Minh Tân chống thất thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2011 | 9:40:45 AM

YBĐT - Năm 2011, theo kế hoạch được giao, tổng thu ngân sách trên địa bàn phường Minh Tân là 5,5 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9, tổng số thu ngân sách đạt 5,214 tỷ đồng, bằng 95,2% kế hoạch năm.

Phát triển dịch vụ thương mại góp phần tăng thu ngân sách trên địa bàn.
Phát triển dịch vụ thương mại góp phần tăng thu ngân sách trên địa bàn.

Trong đó, có nhiều sắc thuế đạt cao như: thuế thu nhập cá nhân trên 864 triệu đồng, bằng 99% kế hoạch; thuế nhà đất 765 triệu đồng; tiền thuê đất, giao đất hơn 1,403 tỷ đồng, bằng 140%; thu khác đạt 118% kế hoạch; các khoản thu từ thuế môn bài, lệ phí trước bạ đã hoàn thành và vượt kế hoạch cả năm.

Phường Minh Tân nằm giữa trung tâm thành phố, địa bàn hoạt động tương đối rộng, có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, phường đã quan tâm, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư mở rộng và phát triển các hoạt động thương mại - dịch vụ, sản xuất, kinh doanh đa dạng nhằm tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hóa có giá trị kinh tế trên thị trường. Bên cạnh đó là việc tạo điều kiện cho các loại hình kinh doanh nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ… phát triển đã giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động và đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách địa phương.  

Hiện nay, phường Minh Tân quản lý 293 hộ kinh doanh cá thể và 20 hộ làm sổ sách kế toán, nộp thuế theo kê khai là các nhà hàng, khách sạn, kinh doanh dịch vụ - thương mại lớn thực hiện công tác quản lý thuế từ 1/1/2011 được giao về cho xã, phường quản lý nên đã góp phần tăng số thu ngân sách địa phương.

Bên cạnh nguồn thu thuế ngoài quốc doanh, nguồn thu từ thuế nhà đất năm 2011 của Minh Tân là 1,030 tỷ đồng. Đây là một nguồn có số thu lớn trên địa bàn nên cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và tổ chức niêm yết danh sách, vị trí, diện tích đất tới từng khu dân cư, tổ dân phố nhằm điều chỉnh kịp thời những vướng mắc phát sinh, bảo đảm thu đúng, thu đủ và công khai các khoản thu. Đồng thời vận động nhân dân thu nộp thuế nhà đất cả năm một lần vào kỳ I và số thu kỳ I trên địa bàn phường đã đạt hơn 75% kế hoạch cả năm.

 Đồng chí Nguyễn Trung Đức - Phó chủ tịch UBND phường Minh Tân cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chính quyền phường đã ban hành nghị quyết và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách quyết liệt; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành thành viên; các tổ, đội thuế chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức phân kỳ thu thuế hàng tháng, hàng quý và cả năm; rà soát các nguồn thu và đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế tới nhân dân, bảo đảm công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ và chống thất thu trên địa bàn.

Thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân và UBND thành phố về việc tăng thu và tăng cường công tác quản lý, chống thất thu, nợ đọng đối với các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác, Đảng ủy, chính quyền phường Minh Tân đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác chống thất thu ngân sách của phường.

Ban chỉ đạo và Tổ công tác được kiện toàn, đi vào hoạt động do Chủ tịch UBND phường Minh Tân làm Trưởng ban đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thành viên; tập trung chỉ đạo, đôn đốc các trường hợp nợ đọng thuế; chống thất thu các khoản thu thuế ngoài quốc doanh, thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch, xác định phương án đối với các sắc thuế phải thu còn gặp nhiều khó khăn như: thuế giá trị gia tăng, các khoản phí, lệ phí chứng thư… do không có nguồn thu đã ảnh hưởng lớn đến công tác thu ngân sách tại địa phương.

Bên cạnh đó, tập trung kiểm tra, rà soát, quy hoạch lại quỹ đất dôi dư, có giá trị lớn trên các tuyến đường Điện Biên, Yên Ninh và các hộ gia đình có quỹ đất, san tạo, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… để tăng nguồn thu ngân sách cũng như chủ động kế hoạch cho nguồn thu ngân sách trên địa bàn của năm 2012.

Phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu tăng thu ngân sách đạt 6,050 tỷ đồng, Đảng ủy, chính quyền phường Minh Tân xác định, đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV và sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thu ngân sách, chống thất thu, hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm nay.

Đức Toàn

Các tin khác

YBĐT - Năm 2011, thành phố phấn đấu thu ngân sách đạt 180,5 tỷ đồng, trong đó số thu ngoài quốc doanh là 82 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép xây dựng.

Theo HSBC, mức độ tin cậy của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam vẫn ở ngưỡng lạc quan.

Báo cáo mang tên "HSBC kết nối giao thương" do ngân hàng HSBC công bố ngày 19-10, dự báo, đến cuối năm 2025, tổng giá trị thương mại của VN sẽ tăng từ 108,1 tỷ USD lên 282,5 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 144%.

Để lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Nghị định số 95/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 202/2004/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục