hàng HSBC công bố ngày 19-10, dự báo, đến cuối năm 2025, tổng giá trị thương mại của VN sẽ tăng từ 108,1 tỷ USD lên 282,5 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 144%.

Để lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Nghị định số 95/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 202/2004/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.

Ngày 22-10 tại TP Hồ Chí Minh, Công ty Vina-Mazda đã giới thiệu chiếc xe Mazda 2 CKD được sản xuất và lắp ráp từ nhà máy của Vina-Mazda đặt tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục