Hồ Bốn tập trung phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2011 | 2:55:25 PM

YBĐT - Kinh tế phát triển chậm, đã dẫn tới đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân Hồ Bốn gặp nhiều khó khăn, số hộ đói nghèo chiếm tỷ lệ cao. Trong xã có 306 hộ thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chí mới, trong 9 tháng năm nay, xã đã phải tiếp nhận trên 43 tấn gạo cứu đói cho 1.250 hộ nghèo thiếu ăn giáp hạt.

Nằm ở vùng thượng huyện vùng cao Mù Cang Chải, xã Hồ Bốn có địa bàn giáp ranh với 3 xã: Tả Mang, Mường Kim, Nà Cang của huyện Than Uyên tỉnh Lai Châu và Nậm Xéng của huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai. Cũng như nhiều xã vùng cao, do yếu tố địa hình, thời tiết cộng với những phong tục tập quán canh tác cũ nên việc phát triển kinh tế nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Với diện tích tự nhiên 5.444 ha, địa hình núi cao, toàn xã chỉ có 80 ha ruộng lúa nước, trong đó có trên 40 ha có nước cấy được hai vụ. Hồ Bốn có 415 hộ dân và trên 2243 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là đồng bào Mông ở các bản như: Háng Á, Trống Chở, Háng Đề Chu, Chống Gầu Pua… trình độ dân trí không đồng đều, vẫn còn tồn tại phong tục tập quán sản xuất cũ lạc hậu và tư tưởng ỷ lại  là những nguyên nhân  ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo nơi đây. Cụ thể, vụ đông xuân năm nay, nhân dân trong xã chỉ cấy được 45 ha lúa nước, đạt 90% kế hoạch huyện giao;  trồng 50 ha ngô, 35 ha lạc...

Trong vụ mùa vừa qua, mặc dù được sự quan tâm của Nhà nước cấp cho trên 10 tấn thóc giống, nhân dân trong xã đã tập trung cấy được 85 ha lúa ruộng, 150 ha lúa nương, 74 ha ngô, 25 ha sắn, 5 ha khoai lang... nhưng do chưa tích cực áp dụng KHKT vào sản xuất nên năng suất cây trồng không cao, chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu lương thực và phục vụ chăn nuôi của Hồ Bốn. Toàn xã có đàn trâu 477 con, đàn bò 447 con... do phong tục tập quán thả rông gia súc nên đàn gia súc tăng chậm, hàng năm số trâu bò bị chết do rét và bệnh tật vẫn còn nhiều. Cụ thể trong năm nay, rét đậm rét hại đã làm chết 92 con trâu bò và dịch bệnh lở mồm long móng làm chết 66 con...

 Với thế mạnh là rừng, Hồ Bốn có tổng diện tích rừng bảo vệ là 1938 ha, mặc dù làm tốt công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ rừng, PCCCR trong thời gian qua trên địa bàn toàn xã không xảy ra vụ khai thác rừng trái phép và cháy rừng nào. Tuy nhiên, do chủ yếu là rừng khoanh nuôi, bảo vệ nên kinh tế đồi rừng chưa đem lại nguồn thu cho bà con.

Kinh tế phát triển chậm, đã dẫn tới đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân Hồ Bốn gặp nhiều khó khăn, số hộ đói nghèo chiếm tỷ lệ cao. Trong xã có 306 hộ thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chí mới, trong 9 tháng năm nay, xã đã phải tiếp nhận trên 43 tấn gạo cứu đói cho 1.250 hộ nghèo thiếu ăn giáp hạt.

Để phát triển kinh tế, Hồ Bốn cần vận động nhân dân cấy hết diện tích lúa ruộng đồng thời đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất bằng các biện pháp kỹ thuật như đưa các giống lúa mới năng suất cao vào gieo trồng, sử dụng phân bón hữu cơ kết hợp với phân hoá học như phân nén dúi sâu... đồng thời kết hợp phòng trừ sâu bệnh hại lúa. Cần tận dụng tiềm năng đất để mở rộng diện tích cây màu như ngô ruộng, ngô đồi và các loại cây trồng khác như: lạc, đậu tương, khoai các loại...

Bên cạnh các giống cây ngắn ngày, cần duy trì và mở rộng diện tích chè shan, sơn tra để tạo ra sản phẩm hàng hoá. Với thế mạnh của mình, thông qua các chương trình dự án của Nhà nước, nhân dân cần đẩy mạnh phát triển đàn gia súc nhất là trâu bò bằng chăn nuôi tập trung, thực hiện tốt công tác tiêm phòng dịch, không để tình trạng trâu bò chết rét và chết do dịch bệnh.

Với lực lượng lao động lớn, để tạo nguồn xoá đói giảm nghèo, cùng lao động tại địa phương, cần nhiều đối tượng trong độ tuổi tham gia lao động ngoài nước thông qua chương trình xuất khẩu lao động, đây là giải pháp hiệu quả mà nhiều địa phương vùng cao đang thực hiện. Bên cạnh đó, với địa hình rộng, núi cao, để tạo điều kiện cho kinh tế phát triển, Hồ Bốn cần vận động nhân dân thực hiện tốt xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là mở đường giao thông, làm thuỷ lợi phục vụ sản xuất; thực hiện nếp sống văn hoá, vệ sinh môi trường...

Để làm được điều đó, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương cần bám sát cơ sở để vận động nhân dân, hướng dẫn nhân dân với những công việc cụ thể thiết thực, đặc biệt là thông qua các chương trình, dự án do Nhà nước đầu tư. Trong đó nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vai trò của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong thôn bản.  

  Nguyễn Đình

Các tin khác
Cán bộ thú y thành phố Yên Bái kiểm tra kiểm soát tình hình dịch gia cầm tại các chợ đầu mối.

YBĐT - Tiêm phòng vắc xin cho vật nuôi là việc làm quan trọng nhằm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh bảo vệ đàn gia súc, gia cầm phát triển. Tuy nhiên, hiện nay vắc xin lở mồm long móng chưa có nên công tác phòng chống dịch bệnh sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Vi phạm hành chính về mỹ phẩm có thể bị phạt tới 40 triệu đồng (ảnh minh họa)

Kê khai không trung thực các nội dung đã cam kết trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc không tiến hành công bố sản phẩm mỹ phẩm mà đã đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường có thể bị phạt hành chính đến 40 triệu đồng.

SJC công bố sản xuất vàng miếng 1 lượng với bao bì mới.

So với cuối tuần trước, giá vàng trong nước hạ nhiệt khi giá vàng thế giới ở dưới ngưỡng 1.640 USD/oz.

Phát triển dịch vụ thương mại góp phần tăng thu ngân sách trên địa bàn.

YBĐT - Năm 2011, theo kế hoạch được giao, tổng thu ngân sách trên địa bàn phường Minh Tân là 5,5 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9, tổng số thu ngân sách đạt 5,214 tỷ đồng, bằng 95,2% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục