Hội Phụ nữ Yên Bình: Năng động trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/10/2011 | 3:00:26 PM

YBĐT - Những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Yên Bình luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nâng cao trình độ năng lực cho chị em trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 15%năm 2011.

Gia đình chị Nguyễn Thị Lan, thôn Liên Hiệp - xã Minh Quân (Trấn Yên) có thu nhập kinh tế cao nhờ trồng thanh long.
(Ảnh: Thanh Miền)
Gia đình chị Nguyễn Thị Lan, thôn Liên Hiệp - xã Minh Quân (Trấn Yên) có thu nhập kinh tế cao nhờ trồng thanh long. (Ảnh: Thanh Miền)

Với khẩu hiệu “ Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phụ nữ các dân tộc trong huyện đã bằng nhiều việc làm và hành động thiết thực như: làm đường giao thông liên thôn, xóm, nạo vét kênh mương nội đồng, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế, làm kinh tế giỏi…

Với tỷ lệ lao động nữ chiếm 70% trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, chị em đã ứng dụng nhiều tiến bộ KHKT vào sản xuất kinh tế hộ. Đặc biệt là các loại cây trồng, vật nuôi cho năng suất chất lượng cao…

Qua đánh giá 5 năm (2006-2011), Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp với Trạm Khuyến nông tổ chức 1.240 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho 58.200 lượt người tham gia. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện mở 45 lớp tập huấn về tín dụng tiết kiệm cho 1.450 lượt người. Tổ chức 22 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 780 hội viên, tư vấn việc làm cho 3.100 hội viên…

Đồng chí Nguyễn Thị Đại, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện cho biết: “ Trong rất nhiều nội dung hoạt động, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền giáo dục, nhằm nâng cao kiến thức, năng lực, trình độ cho chị em. Đối với cấp cơ sở, mọi hoạt động còn được gắn với việc bám sát vào nghị quyết của Đảng bộ chính quyền địa phương. Qua đây, chị em được nâng cao kiến thức về pháp luật trong phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em, phòng chống HIV/AIDS, về vệ sinh an toàn thực phẩm, tham gia phòng chống bạo lực gia đình, tuyên truyền cho gia đình và người thân không vi phạm pháp luật”.

 Trong 5 năm gần đây, Hội Phụ nữ huyện kết nạp mới được 3.606 hội viên, đưa tổng số hội viên toàn huyện lên 18.750 hội viên, tỷ lệ thu hút hội viên đạt 79%. Thực hiện Đề án xóa đói giảm nghèo bền vững, giúp hội viên nghèo có địa chỉ, hàng năm Hội đã phân công mỗi chi hội, tổ hội giúp từ 1 đến 2 hộ nghèo thoát nghèo. Trong 5 năm ( 2006-2011) các cấp Hội còn giúp hộ nghèo cho vay không lấy lãi 721 triệu đồng, 424 con lợn giống, 9.215 công lao động, 1.850 kg gạo, thăm hỏi tặng quà 156 triệu đồng, giúp đỡ 329 phụ nữ nghèo vươn lên thoát nghèo, xóa 47 nhà dột nát cho hội viên có gắn biển “Mái ấm tình thương”.

Hiện nay toàn huyện có 896 mô hình của hội viên phụ nữ có thu nhập từ 50 đến 70 triệu đồng/ năm. 313 mô hình có thu nhập từ 70 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng/năm. Điển hình như gia đình các chị: Nguyễn Thanh Huyên, thôn Làng Cần, xã Đại Minh nuôi nhím sinh sản; chị Nguyễn Thị Liên, thôn Làng Đát xã Đại Đồng, với mô hình dịch vụ và chăn nuôi; chị Nguyễn Thị Mùi, khu 2 thị trấn Thác Bà, với mô hình hợp tác xã sản xuất gỗ rừng trồng; chị Bàn Thị Chắp, thôn Ngọn Ngòi, xã Bạch Hà, với mô hình trồng rừng và kinh doanh vận tải…

Để tạo điều kiện cho chị em có vốn phát triển sản xuất, hiện nay 24/26 cơ sở Hội, đã đứng ra ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện vay vốn với số dự nợ trên 97 tỷ đồng. Từ việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, hàng năm đã giúp hàng trăm hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình trong phong trào này là các xã: Đại Minh, Yên Bình, Vĩnh Kiên, thị trấn Yên Bình, thị trấn Thác Bà…

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vai trò của hội viên Hội Phụ nữ huyện Yên Bình ngày càng được khẳng định. Các mẹ, các chị đã và đang góp phần quan trọng xây dựng  quê hương, gia đình ngày thêm hạnh phúc giàu đẹp.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Kinh tế phát triển chậm, đã dẫn tới đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân Hồ Bốn gặp nhiều khó khăn, số hộ đói nghèo chiếm tỷ lệ cao. Trong xã có 306 hộ thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chí mới, trong 9 tháng năm nay, xã đã phải tiếp nhận trên 43 tấn gạo cứu đói cho 1.250 hộ nghèo thiếu ăn giáp hạt.

Cán bộ thú y thành phố Yên Bái kiểm tra kiểm soát tình hình dịch gia cầm tại các chợ đầu mối.

YBĐT - Tiêm phòng vắc xin cho vật nuôi là việc làm quan trọng nhằm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh bảo vệ đàn gia súc, gia cầm phát triển. Tuy nhiên, hiện nay vắc xin lở mồm long móng chưa có nên công tác phòng chống dịch bệnh sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Vi phạm hành chính về mỹ phẩm có thể bị phạt tới 40 triệu đồng (ảnh minh họa)

Kê khai không trung thực các nội dung đã cam kết trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc không tiến hành công bố sản phẩm mỹ phẩm mà đã đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường có thể bị phạt hành chính đến 40 triệu đồng.

SJC công bố sản xuất vàng miếng 1 lượng với bao bì mới.

So với cuối tuần trước, giá vàng trong nước hạ nhiệt khi giá vàng thế giới ở dưới ngưỡng 1.640 USD/oz.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục